Banner

Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp, hành động nhân ái

Từ khi được phát động năm 2018 đến nay, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” đã trở thành phong trào có sức ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp đã cụ thể hóa cuộc vận động bằng nhiều hoạt động giàu lòng nhân ái, phát huy phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam.

 

Cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Xuyên chuẩn bị phần quà hỗ trợ người dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch Covid-19.


Nhiều việc làm ý nghĩa trong mùa dịch

 

Những ngày qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã có nhiều việc làm ý nghĩa, góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 chung của thành phố. Trong đó, mới nhất là việc hỗ trợ người dân từ các tỉnh phía Nam về các tỉnh phía Bắc qua địa bàn Hà Nội. Tại chốt kiểm soát Cầu Giẽ, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Xuyên đã phân công Hội Liên hiệp phụ nữ 9 xã tham gia trực đón tiếp, với mỗi ngày 12 người chia làm 3 ca.

 

Cùng với đó, Hội Liên hiệp phụ nữ 3 xã: Châu Can, Phú Yên, Đại Xuyên thường xuyên nấu khoảng 600 suất ăn/ngày, cung cấp nước, sữa, bánh… để tiếp sức cho người dân. Những suất cơm, phần quà được đóng góp từ sự chung tay của cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng. Cụm trưởng cụm thi đua số 3 phụ nữ huyện Phú Xuyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Châu Can Đào Thị Thu Hoài cho hay: “Để giúp đỡ người dân, chúng tôi huy động 3 bếp, mỗi bếp khoảng 30 chị em tham gia”...

 

Trong khi đó, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ với nhiều mô hình hay lan tỏa lòng tương thân tương ái, như: “Đi chợ hộ” giúp các hộ gia đình trong diện cách ly yên tâm chấp hành quy định phòng, chống dịch; mô hình “Cơm muối vừng - ấm tình mùa dịch” được triển khai tại phường Bưởi; “Bữa sáng yêu thương” với chủ đề “Nghìn suất xôi - ấm tình mùa dịch” của phường Phú Thượng…

 

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ Bùi Thị Ngọc Thúy cho biết: Trong đợt dịch thứ tư, Quận hội vận động hội viên trao tặng 2.310 suất quà, tổng trị giá hơn 333 triệu đồng; cấp hội cơ sở tặng nhu yếu phẩm, tiền mặt với trị giá hơn 1,4 tỷ đồng; hỗ trợ tiêu thụ hơn 19 tấn nông sản, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

 

Với mô hình “Gái đảm vun đắp mùa xanh” trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các cấp Hội Phụ nữ huyện Đan Phượng đảm nhận kết nối tiêu thụ 146 tấn nông sản cho các hộ sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn. Chị Đào Thu Trang (xã Trung Châu) cho biết: "Chị em đã giúp gia đình tôi vơi đi nỗi lo ùn ứ nông sản trong mùa dịch”.

 

Ngoài các hoạt động nổi bật trên, từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp hội đã ủng hộ kinh phí, vật dụng, nhu yếu phẩm phòng, chống dịch Covid-19, với tổng trị giá 32,135 tỷ đồng, trong đó cấp thành phố khai thác nguồn lực ủng hộ 3,75 tỷ đồng. Các cấp hội đã kết nối, hỗ trợ tiêu thụ gần 1.000 tấn dưa hấu; 8 tấn xoài; 210 tấn khoai lang, cà chua; hơn 200.000 quả trứng và gần 20 tấn rau các loại...

 

Hội viên phụ nữ phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai) dọn cỏ, chăm sóc hoa tại khu vực triền đê chạy qua địa bàn.


Tạo sự lan tỏa trong cộng đồng

 

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: “Năm 2018, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã phát động cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” góp phần thực hiện hai quy tắc ứng xử của thành phố; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Các mô hình đã đóng góp tích cực vào việc phát huy vai trò của phụ nữ trong hoạt động vì cộng đồng".

 

Điển hình như Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai). Phụ trách đoạn đường đê hơn 1km, chị em 6 chi hội phụ nữ đã cùng nhân dân địa phương tham gia vệ sinh môi trường, trồng hoa làm đẹp tuyến đê. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thanh Trì Trần Thị Lan cho biết: “Để đoạn đường đê luôn nở hoa, chúng tôi đã luân phiên nhau chăm sóc suốt cả thời gian giãn cách. Thay vì trước đây tổ chức đông người dọn cỏ, chăm sóc hoa, thì chúng tôi chia nhau làm theo từng đoạn nhỏ. Ngoài ra, Hội cũng duy trì 10 đoạn đường phụ nữ tự quản, giữ gìn môi trường ngõ phố luôn sạch đẹp”.

 

Sau hai tháng thực hiện giãn cách, các chị em trong Chi hội phụ nữ số 1 phường Phúc Xá (quận Ba Đình) mới tập trung đóng gói phế liệu thu gom được để mang đi bán. Mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ hội, bảo vệ môi trường” của chi hội được triển khai từ nhiều năm qua. Hằng tuần, các gia đình mang phế liệu tập trung tại nhà Chi hội trưởng, sau đó bán lấy tiền nhập quỹ hội.

 

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 1 phường Phúc Xá Nguyễn Thị Tuyết cho biết: “Nhờ nguồn quỹ này, Chi hội đã xóa được một số chân rác và xây dựng 3 mô hình hoa trong phố, tuyến phố nở hoa An Xá; xây dựng sân chơi rộng gần 200m2. Cũng từ nguồn quỹ này, chúng tôi trích thăm hỏi các gia đình khó khăn trong đợt dịch bệnh”.

 

Thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, đến nay, toàn thành phố có 8.125 đoạn đường phụ nữ tự quản, trong đó có 4.553 đoạn đường xanh - sạch - đẹp, 1.795 đoạn đường nở hoa.

 

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển khai cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với kế hoạch thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025”; đồng thời nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, những mô hình tiêu biểu để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

 

Theo Hanoimoi.com.vn