Banner

(TTV) Rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ 

15:26, 21/04/2022
Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam 21/4 đã trở thành dịp để mọi người nhắc nhở nhau về tầm quan trọng của việc đọc và nỗ lực khuyến đọc trong toàn dân để nâng cao dân trí, đặc biệt là đối với lứa tuổi trẻ nhỏ. Để hình thành nên thói quen đọc từ sớm trong mỗi người thì vai trò của gia đình và nhà trường cần được phát huy tối đa.

 

 

Gia đình là môi trường quyết định hàng đầu đến việc định hướng và hình thành thói quen đọc sách cho trẻ. Hiểu được điều đó, chị Phan Thị Bình Minh, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang luôn dành thời gian mỗi ngày để đọc sách cùng các con dù công việc nhiều bận rộn. Hoạt động đó được chị duy trì ngay từ khi các con còn nhỏ. Chị cũng quan tâm đầu tư xây dựng tủ sách, góc đọc sách riêng cho con trong gia đình. Từ những việc làm đơn giản như thế, chị đã truyền đam mê và sự yêu thích với những cuốn sách cho con của mình.

 

Trường học là môi trường để các em đọc sách. Thực tế đã có nhiều trường học xác định tạo ra thói quen đọc cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Tại Trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang, tiết đọc sách đã trở một hoạt động được học sinh yêu thích. Những tiết tự đọc sách, báo giúp hoạt động đọc được lặp đi lặp lại với một tần suất nhất định, trong một thời gian đủ dài từ đó sẽ hình thành nên thói quen đọc sách cho học sinh.

 

Để phát triển văn hoá đọc, các nhà trường cũng đã quan tâm xây dựng thư viện với nhiều đầu sách đa dạng và phù hợp với lứa tuổi. Nhiều trường mở rộng không gian thư viện bằng cách biến hành lang, góc lớp... thành những phòng đọc thân thiện, dễ tiếp cận. Các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc cũng được chú trọng tổ chức hàng năm với mục tiêu giúp các em hình thành thói quen đọc sách như một nhu cầu tự thân, một sở thích, niềm vui và khát vọng không thể thiếu trong đời sống tinh thần mỗi ngày.

 

Trong thời đại công nghệ, sách vẫn luôn giữ được vị trí quan trọng, không thể thay thế trong hành trình mang đến tri thức cho mỗi người. Việc phát triển văn hóa đọc là góp phần hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại. Thói quen đọc sách cần được xây dựng ngay từ sớm với vai trò đặc biệt quan trọng từ phía gia đình và nhà trường./.

 

Tiểu Khiết – Tuấn Trường