Banner

(TTV) Số ca mắc Covid -19 phải nhập viện tăng trở lại

12:26, 15/08/2022
Thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 có xu hướng tăng trở lại với sự xuất hiện của một số biến thể mới của chủng Omicron như BA.4 và BA.5, cùng với đó là số ca mắc Covid-19 phải nhập viện cũng tăng lên.

 

 

Sau một thời gian không phải tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 thì khoảng mấy tuần trở lại đây, số ca nhập viện do Covid-19 tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang có dấu hiệu tăng nhẹ. 

 

Hiện nay, các bệnh nhân điều trị tại khoa tình trạng bệnh ổn định, chỉ có các biểu hiện ho, sốt và đang được điều trị tích cực.

 

Đa phần các ca mắc đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi cơ bản và mũi nhắc lại nên không có trường hợp bệnh diễn biến nặng. 

 

Đây cũng là kết quả đáng mừng cho nỗ lực bao phủ vắc xin trong suốt hơn 2 năm chống dịch.

 

Bác sĩ CKI Nguyễn Tiến Quân, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Thời gian vừa qua, Khoa Truyền nhiễm cũng tiếp nhận trung bình một tuần 20 ca mắc Covid-19 phải nhập viện điều trị, thường là người bệnh cao tuổi, có bệnh lý nền mãn tính, hoặc là các cháu nhỏ, các phụ nữ mang thai. Các bệnh nhân điều trị tại Khoa cũng có những bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp, ở mức độ trung bình. Qua khai thác tiền sử bệnh của người bệnh thì phần lớn bệnh nhân đều có bệnh lý nền nhưng đã được tiêm vắc xin phòng Covid – 19, vì vậy các triệu chứng của bệnh nhân sau điều trị từ 3-5 ngày đã được cải thiện rất là nhanh. 

 

Theo các chuyên gia y tế, thời gian qua, số ca bệnh nặng và tử vong giảm sâu là do ca mắc giảm, độ bao phủ vắc xin cao. 

 

Tuy nhiên hiện nay, nhiều người bắt đầu có tâm lý thờ ơ, chủ quan với việc tiêm mũi 3, mũi 4 hay có những cách hiểu chưa đúng về vai trò của việc tiêm chủng phòng Covid-19.

 

Đây là tình trạng đáng lo ngại, bởi lẽ người có bệnh nền, người cao tuổi không tiêm vắc xin mũi nhắc lại khi mắc bệnh sẽ nặng hơn. Nếu tăng số ca mắc thì hệ thống y tế có nguy cơ sẽ quá tải, lúc đó ca nặng và tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao.

 

Để giữ được thành quả phòng, chống dịch, ngoài nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành y tế thì mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch cá nhân, tiếp tục tuân thủ 2K (khẩu trang và khử khuẩn). 

 

Đồng thời tiêm vắc xin phòng Covid-19 các mũi cơ bản và nhắc lại để tăng khả năng tự bảo vệ của cơ thể và tạo miễn dịch cộng đồng trước các biến thể mới của dịch bệnh này./.

 

Tiểu Khiết – Sỹ Tùng