Banner

Tỷ lệ nam giới sử dụng thuốc lá vẫn ở mức cao

Với nỗ lực truyền thông về tác hại của thuốc lá, nhiều kết quả tích cực đã được nhìn nhận. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới trưởng thành ở Việt Nam vẫn ở mức cao (45,3%), dù đã giảm so với trước.
Ảnh: VGP/Minh Trang

 

Tại Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc do Bộ TT&TT tổ chức tại Đà Nẵng ngày 19/11, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua, Bộ đã liên tục cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trên cơ sở đó, các cơ quan thông tin, báo chí đã vào cuộc nghiêm túc và hiệu quả.

 

Sau 5 năm hoạt động, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả tích cực.

 

Nghiên cứu đánh giá hằng năm đối với các chiến dịch truyền thông của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) giai đoạn 2014-2018 cho thấy, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả tích, nhất là trong việc thay đổi nhận thức hành vi hút thuốc. Tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm từ 47,4% xuống còn 45,3%, tỷ lệ hút thuốc chung ở nam giới khu vực thành thị giảm từ 47,7% xuống còn 42,7%, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên giảm từ 3,3% xuống còn 2,5%. Tỷ lệ người hút thuốc được tư vấn bỏ thuốc tăng từ 29,7% lên 40,5%. Nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá cũng tăng.

 

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng tỷ lệ nam giới hút thuốc vẫn đang ở mức cao. Tỷ lệ tiếp xúc thụ động với thuốc lá còn cao tại các nhà hàng, quán bar. Tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng vẫn còn. Thuốc lá được bày bán nhiều nơi, giá thuốc lá vẫn còn rẻ.

 

Nguyên nhân của tình hình trên có nhiều, nhưng tập trung ở việc vi phạm quy định cấm trưng bày, quảng cáo thuốc lá (gần 90% điểm bán lẻ thuốc lá vi phạm quy định), người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc chưa nghiêm túc trong thực hiện trách hiệm của mình, nhiều cơ quan, đơn vị chưa có quy định cấm hút thuốc... Cùng với đó, thuế thuốc lá tại Việt Nam còn rất thấp, dẫn đến giá thuốc lá rẻ. Thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha… với những quảng bá, quảng cáo sai sự thật khiến nhiều người tin và dùng theo.

 

Tại buổi tập huấn, các báo cáo viên cũng chia sẻ với phóng viên, biên tập viên những nội dung như: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá, chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá về thuốc lá điện tử, hiệu quả từ hoạt động tổ chức dự thi các tác phẩm báo chí tuyên truyền về nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá tại Bộ TT&TT, một số hoạt động truyền thông xây dựng môi trường không khói thuốc tại gia đình, trường học, nơi công cộng…

 

Theo Chinhphu.vn