Banner

Các trường nghề khó đáp ứng nguồn cung lao động cho doanh nghiệp do dịch COVID-19

09:05, 14/11/2021
Dịch bệnh khiến chương trình đào tạo nghề bị kéo dài, các trường nghề khó lòng đáp ứng yêu cầu cung ứng lao động cho các DN. Nguy cơ đứt gãy nguồn cung ứng có thể xảy ra.

Để nâng cao hiệu quả giáo dục, hầu hết các trường nghề đều liên kết với các doanh nghiệp để đạo tào nghề. Đây cũng là nguồn cung ứng lao động có tay nghề cao cho doanh nghiệp, không phải đào tạo lại.

 

Các sinh viên năm cuối trường nghề lẽ ra các em đã tốt nghiệp từ tháng trước và tham gia ngay vào thị trường lao động nhưng dịch bệnh khiến thời gian tốt nghiệp bị chậm.

 

 

 

Không chỉ các môn thực hành bị ảnh hưởng vì không thể dạy trực tuyến mà cả những môn lý thuyết cũng bị tác động. Nhiều chương trình đào tạo liên kết theo hình thức thực tập sinh hay cung ứng lao động lành nghề cho doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp nước ngoài phải tạm hoãn.

 

Hầu hết sinh viên nghề khi tham gia thực tập tại doanh nghiệp đều được giữ lại làm việc và được xem là nguồn lao động dự trữ khi doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Thời gian học kéo dài đồng nghĩa nguồn cung lao động từ trường nghề bị chậm, trong khi thời điểm này doanh nghiệp lại rất cần lao động. Để tránh đứt gãy nguồn cung ứng lao động, buộc nhà trường lẫn doanh nghiệp phải thích ứng với hoàn cảnh.

 

Hiện chỉ có 1 số ít trường nghề đón sinh viên trở lại, ưu tiên cho sinh viên năm cuối. Số còn lại vẫn đang chờ chỉ đạo mới nhất từ cơ quan chủ quan, lẫn địa phương với tâm thế thận trọng nhất. Đồng nghĩa kéo dài thêm thời gian cung ứng lao động cho thị trường vốn đã thiếu nay lại càng thiếu do dịch bệnh.

 

Theo VTV.VN