Banner

Chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách

09:07, 13/01/2022
Để mọi người dân được hưởng một cái Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 ấm áp, trọn vẹn, các địa phương của thành phố Hà Nội đã, đang thực hiện những chương trình chăm lo, tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn... Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, việc chăm lo Tết cho các đối tượng này càng thêm ý nghĩa...

 

Cán bộ phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) thăm hỏi, tặng quà một gia đình chính sách trên địa bàn. Ảnh: Trần Bắc


Niềm vui khi Tết đến xuân về

 

Ông Nguyễn Huy Long ở tổ dân phố số 3, phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) là thương binh nặng với tỷ lệ thương tật 81%. Những ngày này, ông Long rất phấn khởi vì được nhận quà Tết của chính quyền địa phương. "Lãnh đạo phường Xuân Phương đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà với sự chia sẻ chân thành, mong muốn tôi và gia đình luôn bình an, mạnh khỏe, đón một cái Tết đầm ấm. Cá nhân tôi cùng gia đình rất vui và cảm động trước sự quan tâm, động viên này", ông Nguyễn Huy Long cho biết.

 

Tương tự, năm nay gia đình chị Lê Thị Hồng Vân có niềm vui lớn khi được đón Tết trong ngôi nhà vừa được phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) dành kinh phí hơn 100 triệu đồng để cải tạo lại. Ngôi nhà của chị Vân được xây dựng từ những năm 1990 nên tường nhà bong tróc, cũ nát, ẩm thấp. Bản thân chị Vân sức khỏe yếu, lại có con gái 16 tuổi bị khuyết tật đặc biệt nặng. "Con gái tôi được trợ cấp 875.000 đồng/ tháng, còn tôi được hỗ trợ 350.000 đồng/tháng vì thuộc diện chăm sóc cho người khuyết tật đặc biệt nặng. Kinh tế gia đình eo hẹp nên nhiều năm qua, gia đình phải sống trong ngôi nhà xuống cấp. Nay, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ngôi nhà được khoác tấm áo mới để đón Tết Nguyên đán nên tôi vui lắm. Đây sẽ là động lực để mẹ con tôi tiếp tục cố gắng vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống", chị Lê Thị Hồng Vân nói.

 

Ông Nguyễn Huy Long và chị Lê Thị Hồng Vân chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp trên địa bàn thành phố Hà Nội nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Những ngày này, cùng với các quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, các quận, huyện, thị xã khác như: Đống Đa, Tây Hồ, Sơn Tây, Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên, Ba Vì, Chương Mỹ... đang gấp rút rà soát các trường hợp thuộc gia đình chính sách, người có công với cách mạng để tổ chức tặng quà Tết. Công việc được chuẩn bị nhanh chóng nhưng phải bảo đảm minh bạch, công khai, đúng đối tượng. 

 

Thông tin về hoạt động tặng quà Tết các đối tượng chính sách, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh cho biết, thành phố Hà Nội đã có kế hoạch dành hơn 395 tỷ đồng tặng quà cho gần 915.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng... trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với mức quà trị giá từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng/người tùy đối tượng.

 

Phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) bàn giao ngôi nhà mới cải tạo cho chị Lê Thị Hồng Vân (hàng đầu, thứ tư từ trái sang).


Quan tâm, tặng quà đúng, đủ, kịp thời

 

Phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, các địa phương của Hà Nội đang khẩn trương rà soát lại nhóm đối tượng được nhận quà để tránh tình trạng trùng lặp hoặc bỏ sót. Các địa phương cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp nhận và phân bổ các phần quà do tổ chức, cá nhân tài trợ phải đúng, đủ, kịp thời và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Xuân Vinh, để chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, UBND phường sẽ tổ chức trao các suất quà Tết Nguyên đán của Chủ tịch nước, UBND thành phố, quận Nam Từ Liêm và phường với số lượng 149 người có công, gia đình chính sách, trị giá trên 213 triệu đồng. "Hy vọng hoạt động này sẽ giúp các đối tượng chính sách có một cái Tết Nguyên đán ấm cúng hơn", ông Nguyễn Xuân Vinh nói.

 

Còn theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Thu Trang, quận phấn đấu hoàn thành việc chi trả trợ cấp các tháng 1 và 2; tặng quà Tết xong trước ngày 25-1-2022. Trong đó, tặng quà cho 3.092 đối tượng chính sách với số tiền trên 3,7 tỷ đồng; gần 840 triệu đồng cho 2.751 đối tượng bảo trợ xã hội. Quận cũng dành kinh phí cải tạo, sửa chữa nhà cho 6 gia đình cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. 

 

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh, các đối tượng được tặng quà và mức quà Tết năm 2022 cơ bản giữ nguyên như năm 2021. Tuy nhiên, số lượng đối tượng được tặng và kinh phí để tặng quà tăng lên so với kế hoạch năm trước. UBND thành phố giao Sở chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức việc tặng quà Tết đến các đối tượng thụ hưởng bảo đảm đúng, đủ, kịp thời.

 

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, Mặt trận Tổ quốc sẽ phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tổ chức các chương trình trao tặng quà gọn nhẹ, ấm áp, bảo đảm quy định phòng dịch. Điều này thể hiện sự quan tâm, chăm lo toàn diện đến các đối tượng chính sách của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, bảo đảm mọi người, mọi nhà được vui đón Tết.

 

Theo Hanoimoi.com.vn