Banner

(TTV) Quyết liệt kiểm soát, khoanh vùng dịch Covid -19 tại Công ty TNHH MSA  YB Tuyên Quang

12:25, 09/01/2022
Sáng ngày 9/1, tại phường Đội Cấn, Thành phố Tuyên Quang, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh Tuyên Quang đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MSA YB về vấn đề kiểm soát dịch Covid - 19.

 

 

                           
Theo báo cáo, Công ty TNHH MSA YB, phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang hiện có trên 2.300 công nhân, người lao động. Qua lấy mẫu xét nghiệm, đến nay có  gần hơn 400 công nhân lao động có kết quả dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, hiện nhà máy vẫn đang hoạt động nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong nhà máy cũng như cộng đồng.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phê bình Công ty TNHH MSA YB do chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống  dịch Covid – 19. Khi xảy ra dịch bệnh, nhà máy không báo cáo kịp thời với chính quyền và các cơ quan chức năng, không tổ chức các biện pháp cách ly, khoanh vùng. Ngày 6/1 tự ý quyết định cho công nhân đi làm khi chưa kiểm soát được dịch bệnh, khiến dịch lây lan nhanh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc lại quy định về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong khu công nghiệp và đề nghị nhà máy tuân thủ thực hiện nghiêm. Đồng thời nhấn mạnh, sẽ xử lý nghiêm khắc trường hợp làm lây lan dịch ra cộng đồng, yêu cầu cần có những biện pháp cụ thể hỗ trợ người lao động bị nhiễm bệnh, chịu trách nhiệm việc cách ly F1, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

 

Tổng Giám đốc Công ty THHH MSA YB nhận trách nhiệm về việc đã không nghiêm túc trong việc kiểm soát dịch bệnh, chưa tuân thủ các quy định phòng, chống dịch mà đã tổ chức cho công nhân quay trở lại làm việc, không có báo cáo với cơ quan chức năng khi dịch bệnh xảy ra.

 

Đề xuất các giải pháp để nhanh chóng khoanh vùng dịch bệnh, các đại biểu yêu cầu cách ly, tập trung quản lý 100% công nhân của Công ty TNHH MSA YB, tổ chức xét nghiệm sàng lọc PCR thường xuyên để tầm soát dịch bệnh. Cùng với đó, kiểm tra lại toàn bộ kế hoạch phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, vì thời điểm này, đã có công nhân của một số công ty trong khu công nghiệp dương tính với Covid - 19.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc lại việc tất cả các công ty, đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh. Công ty THHH MSA YB cần nhanh chóng hoàn thành khu cách ly tập trung tạm thời, cách ly y tế 100% công nhân, dừng hoạt động nhà máy. Công ty sẽ chịu trách nhiệm kinh phí xây dựng khu cách ly, chi phí sinh hoạt, ăn ở của các công nhân thực hiện việc cách ly y tế tại đây. Các cơ quan, ban, ngành, địa phương phối hợp với Công ty để xây dựng khu cách ly y tế đảm bảo các điều kiện.  

 

Tại khu cách ly sẽ tổ chức xét nghiệm theo đúng quy định. Chỉ khi đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh, nhà máy mới được đi vào hoạt động trở lại. Với các nhà máy trong khu công nghiệp, thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, tổ chức xét nghiệm tầm soát 20% công nhân, nhanh chóng tiêm vắc xin bổ sung cho công nhân. Các địa phương thường xuyên kiểm soát việc cách ly F1 tại nhà, đảm bảo cách ly nguồn dịch, không để lây lan ra cộng đồng.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã trực tiếp kiểm tra cơ sở chuẩn bị cho việc cách ly hơn 1.900 công nhân của Công ty TNHH MSA YB. Yêu cầu các ngành liên quan phối hợp với công ty, triển khai xây dựng khu cách ly đảm bảo các điều kiện về y tế, điều kiện sinh hoạt cho  công nhân. Đồng chí đề nghị Ban quản lý Khu Công nghiệp và ngành Y tế có phương án tiếp tục xây dựng các khu cách ly trong trường hợp dịch bệnh có thể xảy ra tại các nhà máy khác trong Khu Công nghiệp./.

 

An Thu – Hùng Sơn