Banner

Gia tăng người nhận bảo hiểm xã hội 1 lần

Từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 226.500 người hưởng BHXH một lần, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2020.

 

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng nằm trong số các địa phương có người hưởng BHXH 1 lần tăng cao. Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do tác động của dịch COVID-19, nhiều lao động phải nghỉ việc.

 

Việc người lao động đăng ký nhận bảo hiểm xã hội 1 lần không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, mà còn ảnh hưởng tới tình hình kinh tế - xã hội, cũng như việc đảm bảo an sinh xã hội.

 

Theo VNExpress, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, tiền đóng vào quỹ Bảo hiểm xã hội là "của để dành" của người lao động. Họ có thể bảo lưu thời gian đóng khi nghỉ việc, chọn đóng tiếp khi tìm được việc làm mới trong doanh nghiệp hoặc đóng theo hình thức tự nguyện. Nhà nước hiện hỗ trợ kinh phí các mức 10% - 25% - 30% theo chuẩn hộ nghèo mới nếu đóng BHXH tự nguyện.

 

Khi đã nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần, nếu sau này tham gia tiếp, người lao động không được cộng nối thời gian đã đóng trước đó, dẫn đến lao động không đủ thời gian đóng khi đã đủ tuổi nhận lương hưu hoặc mức nhận không cao. Sau này, thân nhân của họ cũng không được hưởng chế độ tử tuất nếu người lao động qua đời.

 

Luật hiện hành quy định tổng mức đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất là 22% mức tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH. Người lao động đóng 8% và người sử dụng lao động đóng 14%.

 

Người lao động có yêu cầu sẽ được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc các trường hợp sau:

 

- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

 

- Ra nước ngoài định cư.

 

- Người mắc các bệnh nguy hiểm tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS...

 

Theo VTV.VN