Banner

Các trường Đại học rà soát, dành chỉ tiêu cho thí sinh vùng dịch

Các trường ĐH đang tính số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh vùng dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam để đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh riêng cho nhóm này.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 4/8, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020.

 

Theo đó, Bộ GD-ĐT thông báo, các địa phương tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT theo lịch từ ngày 9-10/8. Riêng các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 (như Thành phố Đà Nẵng và một số huyện, thị xã, thành phố thuộc Tỉnh Quảng Nam) lùi thời gian tổ chức kỳ thi vào thời điểm thích hợp; thời gian tổ chức thi do các địa phương đề xuất sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

 

 

Trước diễn biến này, nhiều trường đại học đã bắt đầu rà soát, tính toán chỉ tiêu dành riêng cho nhóm thí sinh phải thi sau do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 

Trao đổi với VOV.VN chiều 4/8, GS.TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Thương Mại cho biết, việc điều chỉnh kỳ thi Tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh của trường. Do trường tuyển sinh trên cả nước, nhưng số thí sinh chủ yếu tập trung từ khu vực Thanh Hóa, Nghệ An trở ra phía Bắc, số lượng thí sinh khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam không nhiều.

 

Tuy nhiên, GS.TS Đinh Văn Sơn cho biết, trường đang tiến hành rà soát số lượng thí sinh ở những khu vực phải hoãn thi do dịch để dành số lượng chỉ tiêu cụ thể. Tuy nhiên, Hiệu trưởng ĐH Thương Mại cũng khẳng định, trường vẫn giữ nguyên những phương thức tuyển sinh như đề án đã công bố ban đầu.

 

“Trường không dùng nhiều thước đo khác nhau trong cùng 1 kỳ thi. Nếu xét tuyển những thí sinh ở Đà Nẵng, Quảng Nam bằng học bạ, sẽ không khách quan bằng điểm thi. Hiện nay, chưa biết chắc chắn khi nào sẽ tổ chức thi tốt nghiệp cho các địa phương này. Nhưng chắc chắn trường sẽ dành lại chỉ tiêu tuyển sinh cho các em. Đề thi đợt 2 là đề dự bị, do đó mức độ khó dễ sẽ không khác nhau nhiều.

 

Các thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm không sợ thiệt thòi. Các trường đại học sẽ dành sự quan tâm, chia sẻ đối với những thí sinh vùng dịch”, GS.TS Đinh Văn Sơn khẳng định.

 

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, việc tổ chức kỳ thi làm 2 đợt là phương thức phù hợp, đảm bảo an toàn cho thí sinh trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp.

 

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng cho biết, trường đang thống kê số thí sinh đăng ký xét tuyển từng địa phương hàng năm, số liệu đăng ký dự thi năm nay của thí sinh để tính toán chỉ tiêu dành riêng cho những thí sinh vùng dịch tham gia thi Tốt nghiệp THPT đợt 2.

 

Dữ liệu những năm trước cho thấy, số lượng thí sinh ở Đà Nẵng, Quảng Nam không nhiều. Do đó, không có ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tuyển sinh của trường.

 

Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, đến nay trường đã hoàn thành 2 trong tổng số 4 phương thức tuyển sinh của năm 2020. Vào ngày 15/8, trường tổ chức cho thí sinh làm bài kiểm tra tư duy. Những thí sinh tại Đà Nẵng, Quảng Nam cũng sẽ được hoãn việc làm bài kiểm tra này.  Trường đã lên sẵn các kịch bản khác nhau, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

 

“Việc dành chỉ tiêu, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh cũng là thực hiện trách nhiệm xã hội của các trường đại học. Các thí sinh tại vùng dịch không cần quá lo lắng về việc xét tuyển đại học năm nay”, thầy Thắng cho biết.

 

Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam cũng cho biết đang căn cứ vào phương án tổ chức thi của Bộ GD-ĐT để điều chỉnh công tác tuyển sinh năm nay. Trường sẽ phân chia chỉ tiêu rõ ràng, dựa vào só lượng thí sinh dự thi từng đợt thi.

 

Giám đốc Học viện Y dược cổ truyền PGS.TS Đậu Xuân Cảnh cho rằng, các trường không gặp nhiều xáo trộn, khó khăn khi Bộ chia kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay thành 2 đợt.

 

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM Đỗ Văn Dũng cũng cho hay, năm 2020 trường có khoảng 20.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Trong đó, có khoảng 500 nguyện vọng của các thí sinh từ Đà Nẵng, Quảng Nam.

 

Dựa trên tỷ lệ nguyện vọng của những thí sinh phải thi sau và tổng số nguyện vọng, trường sẽ có tính toán về số nguyện vọng dành riêng cho nhóm thí sinh này./.

 

Theo VOV.VN