Hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của khách hàng ngành điện tại miền Trung – Tây Nguyên đã bị mất sạch chỉ vì làm theo hướng dẫn của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Chỉ trong nửa tháng qua, đã có 4 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng.
EVNCPC cảnh báo về việc thanh toán tiền điện qua link, app giả mạo do kẻ giải danh nhân viên điện lực cung cấp
Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung, các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại App điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đồng thời, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link mà chúng gửi. Sự việc này đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Sáng ngày 24/11/2024, anh T.S., cư trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. Anh S. cho biết, vào cuối tuần, trong lúc đang bận giải quyết công việc, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Do anh S. chưa thanh toán tiền điện, đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, anh S. cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.
Mới đây, vào chiều ngày 27/11/2024, chị M.T. ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch. Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến. Chị T. sau đó hốt hoảng và ngắt máy.
Trước đó vào ngày 10 và 13/11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực.
Ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng…
Ông Tường khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên cần chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn. EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.
Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.
Theo Chinhphu.vn
26/12/2024-12:38
Sáng ngày 26/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XIX đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ mười một.
26/12/2024-12:37
Sáng ngày 26/12, Khối thi đua Văn hóa – Xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025.
26/12/2024-12:36
Mùa nào thức nấy, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã quay vòng, gối vụ sản xuất với phương châm không để cho “đất nghỉ”. Diện tích cây trồng vụ đông được mở rộng hằng năm đồng nghĩa với việc thu nhập của người dân cũng tăng lên đáng kể.
26/12/2024-12:35
Tại huyện Sơn Dương, câu chuyện thoát nghèo không chỉ là giấc mơ xa vời mà đã trở thành hiện thực khi hơn 2.300 hộ đã an cư nhờ có được những ngôi nhà khang trang sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án xoá nhà ở tạm, dột nát trên địa bàn, mang lại sự đổi thay rõ rệt cho vùng quê cách mạng.
26/12/2024-10:01
Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024 đã triển khai thành công hơn 30 hoạt động, tiếp cận hơn 15.000 các nhà quản lý, phóng viên trên toàn quốc.
26/12/2024-09:58
Chiều 25-12, tại buổi họp báo trước trận đấu bán kết lượt đi gặp đội tuyển Singapore, huấn luyện viên (HLV) Kim Sang Sik cho biết ông đã có sự chuẩn bị chi tiết cho trận đấu với Singapore, đồng thời bày tỏ mong muốn mang về chức vô địch ASEAN Cup cho đội tuyển Việt Nam.
26/12/2024-09:56
Tại thời điểm gần mặt trời nhất, tàu thăm dò Parker của NASA di chuyển với vận tốc 690.000 km/h và trở thành tàu vũ trụ bay nhanh nhất từng được chế tạo.
26/12/2024-09:54
Với tinh thần "Người dân ở đâu Chính phủ ở đó", ngày 25/12, Cổng TTĐT Chính phủ (Văn phòng Chính phủ) và Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc cung cấp thông tin đến người dân thông qua hoạt động thông tin cơ sở, nhằm tăng cường hiệu quả công tác truyền thông chính sách, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân.
26/12/2024-09:08
Dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may năm nay sẽ cán đích gần 44 tỷ USD.
26/12/2024-08:54
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
26/12/2024-08:52
Yêu cầu khẩn trương ban hành 130 văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV, Thủ tướng nhấn mạnh cần phát huy hơn nữa tinh thần chia sẻ, thấu hiểu, lắng nghe, thể chế phải đi trước, mở đường cho những đột phá phát triển; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, cương quyết xóa bỏ cơ chế "xin cho", không tạo ra hệ sinh thái "xin-cho", loại bỏ những quy định cản trở sự phát triển, làm chậm lại tiến trình đổi mới, cương quyết cắt bỏ các thủ tục rườm rà, làm tăng chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.
25/12/2024-21:49
NGÀY 25-12-2024