Banner

(TTV) Thành phố Tuyên Quang nỗ lực hoàn thành tiêu chí đô thị loại II

Quản lý, phát triển đô thị theo đúng quy hoạch chung đã được duyệt là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ thành phố Tuyên Quang khóa XIX tập trung thực hiện trong giai đoạn 2015 – 2020. Đến nay, thành phố đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại II.

 

 

Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng là một trong những tiêu chí được thành phố tập trung thực hiện. 5 năm qua, từ nguồn ngân sách của nhà nước, huy động sự đóng góp của doanh nghiệp và người dân, thành phố Tuyên Quang đã đầu tư cải tạo, sửa chữa và chỉnh trang các tuyến vỉa hè, mặt đường. Hệ thống đèn chiếu sáng được đầu tư xây dựng mới, hiện nay, 96,2% tuyến đường phố chính được chiếu sáng và trên 63% tuyến đường khu nhà ở, ngõ xóm có hệ thống đèn chiếu sáng. Nhiều tuyến đường kiểu mẫu, tuyến phố văn minh được hình thành và người dân trên địa bàn đang tiếp tục nỗ lực để có thêm nhiều tuyến phố văn minh xanh, sạch, đẹp và an toàn. Với hệ thống 18 công viên và nhiều vườn hoa, cây xanh tại các xã phường đã mang lại một không gian sống trong lành, yên tĩnh, một đô thị khang trang, hiện đại, sáng – xanh - sạch - đẹp.

 

Trong phát triển kinh tế, thành phố đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, thương mại - dịch vụ. Đồng thời, khuyến khích phát triển khối doanh nghiệp tư nhân, đến nay, thành phố có gần 800 doanh nghiệp hoạt động, trên 10.000 hộ kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, lưu trú đã góp phần chuyển dịch tích cực cơ cấu kinh tế của thành phố theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ - công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp. 

 

Từ năm 2015 đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của thành phố luôn đạt 12,5%/năm, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,1%. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe của nhân dân được chú trọng. Hiện thành phố đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí theo quy hoạch chung và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận là đô thị loại II.

 

Việc được công nhận là đô thị loại II là cơ hội để thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thiện, nâng cao chất lượng đô thị, đảm nhiệm tốt vai trò trung tâm kinh tế của tỉnh, đồng thời đây cũng là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền nhân dân sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu vươn lên, tạo động lực để thành phố mở rộng không gian đô thị văn minh và hiện đại hơn./.

 

Thu Thường – Trung Hiếu