Banner

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ duy trì rét đậm, vùng núi rét hại

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh có cường độ suy yếu dần.
Ảnh minh họa. Ảnh: Dân trí.

 

Từ ngày 13/1, miền Bắc tăng nhiệt rõ rệt, có nắng hanh. Nhiệt độ ngày và đêm chênh nhau nhiều, cảm giác rét buốt vẫn xuất hiện về đêm và sáng sớm.

 

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ C. Tây Nguyên đêm và sáng trời rét. Nam Trung Bộ và Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm.

 

Dự báo ngày và đêm 13/1, phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, đêm có mưa nhỏ vài nơi, Gió nhẹ. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, có nơi dưới 5 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C. Nhiệt độ cao nhất 17-20 độ C, có nơi trên 20 độ C.

 

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa, gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C. Nhiệt độ cao nhất 17-20 độ C, có nơi trên 20 độ C.

 

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế phía Bắc ngày nắng, đêm không mưa, phía Nam có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, phía Nam có nơi trên 11 độ C. Nhiệt độ cao nhất 16-19 độ C, có nơi trên 19 độ C.

 

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; phía Nam ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4, có nơi giật cấp 6. Phía Bắc trời rét, phía Nam đêm và sáng trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C, phía Nam 17-20 độ C, có nơi trên 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 19-22 độ C, phía Nam 22-25 độ C, có nơi trên 26 độ C.

 

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ C, Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C, có nơi trên 25 độ C.

 

Nam Bộ ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 3. Đêm và sáng sớm trời lạnh, miền Đông trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, miền Tây 21-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

 

Tại các khu vực vùng núi cao, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo người dân cần triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi cao. Đó là hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín, đồng thời căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương để chủ động cho học sinh nghỉ học.

 

Bên cạnh đó, người dân cần thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại.

 

Để giảm thiệt hại cho vật nuôi và cây trồng, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân vùng núi thực hiện tốt công tác phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, nhất là diện tích mạ, đảm bảo gieo cấy theo kế hoạch; tăng cường gia cố, che chắn chuồng trại, tích trữ thức ăn cho gia súc. Đặc biệt, người dân tránh chăn thả gia súc, gia cầm và vật nuôi ra bãi, mé rừng trong những ngày thời tiết diễn biến cực đoan nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro.

 

Nhận định thêm về thời tiết thời gian tới, cơ quan khí tượng cho biết, trong tháng 1 và tháng 2, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn 0,5-1 độ C so với cùng kỳ nhiều năm.

 

Các đợt rét đậm, rét hại trong giai đoạn này khả năng kéo dài 5-7 ngày và duy trì lâu hơn ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ.

 

Trên biển, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2- 4m; vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau và khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, đêm có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động, sóng biển cao từ 3-5m vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, đêm có lúc cấp 8, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 4-6m./.

 

Theo VTV.VN