Banner

(TTV) Di tích Chi bộ Mỏ Than, niềm tự hào của Đảng bộ Tuyên Quang

Ngày 20/3/1940, Chi bộ Mỏ Than (Chi bộ Đảng đầu tiên ở Tuyên Quang) ra đời, đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của lịch sử đấu tranh cách mạng của tỉnh nhà. Chi bộ Mỏ Than là tia lửa cách mạng đầu tiên để chỉ ít lâu sau, ngọn lửa cách mạng đã bùng lên khắp nơi trong tỉnh, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử quan trọng, bước phát triển mới của phong trào cách mạng ở Tuyên Quang.

 

Trong ngày đầu năm 2020, có mặt tại Chi bộ Mỏ Than, nơi ra đời chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang. Sự hội tụ của các thế hệ trong một mái nhà. Những dấu ấn lịch sử lại được những thế hệ đi trước nhắc lại thông qua mỗi hình ảnh, hiện vật đang được lưu giữ tại đây. Niềm vui, tự hào bừng lên trong từng ánh mặt của những cán bộ, đảng viên ở Chi bộ 12, nơi diễn ra sự kiện quan trọng – thành lập Chi bộ Mỏ Than, Chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang. Đó là niềm vinh dự và tự hào của bao thế hệ đi sau.

 

Ngược dòng lịch sử, vào tháng 6/1937, đồng chí Hoàng Văn Lịch với tên gọi Hai Cao được cử lên Tuyên Quang chịu trách nhiệm trước Đảng về việc bắt mối, xây dựng cơ sở, tổ chức của Đảng tại Tuyên Quang và chỉ sau một thời gian ngắn, những cơ sở quần chúng đầu tiên được gây dựng. Ngày 20/3/1940, Chi bộ Mỏ Than ra đời gồm 7 đồng chí (Vũ Mùi, Lương Quang Mai; Trần Xuân Hồng; Bùi Văn Đức, Lương Hải Bằng; Trần Hải Kế và đồng chí Trần Thị Minh Châu). Chi bộ Mỏ Than được thành lập, từ đây nhân dân Tuyên Quang bước sang giai đoạn cách mạng mới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thổi bùng ngọn lửa tinh thần yêu nước của nhân dân, đưa phong trào đấu tranh cách mạng ở Tuyên Quang lan rộng và phát triển.

 

 

80 năm trôi qua và cũng chính tại nơi đây, rất nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên đã có mặt để tham quan, tìm hiểu về những dấu mộc đáng tự hào của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang. Nhiều Lễ kết nạp Đảng viên mới được tổ chức tại Di tích Chi bộ Mỏ Than chính là sự trân trọng quá khứ và đó cũng chính là bài học giáo dục chính trị, tư tưởng ý nghĩa nhất cho lớp đảng viên trẻ để khơi dậy niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình.

 

80 năm một chặng đường vẻ vang, mang trên vai hành trang đầy ý nghĩa, đánh dấu sự nỗ lực không mệt mỏi, Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang quyết tâm đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu xây dựng quê hương xứng đáng với truyền thống  cách mạng, Thủ đô Khu giải phóng – Thủ đô Kháng chiến, vững vàng trong gian lao và vươn lên trong đổi mới./.

 

Thu Thường – Trung Hiếu