Banner

Rà soát phương án phòng chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp

09:09, 21/01/2022
Bộ Y tế vừa có Chỉ thị số 02/CT-BYT về việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn trong ngành Y tế năm 2022.

Rà soát phương án phòng chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh vẫn

còn diễn biến phức tạp

 

Năm 2021, cả nước đã xảy ra hơn 841 trận thiên tai, trong đó có 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Từ tháng 9 đến tháng 11, khu vực miền Trung đã chịu ảnh hưởng liên tiếp của bốn cơn bão số 5, 6, 7, 8 và sáu đợt mưa lũ lớn trên diện rộng gây không ít thiệt hại. Ngành Y tế vừa phải bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch bệnh nhất là dịch COVID-19; vừa phải đảm bảo phòng chống thiên tai, thảm họa.

 

Năm 2022, trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, dự báo tình hình thiên tai, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường; nguy cơ thiên tai, thảm họa vẫn luôn thường trực. Để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản và thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh trước, trong và sau thiên tai, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị cho Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng các Vụ, Cục trưởng các Cục, Tổng cục thuộc cơ quan Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch năm, rà soát, bổ sung phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị theo các cấp độ rủi ro thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp; thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ huy và lực lượng thường trực tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; bổ sung dự trữ vật chất (thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế) đủ cho các vùng trọng điểm thiên tai và sẵn sàng khi có tình huống; tu sửa kho tàng bảo đảm an toàn trong thiên tai; tiếp tục nghiên cứu thành lập thí điểm đội hỗ trợ y tế khẩn cấp (EMT) tại một số tỉnh, xây dựng tổ chức biên chế, chức năng nhiệm vụ và trang bị cho đội EMT.

 

Đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ trực ban, trực cấp cứu ngoại viện, trực hậu cần; duy trì nhiều hình thức thông tin liên lạc không để xảy ra mất liên lạc trong thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão; tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống báo cháy, phương tiện phòng cháy chữa cháy, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn và những nơi có nguy cơ cháy, nổ gây mất an toàn trong đơn vị.

 

Bên cạnh đó, tăng cường kết hợp quân dân y trong ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phát huy vai trò của đội xung kích phòng chống thiên tai tại cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể trước, trong và sau thiên tai; tổ chức tập huấn, huấn luyện trong chỉ huy điều hành, phối hợp lực lượng trong các tình huống thiên tai, thảm họa; huấn luyện, truyền thông cho người dân biết tự chăm sóc và chăm sóc sức khỏe trong thiên tai, thảm họa.

 

Xây dựng các phương án bảo đảm cấp cứu, vận chuyển, thu dung, điều trị; phân tán, sơ tán cơ sở vật chất, cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân đến nơi an toàn trong các trường hợp thiên tai, thảm họa lớn, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người dân và cơ sở y tế; đặc biệt đối với người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế. Phải bảo đảm tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

 

Tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và phụ nữ có thai, quản lý các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính; các cơ sở y tế cần sớm đưa vào hoạt động để chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng thiên tai.

 

Vụ Kế hoạch - Tài chính/Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, đoàn kiểm tra độc lập để kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo đảm y tế trong phòng, chống thiên tai, thảm họa tại các đơn vị, địa phương; chú trọng các khu vực trọng điểm thường xảy ra thiên tai, bão lũ...

 

Giám đốc Sở Y tế kiểm tra toàn diện việc bảo đảm y tế phòng chống thiên tai của các cơ sở y tế trực thuộc phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

 

Theo Chinhphu.vn