Banner

(TTV) Liên kết trong sản xuất nông nghiệp thông qua các Hợp tác xã

Những năm qua, số lượng Hợp tác xã được thành lập tại tỉnh Tuyên Quang ngày càng tăng lên. Thông qua thành lập các Hợp tác xã, việc liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa các nông hộ và doanh nghiệp được mở rộng, đưa nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững và nâng cao giá trị sản phẩm.

 

Không chỉ liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mà còn được tập huấn và cam kết tuân thủ theo các quy trình trồng và chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGap. Đó là những lợi ích có được của hơn 30 hộ dân khi tham gia Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh, xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn. Với vùng sản xuất hơn 10 ha, các hộ đã áp dụng những chế phẩm sinh học thảo mộc để phòng, trừ sâu bệnh cho cây chè, quy trình hái, thu hoạch chè theo tiêu chuẩn VietGap nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho sản phẩm chè, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao như chè Ngọc Thúy, chè Bát Tiên, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 

 

Còn tại xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang thay vì kiểu sản xuất nhỏ lẻ, độc lập, nhiều người nông dân tại đây đã cùng thành lập Hợp tác xã trồng rau và cây ăn quả để liên kết sản xuất và tìm ra nguồn tiêu thụ ổn định cho cây chanh tứ thời. Sau 3 năm thành lập, hiện nay Hợp tác xã trồng rau và cây ăn quả xã Đội Cấn có 9 thành viên với hơn 20ha chanh tứ thời. Từ việc liên kết trong sản xuất cũng như chủ động tìm các đầu mối tiêu thụ, các thành viên trong hợp tác xã đã tạo được thị trường không chỉ tại địa phương mà còn mở rộng tại các tỉnh lân cận, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên.

 

Hiện nay, trong tổng số các Hợp tác xã trên địa bàn toàn tỉnh thì có 64 hợp tác xã có hợp đồng liên kết với người nông dân và doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ 15 nhóm sản phẩm. Với sự phát triển của nền nông nghiệp hiện đại, việc liên kết trong sản xuất là xu thế tất yếu. Do đó, cùng với những chính sách khuyến khích, hỗ trợ từ phía Nhà nước thì điều quan trọng hơn là cần sự chủ động thay đổi, chuyển từ kiểu sản xuất nhỏ lẻ truyền thống sang liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tạo thành những vùng nông nghiệp hàng hóa từ phía những người nông dân./.

 

Tiểu Khiết – Quang Khánh – Tuấn Trường