Báo Tuyên Quang
  • Tuyên Quang
    oC

Bảo tồn, nâng cao giá trị và thương hiệu Chè Shan Tuyết

18:10, 08/02/2025

Chè Shan tuyết đã trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị của tỉnh Hà Giang. Sản phẩm chè đa dạng và từng bước khẳng định uy tín trên thị trường trong nước, quốc tế. Việc nâng cao giá trị chè Shan Tuyết đặt ra vấn đề cần thiết xây dựng nhãn hiệu nhận diện chung đối với tất cả các sản phẩm trong giai đoạn tới.

Bảo tồn, nâng cao giá trị và thương hiệu Chè Shan Tuyết

 
Công ty TNHH Việt Shan chè hiện đang sản xuất khoảng 20 sản phẩm từ chè

Không gian trưng bày, giới thiệu và giúp du khách thưởng thức chè Shan tuyết mới được xây dựng của Công ty TNHH Việt Shan chè, công ty hiện đang sản xuất khoảng 20 sản phẩm từ chè. Dù đã có uy tín, thương hiệu trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài, song vẫn còn nhiều điều cần phải làm để giữ vững uy tín, thương hiệu.

 
Hoàng Su Phì là vùng chè Shan tuyết trọng điểm của tỉnh với trên 4.500ha

Huyện Hoàng Su Phì là vùng chè Shan Tuyết trọng điểm của tỉnh với trên 4.500ha, trong đó có gần 60% diện tích là chè Shan tuyết cổ thụ. Để xây dựng nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm chè Shan tuyết địa phương, ngoài logo, biểu tượng trên bao bì, nhãn mác sản phẩm, huyện Hoàng Su Phì còn có quy định chung về tiêu chuẩn, chất lượng để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến chè nghiêm túc tuân thủ.

 

Thực tiễn cho thấy, cây chè Shan Tuyết của Hà Giang vẫn còn tiềm năng, lợi thế để phát triển và mang lại những giá trị cao hơn nữa cho người dân khi gắn với văn hóa, du lịch. Việc nhận diện thương hiệu sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu dùng chung trên tất cả các sản phẩm chè Shan tuyết Hà Giang để người tiêu dùng dễ nhận biết, dễ tiếp cận, tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng, giả mạo thương hiệu là điều rất cần thiết.

 
Việc nhận diện thương hiệu sản phẩm chè Shan tuyết Hà Giang là điều rất cần thiết

Đề án “Bảo tồn, nâng cao giá trị và nhãn hiệu sản phẩm chè Shan tuyết núi cao trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2024 - 2025 và đến năm 2030” đang được tỉnh xây dựng. Mục tiêu đến năm 2025, Hà Giang xây dựng, phát triển bền vững nhãn hiệu dùng chung sản phẩm chè Shan Tuyết núi cao Hà Giang. Phấn đấu đến năm 2025 có 50% doanh nghiệp, cơ sở chế biến, kinh doanh trong vùng Đề án sử dụng nhãn hiệu tập thể “Chè Shan Tuyết núi cao Hà Giang”.

Hương Giang – Văn Bính


Ý kiến bạn đọc