Banner

Khát nước sạch, hàng trăm hộ dân chung sống cùng “sinh vật lạ” giữa lòng Hà Nội

Chỉ vì Ban quản trị toà nhà yếu kém mà nhiều hộ dân tại chung cư Hyundai Hillstate giữa lòng Hà Nội phải chịu cảnh không có nước sạch để dùng trong suốt nhiều tháng qua.

 

Nghịch lý "khát nước sạch" giữa lòng Thủ đô

 

Thời gian qua, chúng tôi đã nhận được những phản ánh từ người dân tại chung cư Hyundai Hillstate (phường Hà Cầu, quận Hà Đông), TP Hà Nội về việc chất lượng nước sinh hoạt không được đảm bảo, gây bức xúc và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.

 

Từ tháng 6/2020, các hộ dân sinh sống tại chung cư Hyundai Hillstate đã phải sử dụng nước vẩn đục, cặn, thậm chí xuất hiện "sinh vật lạ". Chỉ cần lấy miếng vải lọc mỏng lọc nước trong khoảng 5-10 phút, trên vải sẽ xuất hiện các mảng ố sẫm màu. Khi tháo đầu vòi nước, dễ thấy những mảng cặn, chất nhầy không rõ nguồn gốc. Kể từ khi có hiện tượng, người dân đã nhiều lần phản ánh, cảnh báo nhưng Ban quản trị toà nhà đều không có biện pháp khắc phục.

 

Chỉ cần lấy vải lọc bọc đầu vòi nước trong vài phút sẽ thấy có rất nhiều cặn bẩn
đọng lại trong nước. ​​​​​​Tình trạng này đều diễn ra ở tất cả các
hộ dân tại chung cư Hyundai Hillstate

 

Người dân tại đây cho biết, tình trạng này đã diễn ra trong nhiều tháng nay và đỉnh điểm là trong tháng 9 vừa rồi. Các chất bẩn, "sinh vật lạ" xuất hiện tại ống dẫn nước ở tất cả các trục toà nhà. Rất nhiều hộ cũng cho hay, vì sử dụng nước bẩn nên xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, viêm da.

 

Một số người đã lựa chọn đến nhà người quen để xin tắm nhờ và lấy nước sạch để sử dụng. Cũng có những hộ phải trang bị thêm máy lọc nước đắt đỏ nhưng hiệu quả cũng không được cải thiện hơn là bao. Điều lo lắng nhất hiện nay là tình trạng nước sinh hoạt bẩn kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

 

Chỉ cần lấy vải lọc bọc đầu vòi nước trong vài phút sẽ thấy có rất nhiều cặn bẩn
đọng lại trong nước. Tình trạng này đều diễn ra ở tất cả các
hộ dân tại chung cư Hyundai Hillstate

 

Được biết, chung cư Hyundai Hillstate có hệ thống lọc nước riêng nhưng vì Ban quản trị toà nhà không vận hành hệ thống đúng cách và không được bảo trì nên xảy ra tình trạng trên.

 

Ban quản trị tòa nhà yếu kém khiến các hộ dân "chịu trận"

 

Nguyên nhân của tình trạng nước sinh hoạt bẩn tại chung cư Hyundai Hillstate bắt nguồn từ việc Ban quản trị toà nhà tự ý ký kết hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành hệ thống lọc nước mà không thông qua người dân. Không chỉ việc tự ý ký kết hợp đồng, Ban quản trị còn có nhiều hoạt động khác gây mất lòng tin và đi ngược lại với nguyện vọng của cư dân, gây mất tín nhiệm. Vậy nên khi tổ chức Hội nghị nhà chung cư, Ban quản trị đã không nhận được sự hợp tác của người dân. Điều này cho thấy năng lực quản trị của Ban quản lý toà nhà rất yếu kém.

 

Tình trạng nước bẩn diễn ra trong nhiều tháng nhưng Ban quản trị toà nhà vẫn
“ngó lơ” còn chính quyền quận thì không xử lý quyết liệt

 

Được biết, sau khi "bất lực" vì không thể yêu cầu Ban quản trị toà nhà khắc phục sự cố về nước, cư dân tại chung cư Huyndai Hillstate đã làm đơn thư "kêu cứu" gửi đến UBND quận Hà Đông. Thế nhưng quận và phường sau khi tiếp nhận đơn thư đã không xử lý quyết liệt, khiến tình trạng trên tiếp tục diễn ra.

 

Cụ thể, trong đơn gửi lên quận đã có 495 chữ ký đại diện cho 928 chủ sở hữu căn hộ, chiếm 53%. UBND phường đã yêu cầu tổ chức xác minh chữ ký của gần 500 hộ này nhưng lại chỉ trong khoảng thời gian 3 ngày, từ ngày 3 đến ngày 6/9. Kết quả là 422 chữ ký được xác minh, 413 đơn hợp lệ, 9 đơn đổi ý hoặc rút đơn và 70 đơn chưa được xác minh. Theo người dân, thời gian tổ chức xác minh quá gấp gáp, chưa kể có đến 70 đơn chưa được xác minh trong thời hạn 3 ngày nhưng vẫn không được tiếp tục tổ chức xác minh hợp lệ. Vì không đủ 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã được bàn giao kiến nghị nên nguyện vọng của người dân không được đáp ứng.

 

Nhiều người cho rằng cách làm việc của chính quyền vẫn còn thiếu quyết liệt.

 

Thiếu nước đã khổ, có nước nhưng không thể dùng cũng khổ không kém. Câu chuyện tại chung cư Huyndai Hillstate cho thấy quyền lợi của người dân đang không được bảo vệ một cách chính đáng khi Ban quản trị toà nhà không thể hiện được trách nhiệm. Nếu tình trạng nước bẩn tiếp tục kéo dài thì tổn hại sẽ không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà còn là sức khoẻ và quyền lợi chính đáng của hàng ngàn người dân đang sống tại đây.

 

Theo VTV.VN