Banner

(TTV) Áp dụng công nghệ phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid -19

Cùng với thực hiện 5K, tiêm Vacine, thì công nghệ được coi là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần phòng, chống hiệu quả sự lây lan của dịch Covid-19. Tại Tuyên Quang, phương châm “5K + Vacine + Công nghệ” đã được tỉnh chú trọng thực hiện, bước đầu đạt được hiệu quả. 

 

Sau một tháng được triển khai áp dụng, Bản đồ số phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tuyên Quang, đã bước đầu phát huy hiệu quả. Thông qua Bản đồ số, ngành Y tế hiện đang theo dõi, quản lý 1.312 người thực hiện cách ly y tế tại 17 điểm cách ly tập trung.

 

Cùng với đó, các di biến động về số người từ địa phương khác ra vào địa bàn tỉnh qua các chốt kiểm soát liên ngành; số người đến khai báo y tế, đến các điểm xét nghiệm Covid -19 trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên được cập nhật. 

 

Với những ưu điểm như: Lưu trữ khối lượng thông tin lớn, cập nhật thông tin theo thời gian thực; thông tin dịch tễ hiển thị dễ quan sát, dễ hiểu…Bản đồ số đã phục vụ đắc lực cho công tác quản lý thông tin, truy vết, dập dịch, đảm bảo yêu cầu “truy vết thần tốc nhưng không bỏ sót trường hợp nào” trên địa bàn tỉnh. 

 

Cùng với Bản đồ số, một số ứng dụng trên điện thoại thông minh như: NCOVI, Bluezone… cũng đã được triển khai hiệu quả. Theo Sở Thông tin và Truyền thông, hiện toàn tỉnh có hơn 140.000 điện thoại thông minh đã được cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm 28% số điện thoại và 17% dân số. Tuy nhiên, để phát hiệu quả những úng dụng này thì cần nâng cao hơn nữa số lượng người sử dụng.    Thực tế, tuy số người tải về các ứng dụng này có tăng, nhưng lại ít được sử dụng.

 

Tại cổng ra vào, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, chỉ có một vài người sử dụng điện thoại, quét mã QR Code để khai báo y tế, còn phần lớn vẫn thực hiện theo cách thủ công. Điều này vừa làm mất thời gian, vừa tốn kém về kinh phí và nhân lực để thực hiện việc khai báo y tế.

 

Thực hiện nghiêm túc phương châm “5K + Vacine + Công nghệ” là giải pháp hữu hiệu trong phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

 

Vì vậy, người dân nên tuân thủ, và thực hiện các khuyến cáo về phòng chống dịch. Biến mỗi chiếc điện thoại chúng ta vẫn dùng hàng ngày, thành một “tấm lá chắn” công nghệ, ngăn chặn và đẩy lùi Covid-19./.

 

Việt Bách – Hùng Sơn