Banner

(TTV) Nét độc đáo trong trang phục phụ nữ Dao Tiền

15:29, 23/06/2022
Cho tới bây giờ, phụ nữ Dao Tiền ở xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang vẫn giữ thói quen tự may quần áo cho bản thân và người thân trong gia đình. Trang phục luôn được người dân nơi đây xem như một nét văn hoá truyền thống độc đáo để gìn giữ.

 

 

Trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Tiền gồm áo dài, dây lưng, váy, khăn đội đầu.Phụ kiện đi kèm là chiếc túi đựng trầu, trang sức bằng bạc. Cổ áo phía sau của phụ nữ được xâu 6 đồng bạc trắng, đây là đặc trưng riêng của nhóm người Dao Tiền so với các nhóm người Dao khác. 

 

Dây lưng của người Dao Tiền được dệt bằng chỉ màu, trong khi đó, khăn đội đầu được làm bằng vải trắng, thêu viền xung quanh.
    


Điều tạo nên nét đặc sắc cho váy áo của người Dao là họa tiết hoa văn trang trí dựa trên sự kết hợp nghệ thuật in sáp ong với cắt may, thêu và nhuộm chàm. 
Váy được in hoa văn bằng sáp ong là công đoạn khó, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì tập trung cao.

 

Để có được chiếc váy chấm sáp ong đẹp mắt, đầu tiên người phụ nữ Dao sẽ chọn mua những tấm vải màu trắng. Vải sau khi cắt được đặt lên bề mặt phẳng, sáp ong được đun nóng chảy. 


Sau khi vải đã được chấm sáp ong và giặt nước ấm, phơi khô, công đoạn tiếp theo để hoàn thiện bộ trang phục phụ nữ Dao Tiền đó là nhuộm chàm. Sau khi nhuộm chàm xong mới đến công đoạn tiếp theo là thêu áo. 

 

Có thể ví mỗi bộ trang phục của người Dao Tiền là một tác phẩm nghệ thuật giàu giá trị thẩm mỹ. Các hình thêu đều có ý nghĩa riêng, 

 

Trang phục của người Dao Tiền với những hình thêu cầu kỳ, tinh tế ngoài giá trị sử dụng, tính thẩm mỹ cao còn thể hiện những nét đặc trưng về lịch sử cội nguồn của dân tộc Dao.
 

Hồng Hạnh – Xuân Hòa