Banner

Mưa dông ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

07:32, 05/06/2023

  Tuần này, nhiều khu vực trên cả nước có mưa giông, nguy cơ kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

 

Ở miền Bắc, từ nay (5/6) đến ngày 7/6, mưa giông xảy ra chủ yếu ở vùng núi và trung du. Từ ngày 8/6 trở đi, mưa xuất hiện nhiều hơn ở cả đồng bằng. Thời gian mưa tập trung về chiều tối và đêm. Nguy cơ kèm theo mưa đá, sấm sét.

 

Khu vực Nam miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ cũng cảnh báo mưa giông, lốc sét, gió giật mạnh về chiều trong cả tuần. Riêng Nam Bộ đề phòng mưa to gây ngập úng cục bộ ở các đô thị.

 

Trong ngày và đêm nay (5/6), khu vực Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20 - 50mm, có nơi trên 100mm.

 

Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 60mm (tập trung vào chiều và tối).

 

Khu vực Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Lượng mưa ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế từ 10 - 30mm, có nơi trên 50mm. Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ 20 - 40mm, có nơi trên 60mm.

 

Khu vực Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

 

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước ngày 5/6:

 

Phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C, có nơi dưới 23 độ C; cao nhất 31 - 34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

 

Phía Đông Bắc Bộ ngày có mưa rào, dông vài nơi, khu vực đồng bằng có nơi có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất  24 - 27 độ C, cao nhất 32 - 35 độ C, khu vực đồng bằng có nơi trên 35 độ C.

 

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 27 độ C, cao nhất 33 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

 

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C, cao nhất 32 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

 

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng -  Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to, đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C, cao nhất 31 - 34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

 

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 20 - 23 độ C, cao nhất  28 - 31 độ C, có nơi trên 31 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 24 - 27 độ C, cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

 

Trước những hình thái thời tiết nguy hiểm trên, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cảnh báo, hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh. Khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố.

 

Người dân lưu ý theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

 

Theo VTV.VN