Banner

Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 tại Hà Nội: Tăng minh bạch, giảm quá tải

09:49, 11/05/2022
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND (ngày 27-4-2022) về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2022-2023, trong đó yêu cầu đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra quá tải... Đây cũng là chủ trương được Hà Nội kiên trì triển khai từ nhiều năm nay. Trong bối cảnh quy mô trẻ mầm non và học sinh lớp 1, lớp 6 liên tục tăng, ngành Giáo dục Thủ đô đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nhằm tăng tính minh bạch và giảm quá tải.

 

Ngành Giáo dục Hà Nội triển khai nhiều biện pháp để tạo điều kiện thuận lợi trong việc tuyển sinh đầu cấp và nâng cao chất lượng giảng dạy.

Trong ảnh: Một tiết học của học sinh lớp 6 Trường Trung học cơ sở Quang Minh (huyện Mê Linh). Ảnh: Quang Thái


Công khai “5 rõ”

 

Năm học 2022-2023, công tác tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 vẫn giữ ổn định như năm học 2021-2022. Các nhà trường thực hiện phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Chỉ một số trường tuyển sinh lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu (trường chất lượng cao, trường ngoài công lập) thực hiện theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.

 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh thông tin, việc giữ ổn định phương thức tuyển sinh nhận được sự đồng thuận, yên tâm từ phía phụ huynh học sinh. Phòng đang khẩn trương hoàn thiện kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 trình UBND quận phê duyệt, trong đó công khai “5 rõ” (rõ tuyến, rõ chỉ tiêu, rõ thời gian, rõ phương thức và rõ trách nhiệm) trong công tác tuyển sinh, nhằm tăng cường tính minh bạch, khách quan, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh học sinh.

 

Còn theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Sen Phương (huyện Phúc Thọ) Lê Thị Văn, khảo sát các năm trước cho thấy, có gần 50% số phụ huynh học sinh không có phương tiện hoặc không thể tự đăng ký tuyển sinh lớp 6 theo hình thức trực tuyến. Để hỗ trợ tốt nhất cho phụ huynh, nhà trường sẽ bố trí phòng máy, phân công giáo viên trực tại trường trong suốt thời gian tuyển sinh.

 

Ông Lê Anh Tuấn, tổ dân phố số 8, phường Thạch Bàn (quận Long Biên) chia sẻ: “Trên địa bàn phường có hai trường tiểu học, là Thạch Bàn A và Thạch Bàn B. Hằng năm, số học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 khá đông, nhưng theo quan sát của tôi thì không gia đình nào nhầm tuyến tuyển sinh. Từ tháng 6, vào các buổi sáng, hệ thống loa truyền thanh của phường đều thông báo công khai về kế hoạch tuyển sinh của từng trường, nên phụ huynh biết rõ con mình thuộc tuyến tuyển sinh trường nào”.

 

Cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại của Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (quận Cầu Giấy) góp phần

đáp ứng nhu cầu học của trẻ em trên địa bàn. Ảnh: Đỗ Tâm


Kiên trì giảm quá tải

 

Năm học 2022-2023, số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh ở các cấp mầm non, lớp 1 trên địa bàn Hà Nội cơ bản ổn định, nên chỉ tiêu không xáo trộn. Riêng số lượng học sinh dự kiến tuyển vào lớp 6 tăng 15.000 em so với năm học 2021-2022, nâng tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 của toàn thành phố lên con số 151.000 học sinh.

 

Là địa phương có số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh hằng năm nhiều nhất thành phố, quận Hoàng Mai luôn dành tỷ lệ lớn từ ngân sách cho việc xây dựng, mở rộng trường học. “Năm học 2022-2023, quận Hoàng Mai có thêm một trường trung học cơ sở tại phường Hoàng Liệt, nhằm giảm tải cho Trường Trung học cơ sở Hoàng Liệt. Ngoài ra còn có Trung học cơ sở Vĩnh Hưng và Trung học cơ sở Lĩnh Nam được đầu tư mở rộng, mỗi trường có thêm 16 phòng học, đáp ứng tốt công tác tuyển sinh lớp 6”, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh thông tin.

 

Trong khi đó, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng Bùi Thị Thu Hằng cho hay, qua khảo sát, số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh ở các cấp không dao động nhiều. Ngành Giáo dục huyện bảo đảm tất cả học sinh đều có chỗ học và có thể đáp ứng cho 100% học sinh các lớp học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học học 2 buổi/ngày. Một số trường có tỷ lệ học sinh/lớp cao hơn quy định hoặc ở địa bàn có tốc độ gia tăng dân số nhanh đã được huyện đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng theo lộ trình phù hợp.

 

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, năm học 2022-2023, toàn ngành phấn đấu huy động ít nhất 50% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 100% trẻ em độ tuổi mẫu giáo ra lớp; 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe vào lớp 1 và 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. Chủ trương được quán triệt trong toàn ngành đối với việc tuyển sinh là bảo đảm chính xác, minh bạch, công bằng, giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho cha mẹ học sinh. Các phòng giáo dục và đào tạo tham mưu UBND quận, huyện, thị xã tổ chức phân tuyến tuyển sinh phù hợp, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở một số trường.

 

“Cùng với đó, quan tâm bố trí chỗ học cho con của các hộ dân thuộc diện tái định cư do giải phóng mặt bằng, con của công nhân làm việc ở các khu công nghiệp; tạo điều kiện cho học sinh là con của các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn học trường công lập”, ông Phạm Xuân Tiến thông tin thêm.

 

Theo Hanoimoi.com.vn