Hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của khách hàng ngành điện tại miền Trung – Tây Nguyên đã bị mất sạch chỉ vì làm theo hướng dẫn của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Chỉ trong nửa tháng qua, đã có 4 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng.
EVNCPC cảnh báo về việc thanh toán tiền điện qua link, app giả mạo do kẻ giải danh nhân viên điện lực cung cấp
Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung, các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại App điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đồng thời, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link mà chúng gửi. Sự việc này đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Sáng ngày 24/11/2024, anh T.S., cư trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Anh S. cho biết, vào cuối tuần, trong lúc đang bận giải quyết công việc, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Do anh S. chưa thanh toán tiền điện, đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, anh S. cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.
Mới đây, vào chiều ngày 27/11/2024, chị M.T. ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch. Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến. Chị T. sau đó hốt hoảng và ngắt máy.
Trước đó vào ngày 10 và 13/11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực.
Ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng…
Ông Tường khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên cần chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn. EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.
Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.
Theo Chinhphu.vn
15/01/2025-12:33
Sáng ngày 15/1, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách, người cao tuổi trên địa bàn huyện Yên Sơn, Lâm Bình, Chiêm Hóa.
15/01/2025-12:32
Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 689 của Quân ủy Trung ương về phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
15/01/2025-12:31
Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tuyên Quang tổ chức Chương trình trao quà Tết Xuân Ất Tỵ năm 2025 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây là năm thứ 10 hoạt động đầy ý nghĩa này được thực hiện.
15/01/2025-12:30
Chung tay xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo là một trong nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được các địa phương đặt lên hàng đầu. Tại xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhiệm vụ này đang được đẩy mạnh thực hiện, giúp người dân được đón tết trong những ngôi nhà mới, ấm áp nghĩa tình.
15/01/2025-12:29
Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, tập trung ở một số mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết. Các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn đã chuẩn bị số lượng hàng hóa đầy đủ, đáp ứng cung cấp, phục vụ nhân dân.
15/01/2025-09:03
Tối 14-1, Câu lạc bộ (CLB) Thép xanh Nam Định đã đánh rơi 3 điểm ở những phút cuối cùng khi bị Đông Á Thanh Hó cầm hòa 1-1, trong khuôn khổ trận đấu vòng 12 V-League 2024-2025.
15/01/2025-09:02
Tin từ Quỹ VINFUTURE, Giải thưởng VinFuture vừa công bố khởi động mùa giải 2025 và chính thức nhận đề cử cho đến 14 giờ ngày 17-4-2025 (theo giờ Việt Nam, GMT+7).
15/01/2025-09:00
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 10/NQ-CP Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.
15/01/2025-08:59
Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 14/1, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt cán bộ công an cấp cao qua các thời kỳ. Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự và phát biểu tại buổi gặp mặt.
15/01/2025-08:57
Từ ngày 1/7 tới đây, sẽ bỏ mã số thuế cá nhân, mà sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế. Đây là nội dung trong Thông tư 86 của Bộ Tài chính mới được ban hành.
15/01/2025-08:55
Bộ Công an đề xuất xử phạt hành vi không tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có khả năng, điều kiện cho phép từ 3 - 5 triệu đồng.
15/01/2025-08:52
Chiều 14/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón chính thức, hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin.