Banner

Gia tăng người cao tuổi mắc các bệnh hô hấp do thời tiết lạnh

09:56, 18/12/2022
Những đợt không khí lạnh tràn về đột ngột đã khiến cho số lượng bệnh nhân cao tuổi mắc các bệnh về hô hấp gia tăng trong những tuần gần đây tại miền Bắc.

Vào những ngày này, cả khoa khám lẫn khoa điều trị tại các bệnh viện đều chật kín bệnh nhân cao tuổi mà phần lớn là mắc các bệnh về đường hô hấp.

 

"Tự nhiên đêm qua tôi đang ngủ không thở được, mệt quá. Nhưng cứ nghĩ khi nào nặng mới vào viện", một bệnh nhân chia sẻ.

 

Cũng chính bởi tâm lý chủ quan trên mà số lượng người cao tuổi nhập viện với các biến chứng gia tăng mạnh.

 

Tại Khoa Hô hấp Dị ứng, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, cả 60 giường bệnh đều đã không còn chỗ trống, toàn bộ các máy thở đều đang hoạt động hết công suất. Theo các bác sĩ, chỉ trong 2 tuần nay, số lượng bệnh nhân đã tăng tới 30%.

 

"Nguyên nhân do thời tiết làm thúc đẩy bệnh nền của bệnh nhân đã có như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen, viêm phế quản... Đa phần họ sẽ hạn chế vận động làm giảm lưu lượng tuần hoàn khiến cho người cao tuổi lúc nào cũng lạnh", TS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Phụ trách khoa Hô hấp Dị ứng, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô cho hay.

 

 

 

Rõ ràng, việc tập thể dục là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, rèn luyện thế nào để tránh nhiễm lạnh thì không phải ai cũng biết.

 

TS.BS Nguyễn Tiến Dũng cho biết: "Quan điểm của một số người cao tuổi là khởi động kỹ hay có thể mặc quần áo mỏng ngắn là hoàn toàn sai lầm, bởi có khởi động kỹ đến mấy người bệnh cũng có thể nhiễm lạnh. Vào thời điểm mùa đông giá lạnh, khoảng tầm ngoài 9h khi nhiệt độ tăng lên, chúng ta tập những bài tập đầu tiên sẽ có hiệu quả và an toàn hơn".

 

Bên cạnh đó, việc duy trì chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, không nên mặc quá nhiều lớp áo tránh việc toát mồ hôi và hạn chế rượu bia là những cách làm cần thiết để giữ gìn một hệ hô hấp khỏe mạnh cho người cao tuổi.

 

Theo VTV.VN