Banner

(TTV) Na Hang: Hội nhảy lửa của người dân tộc Dao Đỏ

Đến với huyện Na Hang trong những ngày đầu xuân, du khách không chỉ được thăm quan khám phá vẻ đẹp do thiên nhiên ban tặng, mà còn được trải nghiệm và tìm hiểu về những phong tục, tập quán truyền thống của các dân tộc nơi đây, đặc biệt là tục nhảy lửa của người dân tộc Dao Đỏ ở xã Đà Vị.

 

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Lồng Tông được xã Đà Vị tổ chức vào ngày mùng 7 tháng giêng âm lịch hàng năm. Đây là năm thứ 2 hội nhảy lửa của người Dao Đỏ được tổ chức.


Hội nhảy lửa được tổ chức để mừng cho một vụ thu hoạch lúa mới, mong muốn cho bà con dân bản có được cuộc sống ấm no. Nhảy lửa là một hoạt động mang đậm bản sắc, thể hiện sức mạnh của con người muốn chinh phục thiên nhiên. Đây là nét sinh hoạt tinh thần độc đáo của dân tộc Dao Đỏ, chứa đựng những giá trị văn hoá mang đậm nét miền sơn cước.

 

 

Hội nhảy lửa được bắt đầu bằng bài cúng thần lửa, cầu cho một năm mới, bản làng có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc, cầu mong "mưa thuận, gió hòa", muôn nhà khỏe mạnh. Hội nhảy lửa được thực hiện trong khuôn khổ Lễ hội Lồng Tông của xã Đà Vị đã thu hút được đông đảo nhân dân đến cổ vũ.

 

 

Hội nhảy lửa là một trong một những sinh hoạt mang đậm nét đẹp văn hóa, có ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với dân tộc Dao Đỏ. Đây cũng là một trong các điểm nhấn để huyện Na Hang thu hút du khách trong nước và quốc tế đến thăm quan và trải nghiệm.

 

CTV: Hoàng Thông – Thái Bảo
(Đài TT – TH Na Hang)