Thứ Ba, 08/04/2025 01:31

Các hãng ô tô tại Mỹ ứng phó làn sóng thuế mới

07/04/2025 - 09:23 | Khoa học - Công nghệ

Giữa bối cảnh thuế quan toàn diện 10% của Mỹ có hiệu lực và thuế đối ứng chuẩn bị có hiệu lực, nhiều nhà sản xuất ô tô - một trong những mặt hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất - đã đưa ra biện pháp ứng phó sớm để bảo đảm hoạt động kinh doanh ở xứ Cờ hoa.

nissan_2.jpg

Nhiều hãng xe tại Mỹ đã chủ động giảm giá để trấn an người tiêu dùng trước làn sóng thuế mới. Ảnh: Infiniti

Ford đã quyết định hành động nhanh chóng bằng cách ra mắt chương trình có tên gọi “Từ nước Mỹ, vì nước Mỹ” dành cho người tiêu dùng xứ Cờ hoa. Theo đó, người mua hầu hết các mẫu xe Ford và Lincoln sẽ được hưởng mức giá ưu đãi vốn chỉ dành cho nhân viên của hãng từ nay đến hết ngày 2-6, tức là thấp hơn giá hóa đơn của đại lý. Chính sách này không áp dụng cho một số mẫu xe "Made in USA" như Ford Expedition hay Lincoln Navigator, cùng một số xe Raptor.

Các hãng xe thuộc Tập đoàn Stellantis (trong đó có Chrysler, RAM, Jeep, Dodge) cũng đã công bố chương trình tương tự Ford, tuy nhiên chỉ kéo dài tới hết ngày 30-4. Đáng chú ý, Chrysler (thuộc Stellantis) hiện đã dừng sản xuất xe Pacifica và Voyager tại Canada.

GM - bao gồm Cadillac, Chevrolet, Buick và GMC, tuy không có động thái nào mới trong giai đoạn này, nhưng các kênh truyền thông Mỹ cho biết, sản lượng xe Silverado và Sierra tại Nhà máy Fort Wayne (bang Indiana, Mỹ) đã bắt đầu gia tăng. GM cũng được cho là sẽ chuyển một phần sản lượng xe cỡ lớn từ các nhà máy Canada và Mexico về nước để bù đắp chi phí do thuế mới.

Về phần mình, BMW cho biết, sẽ chịu chi phí liên quan đến hàng rào thuế mới từ nay đến ngày 1-5, đồng nghĩa người dùng Mỹ mua xe BMW nhập từ Mexico sẽ không thấy biến động nào về giá trong 2 tháng tới.

Hyundai Motor tại Mỹ cũng vừa thông báo sẽ không tăng giá xe Hyundai và Genesis trong tối thiểu 2 tháng để xoa dịu lo ngại của người tiêu dùng. Về phần mình, KIA tuy cùng tập đoàn mẹ nhưng chưa có động thái nào.

Nissan cho biết sẽ giảm giá hai xe bán chạy nhất tại Mỹ là Rogue và Pathfinder. Đây là hai mẫu xe đang được hãng lắp ráp ngay tại Mỹ. Trong khi đó, nhiều dòng giá rẻ nhập khẩu từ Mexico như Kicks, Sentra hay Versa vẫn chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể.

Dĩ nhiên, không phải hãng xe nào cũng "chiều chuộng" người dùng. Ferrari vừa thông báo tăng giá xe tại Mỹ 10%, trong khi Infiniti (thuộc Nissan) thông báo dừng sản xuất xe QX50 và QX55 tại Mexico.

Volkswagen cũng cho biết, các xe nhập khẩu bán ra tại Mỹ sẽ "cộng thêm một khoản chi phí", nhưng chưa nói rõ con số cụ thể. Ông lớn ô tô châu Âu tạm dừng nhập khẩu đường sắt đối với một số mẫu xe từ Mexico, nhưng vẫn duy trì nhập ô tô bằng đường biển từ châu Âu.

Là công ty thuộc Volkswagen, nhưng Audi chưa vội điều chỉnh giá xe. Thay vào đó, hãng đang giữ toàn bộ lượng xe nhập khẩu vào Mỹ sau ngày 2-4 tại cảng để cân nhắc thêm tình hình trước mắt. Hãng cũng bắt đầu dán tem "Không thêm chi phí nhập khẩu" trên các mẫu xe đã nhập khẩu vào Mỹ trước ngày 3-4.

mbusi-tuscaloosa-produktion-w1920xh1080-cutout.jpg

Hoạt động lắp ráp xe Mercedes-Benz tại Nhà máy Tuscaloosa. Ảnh: Mercedes-Benz

Để sẵn sàng cho tương lai, các hãng cũng bắt đầu điều chỉnh danh mục sản phẩm bán ra tại Mỹ.

Mercedes-Benz được cho là đang xem xét bổ sung một mẫu xe nhập khẩu vào dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở Tuscaloosa (Alabama). Theo các nguồn tin, đây có thể là GLC - một trong những mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất của hãng ô tô Đức ở thị trường Mỹ.

Mercedes-Benz cũng dự kiến sẽ ngừng nhập khẩu một số mẫu xe rẻ nhất trong danh mục sản phẩm, như GLA hay CLA (có giá tại Mỹ từ 42.400 USD và 45.550 USD).

Từ khi Tổng thống Donald Trump chính thức thông báo về mức thuế mới, nhiều người dân Mỹ đã lo lắng về tình hình thuế quan và khả năng tăng giá xe, dẫn đến nhu cầu về ô tô đã tăng vọt tại xứ Cờ hoa.

Cox Automotive ước tính, doanh số xe mới trong tháng 3-2025 tại Mỹ đạt 1,59 triệu chiếc, vượt xa dự báo và đánh dấu tháng có doanh số tốt nhất của thị trường này trong 4 năm qua.

Theo hanoimoi.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm