Thứ Năm, 21/11/2024 13:29

Lừa đảo online vẫn tiếp diễn

19/11/2024 - 10:11 | Khoa học - Công nghệ

Trong tuần qua, tình trạng lừa đảo qua thẻ tín dụng, giả mạo bán vé máy bay Tết, bán thuốc online vẫn tiếp diễn…

Ảnh: Cục An toàn thông tin

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), tại địa bàn tỉnh Long An, đã xuất hiện các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện chào mời nâng hạn mức thẻ tín dụng, hứa hoàn tiền cho người mở tài khoản. Khi khách hàng cung cấp thông tin cá nhân theo hướng dẫn, các đối tượng xấu đã dùng các thủ đoạn để tránh xác thực sinh trắc học, chiếm đoạt tiền tại ngân hàng…

Cũng theo Cục An toàn thông tin, gần đây, trên mạng xuất hiện nhiều trang web tự xưng là đại lý cấp 1 của Vietnam Airlines, có tên miền giống, dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng (như vietnamairslines.com; vietnamaairlines.com; vietnamairlinesvn.com; vemaybayvietnam.com). Giao diện, màu sắc, logo cũng được thiết kế tương tự website của Vietnam Airlines.

Nếu khách hàng truy cập làm thủ tục mua vé bay, đối tượng gửi mã đặt chỗ để làm tin và khuyến cáo phải thanh toán tiền gấp; sau khi nhận được tiền, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc.

Một số trường hợp, khách hàng nhận được email hoặc tin nhắn thông báo “trúng thưởng”, nhận ưu đãi vé máy bay. Khi truy cập đường link đính kèm và cung cấp thông tin, khách hàng bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng...

Ngoài ra, trên mạng xã hội còn xuất hiện nhóm lừa đảo lập tài khoản mạng xã hội ảo, đăng bài quảng cáo về các loại thuốc "thần dược" với giá cao, không rõ nguồn gốc.

Các nhóm đối tượng này thực hiện chiêu trò "giảm giá" cho người già, người nghèo, người bệnh nặng, nhằm đánh vào tâm lý thích khuyến mại của một bộ phận người tiêu dùng. Nếu nhận thấy nạn nhân là người nhẹ dạ cả tin, đối tượng còn dẫn dụ mua bảo hiểm với những ưu đãi siêu hấp dẫn để chiếm đoạt tài sản nạn nhân hằng tháng. Đã có nạn nhân ở tỉnh Thái Bình bị lừa hơn 200 triệu đồng...

Vì vậy, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn, cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm hoặc mã OTP, mã CVV (viết tắt của từ Card Verification Value, là một dãy số gồm 3 chữ số được in trực tiếp trên mặt sau của thẻ visa) cho đối tượng lạ. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp mã này.

Ảnh: Cục An toàn thông tin

Khi có nhu cầu đặt mua vé máy bay, vé tàu..., người dân giao dịch qua website chính thống, ứng dụng di động hoặc trực tiếp tại phòng vé và đại lý chính thức của hãng.

Khách hàng mua vé bay trên website cần đặc biệt lưu ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của hãng hoặc liên hệ trực tiếp với tổng đài nếu cần được giải đáp, hỗ trợ trực tiếp liên quan đến đặt chỗ, mua vé.

Nếu nhận được những lời chào hàng về vé máy bay quá rẻ so với thông tin của hãng thì đừng vội đặt vé mà kiểm tra lại vì có thể đó chiêu trò của các đối tượng xấu với mục đích lừa đảo.

Ảnh: Cục An toàn thông tin

Người dân cũng cần lưu ý không tham gia vào các hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến hoặc bán thuốc đặc trị. Không mua bán các loại thuốc không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng, hay giao dịch với các đối tượng không rõ danh tính.

Trong trường hợp không thể đến trực tiếp khám, chữa bệnh, người dân chỉ nên sử dụng các nền tảng online chính thống, được cấp phép và có hệ thống kiểm tra danh tính bác sĩ. Nếu không có đủ sự hiểu biết về bảo hiểm, người dân tuyệt đối không mua bán bảo hiểm qua mạng xã hội để tránh bị chiếm đoạt tài sản hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Theo Báo Hànộimới

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm