Banner

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều biện pháp mới ứng phó với Covid-19

Trước thực tế số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng nhanh, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch mới ứng phó với tình hình, trong đó, chú trọng công tác xét nghiệm, phân loại, thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19. Cùng với đó, thành phố tăng số giường hồi sức tích cực, sẵn sàng điều trị bệnh nhân nặng, giảm tỷ lệ tử vong.

 

Bệnh viện huyện Bình Chánh được chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19,

tiếp đón bệnh nhân nặng, nguy kịch.


 

Cách thức truy vết xét nghiệm mới

 

Trung tâm y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức chuyên thực hiện nhiệm vụ truy vết, tìm nguồn lây bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên kết hợp linh hoạt với xét nghiệm PCR.

 

Cụ thể, tại các địa bàn nguy cơ rất cao, tiến hành đồng thời xét nghiệm nhanh kháng nguyên và xét nghiệm mẫu gộp 5 PCR trên phạm vi tổ dân phố, mở rộng khu phố hay phạm vi toàn công ty, theo thực tế ca nhiễm. Nếu xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính thì triển khai ngay xét nghiệm PCR mẫu đơn, chuyển cách ly ca nghi nhiễm trong thời gian chờ khẳng định. Cùng với đó, truy vết các ca tiếp xúc gần.

 

Với địa bàn nguy cơ cao và có nguy cơ, xét nghiệm tầm soát trọng điểm bằng xét nghiệm PCR mẫu gộp 10 với đại diện gia đình (người di chuyển nhiều). Tại cộng đồng dân cư mật độ cao, khu công nghiệp… lấy mẫu gộp xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

 

Sở Y tế sẽ phân bổ khoảng 120.000 đến 150.000 xét nghiệm nhanh kháng nguyên mỗi ngày cho địa phương (mỗi quận, huyện khoảng 5.000 đến 6.000 mẫu/ngày hoặc nhiều hơn, tùy nhu cầu thực tế).

 

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại quận Bình Tân.


Khi phát hiện ca F0, khẩn trương truy vết, khoanh vùng F1 trong vòng 2 giờ sau đó. Nếu nhiều F0, phải tạm khoanh vùng phong tỏa địa bàn để tìm hết F1, lấy mẫu xét nghiệm. Trả kết quả trong vòng 6-10 giờ kể từ khi nhận mẫu.

 

Về xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng dân cư không thuộc các địa bàn trên, hộ gia đình dưới 5 người chọn ra 1 người di chuyển nhiều; trên 5 người chọn ra 2 người để lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 10. Về xét nghiệm lặp lại: Với khu vực phong tỏa, triển khai 2-3 ngày/lần; với khu vực nguy cơ cao, triển khai 5-7 ngày/lần.

 

Mở rộng các khu cách ly, triển khai cách ly tại nhà

 

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở rộng công suất các khu cách ly tập trung cấp thành phố lên 40.000 - 50.000 giường. Các địa phương đã triển khai cách ly tại các trường học tiếp tục duy trì khu cách ly này. Tại các khu cách ly, có khu cách ly tạm thời với các F1 dương tính qua xét nghiệm nhanh kháng nguyên, chờ xét nghiệm khẳng định.

 

Các F1 được lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày 1, 7, 14, 21, 28. Nếu âm tính cả 3 lần xét nghiệm, sẽ chuyển về cách ly tại nhà từ ngày 15 đến ngày 28, dưới sự giám sát của địa phương (công thức 14+14).

 

Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng công suất khu cách ly tập trung lên 40.000 - 50.000 giường.


Tại các địa phương, xây dựng khu cách ly tập trung đến 400 giường, riêng thành phố Thủ Đức là 1.200 giường. Các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao có điểm cách ly riêng cho F1. Tại các địa điểm này, cũng bố trí khu cách ly riêng cho F1 có xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính.

 

Các địa phương chủ động tổ chức cách ly tại nhà, nhưng phải bảo đảm công tác quản lý, giám sát người cách ly, không để ảnh hưởng đến cộng đồng; hoặc tăng cường công suất khu cách ly tập trung của địa phương.

 

Triển khai 1.000 giường hồi sức tích cực

 

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với 4 bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn là Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhân dân Gia Định triển khai kế hoạch thiết lập 1.000 giường hồi sức tích cực cho bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch, nhằm giảm tỷ lệ tử vong.

 

Theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai 300 giường, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới triển khai 300 giường, Bệnh viện Nhân dân 115 triển khai 250 giường, Bệnh viện Nhân dân Gia Định triển khai 150 giường.

 

Đáng chú ý, Sở Y tế đồng ý tạm chuyển đổi công năng Bệnh viện huyện Bình Chánh từ bệnh viện điều trị Covid-19 trở thành cơ sở 2 của Bệnh viện Nhân dân 115, chuyên tiếp nhận các trường hợp Covid-19 nặng và nguy kịch với quy mô 250 giường hồi sức và 250 giường người bệnh nhẹ; tạm chuyển đổi công năng Bệnh viện quận Gò Vấp trở thành cơ sở 2 của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, chuyên tiếp nhận và điều trị người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch với quy mô 150 giường hồi sức và 350 giường người bệnh nhẹ.

 

Theo Hanoimoi.com.vn