Banner

Bộ trưởng GTVT: Đảm bảo mục tiêu đưa hàng hóa đến với bà con nhanh nhất, đầy đủ nhất

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan thuộc Bộ sẵn sàng đầu mối liên hệ 24/24 để kịp thời tiếp nhận các kiến nghị, thông báo của địa phương và sẵn sàng phối hợp để triển khai các phương án vận tải lưu thông hàng hóa nhanh nhất có thể, đảm bảo mục tiêu đưa hàng hóa thiết yếu đến với bà con nhanh nhất, đầy đủ nhất.

Cập nhật đến ngày 17/7 có 19 chốt kiểm dịch an toàn dịch bệnh

trên "luồng xanh" vận tải hàng hóa. Ảnh minh họa

 

Chỉ đạo đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến về bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa giữa Bộ GTVT và 22 tỉnh phía nam diễn ra tối ngày 17/7.

 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến hết ngày hôm nay (17/7), 19 tỉnh, thành phố đã công bố “luồng xanh” lưu thông hàng hóa của địa phương mình. Hoạt động vận tải hàng hóa trên các tuyến đường cơ bản thông thoáng.

 

Việc ùn tắc cục bộ chỉ xảy ra vào thời điểm 8h30-9h sáng tại tại chốt kiểm soát Quốc lộ 22 theo hướng từ TPHCM đi Tây Ninh. Ngay sau đó, các Sở GTVT địa phương đã khẩn trương điều tiết, phân luồng trả lại luồng vận tải thông thoáng cho xe lưu thông.

 

Hiện nay, trong thời gian chờ Tổng cục Đường bộ hoàn thiện phần mềm quản lý, cấp giấy thông hành (dự kiến sẽ hoàn thành ngày 19/7), Sở GTVT TPHCM cho biết hiện cơ quan này vẫn đang triển khai việc điều phối, hỗ trợ các Sở GTVT khác trong việc cấp thông hành qua mã QR đối với các doanh nghiệp, phương tiện có nhu cầu lưu thông đi, đến TPHCM và giữa các địa phương. Tính đến 12h ngày 17/7, Sở GTVT TPHCM đã cấp mã QR cho 1.052 xe. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được 33.752 xe cho 62 đơn vị.

 

Việc triển khai vận chuyển “luồng xanh” đường thủy, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, công việc đang được triển khai rất khẩn trương. Trong ngày mai (18/7), Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp chứng nhận kiểm định chuyển đổi công năng cho các tàu cao tốc du lịch để ngay trong sáng 19/7 chuyến hàng đầu tiên bằng đường thủy từ Tiền Giang lên TPHCM sẽ được thực hiện.

 

Để chuẩn bị sẵn sàng khi các tỉnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/7, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan thuộc Bộ sẵn sàng đầu mối liên hệ 24/24 kịp thời tiếp nhận các kiến nghị, thông báo của địa phương và sẵn sàng phối hợp để triển khai các phương án vận tải lưu thông hàng hóa nhanh nhất có thể, đảm bảo mục tiêu đưa hàng hóa thiết yếu đến với bà con nhanh nhất, đầy đủ nhất.

 

Nhận định vận chuyển hàng hóa đường bộ là loại hình vận tải linh hoạt và chủ lực nhất hiện nay, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngay sáng 18/7 phải làm việc trực tuyến với 63 Sở GTVT cả nước thống nhất phương án lưu thông, việc áp dụng quy định y tế đối với lái xe di chuyển giữa các tỉnh, thành trong vùng áp dụng Chỉ thị 16.

 

Tổng cục Đường bộ có nhiệm vụ thống nhất phương án, quy định cụ thể và khẩn trương hướng dẫn cho các doanh nghiệp, lái xe, phương tiện vận tải hàng hóa, hàng tiếp tế, cứu trợ từ các tỉnh, các vùng khác đi và đến các tỉnh, vùng áp dụng Chỉ thị 16. Đồng thời, đề nghị các địa phương sẵn sàng cấp giấy thông hành và hỗ trợ các lái xe được xét nghiệm COVID-19 nhanh nhất, thuận lợi nhất.

 

Đối với việc có nhiều địa phương khu vực miền Trung bày tỏ sẵn sàng tiếp nhận công dân từ vùng dịch về địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương trao đổi, thống nhất, báo cáo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia để quy định, hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện di chuyển, điều kiện dịch tễ, hình thức, loại hình vận chuyển phù hợp….

 

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Bộ GTVT sẵn sàng chỉ đạo các đơn vị liên quan lên phương án, sắp xếp phương tiện để phục vụ việc đưa và tiếp nhận công dân từ vùng có dịch về địa phương khi có yêu cầu

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là trên hết và trước hết, căn cứ đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế và ý kiến thống nhất của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với các địa phương: Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai đã thực hiện, bổ sung thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

 

Thời gian thực hiện giãn cách xã hội là 14 ngày.

 

Thời điểm bắt đầu áp dụng biện pháp giãn cách xã hội đối với các tỉnh, thành phố bổ sung nêu trên do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định, nhưng không muộn hơn 0h00' ngày 19/7/2021.

 

Theo Chinhphu.vn