Banner

Chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với cơn bão Kompasu

Đây là một cơn bão di chuyển nhanh, có thể gây thời tiết xấu cho cả trên biển và trên đất liền Việt Nam.

Vị trí và đường đi của bão Kompasu.

 

Bão số 7 đã suy yếu thành vùng áp thấp, tuy nhiên, hoàn lưu sau bão kết hợp với không khí lạnh tiếp tục gây mưa nhiều nơi.

 

Cảnh báo Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa - Quảng Bình có mưa lớn diện rộng đến hết ngày 11/10. Lượng mưa phổ biến 80-150 mm; riêng Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai có nơi trên 200 mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

 

Ngay sau bão số 7, khả năng đến đêm 11/10, cơn bão Kompasu sẽ vào biển Đông. Nhận định ban đầu, đây là một cơn bão di chuyển nhanh, có thể gây thời tiết xấu cho cả trên biển và trên đất liền nước ta.

 

 

 

Hồi 19h, vị trí tâm bão ở khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 127,0 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 500 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 11.

 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và mạnh thêm. Đến 19h ngày 11/10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 122 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12.

 

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km, tiếp tục mạnh thêm và đi vào Biển Đông. Đến 19h ngày 12/10, vị trí tâm bão ở khoảng 19 độ Vĩ Bắc; 116,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 600km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120 km/giờ), giật cấp 13.

 

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm 10/10, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, giật cấp 13; sóng biển cao từ 4-6 m; biển động rất mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển đông: cấp 3.

 

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 19h ngày 13/10, vị trí tâm bão ở khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-120 km/giờ), giật cấp 13.

 

Trong 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 25km, cường độ bão có xu hướng giảm.

 

Trước nhận định về một cơn bão mới có thể đi vào biển Đông ngay từ đêm 11/10, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương cần tiếp tục chủ động ứng phó với bão. Đây cũng là nội dung được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh trong cuộc họp Ban chỉ đạo vào sáng 10/10.

 

Sau mưa lớn do bão số 7, các tỉnh thành Trung Bộ và Bắc Bộ sẽ tiếp tục phải đối mặt với một đợt mưa lớn từ cơn bão mới có tên quốc tế là Kompasu. Theo nhận định sớm, cơn bão này có cường độ mạnh và di chuyển nhanh, gây thời tiết xấu.

 

Trên biển, các địa phương ven biển vẫn duy trì việc kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền. Tiếp tục tổ chức chằng chống, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản.

 

Trên đất liền, mưa lớn nối tiếp mưa lớn, lo ngại có thể gây thiệt hại các diện tích nông nghiệp. Chỉ tính riêng khu vực Quảng Ninh đến Hà Tĩnh hiện nay có đến 54.000 ha lúa đến kì thu hoạch.

 

Nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét ở các khu vực đồi núi, nhất là những nơi đã có mưa lớn do bão số 7.

 

Các tuyến đê xung yếu, các hồ chứa đã đầy cũng sẽ là những mối nguy hiểm trong mưa bão. Cần có các lực lượng túc trực để xử lý các sự cố.

 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo công tác ứng phó

với bão số 7. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, trong mưa bão, phải chú trọng việc đảm bảo an toàn cho người dân. Việc di dời dân phải phù hợp trong bối cảnh chống dịch hiện nay, ngoài ra cần tăng cường 4 tại chỗ, sẵn sàng các lực lượng cứu hộ cứu nạn.

 

Hiện, ban chỉ đạo đã xây dựng sẵn các kịch bản sơ tán hơn 100.000 hộ dân , trải dọc các tỉnh thành ven biển từ Quảng Ninh - Hà Tĩnh và Quảng Bình đến Phú Yên.

 

Phó Thủ tướng cũng chú ý thêm các địa phương cũng cần đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển từ phía nam về các tỉnh phía bắc trong giai đoạn mưa bão hiện nay.

 

Để chủ động ứng phó thiên tai, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nội dung sau:

 

Đối với UBND các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên:

 

- Chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với bộ đội biên phòng, ngành thủy sản và giao thông bảo đảm an toàn cho tàu thuyền trên biển, cửa sông, khu neo đậu; người trên lồng bè nuôi trồng thủy hải sản và trên các đảo.

 

Tàu cá của ngư dân Quảng Trị vào tránh trú ở khu neo đậu Cửa Việt.

Ảnh: Nguyên Lý - TTXVN

 

- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng cho tình huống bị chia cắt, cô lập cục bộ.

 

- Triển khai phương án bảo vệ sản xuất, đê điều, hồ đập; bố trí lực lượng, vật tư sẵn sàng khắc phục khi có sự cố.

 

- Kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

 

- Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại nơi có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để kịp sơ tán dân cư, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả.

 

Đối với các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với bão, mưa lũ.

 

Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ thu hoạch nông sản, sơ tán dân cư, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

 

Bộ Công an phối hợp với chính quyền các địa phương và các Bộ, ngành có liên quan khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển qua vùng bị ảnh hưởng của bão, lũ, triển khai phương án bảo đảm an toàn đối với những người dân đang di chuyển từ phía Nam ra phía Bắc do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ, triển khai biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến thực tế, bảo đảm an toàn cho người dân; báo cáo, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những tình huống cấp bách, vượt thẩm quyền.

 

Theo VTV.VN