Banner

Chậm chuyển đổi gây áp lực công tác bảo vệ rừng

08:53, 29/03/2023

Thông tin sẽ chuyển đổi gần 5.000 ha rừng thành vùng tưới của thủy lợi Ia Mơ (Gia Lai) khiến việc giữ rừng đã khó lại càng khó hơn.

Tại Gia Lai, cụm công trình thủy lợi Ia Mơ mới chỉ phát huy được khoảng một nửa công suất thiết kế... dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm nay. Sự chậm trễ này bắt nguồn từ việc vướng mắc trong chuyển đổi diện tích đất rừng trên 4,7 nghìn ha trở thành vùng tưới.

 

Tỉnh Gia Lai đã đề nghị Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chuyển vùng tưới thủy lợi Ia Mơ để không phải chuyển mục đích sử dụng đất rừng tiếp theo. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều diện tích rừng nằm trong kế hoạch chuyển đổi trước đây đã bị phá tràn lan.

 

 

Không phải ngẫu nhiên mà trong vài năm trở lại đây, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông trở thành điểm nóng phá rừng của tỉnh Gia Lai. Tại đây, diện tích đất sản xuất của người dân nằm chồng lấn trong nhiều diện tích đất rừng. Trước thông tin sẽ chuyển đổi gần 5.000 ha rừng thành vùng tưới của thủy lợi khiến việc giữ rừng đã khó lại càng khó hơn.

 

Khó có thể thống kê được diện tích rừng bị lấn chiếm tại Ia Mơ trong vài năm trở lại đây. Áp lực giữ rừng đã khiến gần nửa nhân viên bảo vệ rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Mơ bỏ việc. Rừng bị mất khi chưa kịp chuyển đổi còn tạo ra những hệ lụy lâu dài.

 

 

Theo VTV.vn