Banner

Bị giúp việc “bỏ bom” sau Tết, nhiều gia đình khóc dở, mếu dở

Sau Tết, nhiều cha mẹ có con nhỏ yên tâm đi làm vì giúp việc lên đúng hẹn, nhưng nhiều nhà đang khóc dở, mếu dở vì bị giúp việc “bỏ bom”…

 

Tết năm nay nhà chị Lê Thanh Thúy (chung cư Hapulico, Thanh Xuân, Hà Nội) có thêm bác giúp việc ở lại ăn Tết. Gia đình chị mừng lắm, vì nhà có hai con nhỏ sinh đôi, có người đỡ đần ngày Tết nên đỡ vất vả hẳn.

 

Chị Thúy cho biết, hơn 1 năm nay, từ khi sinh 2 em bé, chị thuê bác giúp việc ở quê của chồng lên chăm con. Bác giúp việc tính sạch sẽ, lại biết việc nên gia đình chị khá hài lòng. “Tôi may mắn thuê được bác giúp việc này. Nhà tôi phải chăm 2 bé sinh đôi, biết là vất vả hơn các nhà khác nên tôi trả lương cho bác cao hơn mặt bằng giá cả bây giờ. Trong năm tôi trả tiền tàu xe, mua quà cho bác về quê 2-3 lần. Tết thì thưởng thêm 1 tháng lương, còn những ngày bác ở lại Tết, tôi trả tiền công cho bác như những người làm thêm ngày Tết. Điều tôi thấy hài lòng nhất là bác khá biết việc, lại thương trẻ, nên đi làm để con ở nhà tôi cũng yên tâm”.

 

Cũng có con nhỏ, nhà chị Hồng Lê (chung cư Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) không phải lo tìm giúp việc đầu năm vì từ mùng 4 Tết, chị giúp việc lên đúng như lời hứa. Chị giúp việc này gia đình chị Lê thuê được khoảng 5 tháng, nhưng với chị đó là may mắn vì giúp việc ở các trung tâm thì nhiều, nhưng không phải ai đến cũng hợp với gia đình.

 

"Giúp việc cũng là một nghề như những nghề khác, mình tâm niệm như vậy
thì sẽ có cách hành xử phù hợp hơn với những người giúp việc”- ảnh minh họa

 

Nhớ lại hơn một năm trước, thuê giúp việc là nỗi ám ảnh với gia đình chị Hồng Lê. Chỉ trong vòng 1 năm, gia đình chị phải đổi 5-7 giúp việc, người thì già quá, không biết trông trẻ, cứ 7h tối là đòi nghỉ ngơi, trong khi giờ đó vợ chồng chị mới đi làm về, việc nhà cửa, cơm nước còn bề bộn. Có cô giúp việc trẻ thì tính mải chơi, cứ vợ chồng chị đi vắng là giúp việc chỉ chăm chú vào tivi, kệ con chị làm gì thì làm. Có hôm chị đi làm về thấy con môi sưng vều, hôm thì đổ vỡ các vật dụng khác trong nhà… Khi bật máy quay gia đình lên, chị mới hốt hoảng vì con chị không được giúp việc để ý chăm sóc.


Vì thế khi thuê cô giúp việc này, gia đình chị cũng lo lắng không biết có được lâu dài không. “Tôi xác định là vì con cái nên cũng khá chiều giúp việc, những việc gì có thể giúp được thì tôi không quản ngại. Cũng may cô này tuy còn có những cái này cái khác mình chưa ưng ý, nhưng nói chung là tôi có thể bỏ qua được vì nó nhỏ và quan trọng nhất không ảnh hưởng đến con mình. Tôi mừng nhất là cô ấy giữ lời hứa, đúng mùng 4 Tết đã có mặt, chứ nhiều nhà bị giúp việc về rồi không lên nữa giờ đang cuống cuồng tìm người trông con để đi làm. Tôi từng trải qua cảnh này và thấy mệt mỏi lắm”.

 

Không may mắn như gia đình chị Thúy và chị Lê, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa (chung cư Time City, Hà Nội) đang đau đầu tìm người trông con vì chị giúp việc “bỏ bom” . Đầu năm ngoái chị thuê một chị giúp việc đến ở tại nhà để chăm sóc bé thứ 2 mới hơn 1 tuổi, còn bé lớn gia đình chị gửi mẫu giáo. Trước Tết, chị giúp việc xin phép về quê 2 ngày để chuẩn bị Tết cho gia đình và hứa Tết năm nay sẽ ở nhà chị. Gia đình chị mừng lắm vì bố mẹ 2 bên ở xa, vì dịch nên gia đình chị ăn Tết ở Hà Nội, có thêm người đỡ đần việc chăm sóc 2 con nhỏ thì còn gì bằng. Ngoài tiền thưởng Tết và tiền tàu xe đi lại, chị  Hoa còn mua quà bánh, quần áo cho chồng con của chị giúp việc. Khi ra về chị này còn vui vẻ nói chỉ về đúng 2 ngày sẽ lên làm Tết.

 

Đến ngày thứ 3 không thấy giúp việc đúng hẹn, chị Hoa gọi điện thì máy toàn bị tắt. Chị tá hỏa xem tủ quần áo của chị giúp việc thì thấy được dọn sạch trơn. Đến hôm nay là ngày chị phải đi làm, nhưng vẫn không liên lạc được với chị giúp việc. “Tôi ngần này tuổi còn quá tin người. Mới Tết ra mà bị giúp việc lừa như thế này hết cả vui. Cô ấy lên hay không thì cũng nói với chúng tôi một câu để tôi còn tìm người  khác. Giờ vợ chồng tôi phải đi làm, con cái không biết gửi đâu”- chị  Hoa bức xúc.

 

Cũng rơi vào cảnh bị giúp việc không lên ngày Tết, chị Nguyễn Hồng (chung cư City Time, Hà Nội) cũng đang chạy đôn chạy đáo tìm giúp việc. Chị Hồng kể, vì giúp việc khó thuê, nên khi thuê người này, chị đã rất chiều chuộng. Những “yêu sách” mà giúp việc đưa ra, chị chấp nhận hết miễn có người trông con cho chị đi làm 8 giờ hành chính. “Chị giúp việc đòi hỏi ghê lắm, nào là tiền lương không kém hơn chủ trước, rồi 7h tối là phải cho nghỉ ngơi. Nhưng nhiều hôm tôi thức dậy thì thấy 3 giờ sáng, cô này vẫn cày phim. Những ngày nghỉ, chủ nhà có khi 5-6h đã dậy nhưng giúp việc có hôm 9h mới thức… Tôi chiều tất vì chỉ mong có người trông con ổn định. Khi về Tết ngoài tiền thưởng thêm 1 tháng lương, tôi cùng gửi mừng tuổi cho cả nhà cũng gần ngần ấy tiền, chỉ mong sau Tết cô ấy lại lên giúp tôi. Nhưng đến hôm nay vẫn không thấy lên cũng không gọi điện, tôi gọi điện hỏi thì nói ở nhà nhiều việc nên chồng không cho đi nữa”.

 

Không chỉ gia đình chị Hồng, chị Hoa mà nhiều gia đình ở Hà Nội sau Tết cũng “khóc dở, mếu dở” khi bị giúp việc “bỏ bom”. Chị Hồng thì tính sau khi thuê được giúp việc mới, chị sẽ về tận quê người giúp việc cũ để phạt vì khi thuê chị có làm hợp đồng hẳn hoi. “Theo tôi mọi người khi thuê nên có hợp đồng rõ ràng và nên phạt nếu không làm đúng thỏa thuận. Họ làm lỡ dở công việc của mình, nếu ai cũng xuê xoa thì đến nhà khác, họ lại lặp lại cái kiểu làm việc như vậy”.

 

Còn chị Lê Thanh Thúy thì cho rằng, khi xác định thuê giúp việc mình cũng phải tôn trọng và coi họ như người nhà, thì họ sẽ chăm sóc con mình chu đáo. “Tôi nghĩ trách giúp việc nhưng mình cũng nhìn lại bản thân, nếu mình đối đãi tốt với họ, tôi tin rằng họ cũng không phụ mình. Đi làm giúp việc, nhiều người cũng tự ti lắm, nếu mình không cư xử khéo léo thì họ nghĩ là bị coi thường. Giúp việc cũng là một nghề như những nghề khác, mình tâm niệm như vậy thì sẽ có cách hành xử phù hợp hơn với những người giúp việc”./.

 

Theo VOV.VN