Banner

LHPT toàn quốc lần thứ XIV: Đổi mới đa dạng và thấm đẫm tình người

Một kỳ LHPT được đánh giá thành công trên nhiều phương diện, thực sự là sân chơi hấp dẫn cho những người làm báo phát thanh trong cả nước.

 

Sau những ngày tranh tài sôi nổi, Liên hoan Phát thanh (LHPT) toàn quốc lần thứ XIV do Đài TNVN phối hợp với tỉnh Đồng Tháp tổ chức tại thành phố Cao Lãnh từ ngày 25/6 đã kết thúc tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng với tất cả các đại biểu tham dự. Đây là một kỳ liên hoan được đánh giá là thành công trên nhiều phương diện và có sự đổi mới, thực sự là sân chơi hấp dẫn cho những người làm báo phát thanh trong cả nước.

 

Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ thực hiện nghi thức nổi trống
chính thức khai mạc LHPT toàn quốc lần thứ XIV. Ảnh: Vũ Toàn

 

Đổi mới và đa dạng trong các tác phẩm dự thi LHPT toàn quốc

 

231 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo LHPT toàn quốc lần này thực sự là những tác phẩm chất lượng với kỹ năng làm báo hiện đại, chuyên nghiệp cả về quy mô và năng lực tổ chức. Những tác phẩm này đã phản ánh toàn diện cuộc sống cũng như đời sống chính trị của đất nước.

 

Đúng như chủ đề của Liên hoan “Phát thanh - Đổi mới và đa dạng”, các tác phẩm của những người làm báo phát thanh trong cả nước đã được đầu tư công phu, chuyên nghiệp. Nhiều tìm tòi, phát hiện, nhiều cách làm mới theo xu hướng phát thanh hiện đại đã được các nhà báo, các đài PT-TH thực hiện một cách sáng tạo, mang tính chuyên môn cao, tạo ra những hiệu ứng xã hội tích cực. 80 đơn vị dự thi đã có nhiều tìm tòi trong cách thể hiện các ý tưởng nội dung, tìm những lối đi riêng để đến với trái tim thính giả.

 

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Chung khảo Liên hoan
Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV chiều 25/6. Ảnh: Vũ Toàn

 

Đánh giá về chất lượng của các tác phẩm lọt vào Chung khảo, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN, Trưởng ban chỉ đạo LHPT toàn quốc lần thứ XIV cho biết: Chất lượng các tác phẩm tham dự liên hoan năm nay đã được nâng lên rõ rệt. Những đề tài lớn của đất nước cũng như của từng địa phương, từng đơn vị, từng vùng miền hay vấn đề bức xúc của người dân đều được những người làm báo phát thanh khai thác và thể hiện trong các tác phẩm của mình.

 

“Cách thức làm phát thanh hiện đại đã được các nhà báo áp dụng trong việc thể hiện tác phẩm. Trong thể loại thi phát thanh trực tiếp, các đơn vị tham gia đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đây là một thể loại khó, và để giành giải Vàng của Liên hoan đòi hỏi các đơn vị dự thi phải thực sự sáng tạo và có sự đầu tư công phu. Theo dự kiến tại kỳ LHPT năm nay, BTC sẽ trao 20 giải Vàng nhưng xét thấy có nhiều tác phẩm xứng đáng nên BTC đã tăng thêm thành 25 giải”, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết.

 

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, truyền thông hiện đang phát triển nhanh, mạnh và có tính cạnh tranh cao. Thông tin trên phát thanh thuộc phân khúc nhanh và có sự cạnh tranh gay gắt. Những người làm báo phát thanh không được xa rời giá trị cốt lõi, không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng phương thức chuyển tải... thì mới có cơ hội phát triển, có vị trí xứng đáng trong lòng công chúng. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, các phương tiện thông tin hiện đại ngày càng đa dạng, phong phú. Tất cả cơ quan báo chí, trong đó có các đài phát thanh, cũng cần có sự đổi mới. Các nhà báo phát thanh cần tận dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, mạng xã hội để định hướng và lan tỏa những thông tin hữu ích.

 

Phần thi phát thanh trực tiếp với những đổi mới đã thu hút đông đảo
thính giả theo dõi và tương tác với chương trình.


Giảng viên cao cấp Vũ Quang Hào - Viện Đào tạo Báo chí truyền thông, ĐH Quốc gia Hà Nội, Trưởng tiểu ban Phát thanh trực tiếp cho rằng: Trong mỗi kỳ LHPT toàn quốc, phát thanh trực tiếp luôn là một điểm nhấn rất quan trọng, thu hút một lượng lớn thính giả theo dõi. Tại liên hoan lần này, phòng thu - nơi diễn ra các cuộc thi phát thanh trực tiếp luôn có đông người tham dự.

 

Cũng theo ông Hào, phát thanh trực tiếp là phương thức phát thanh hiện đại nhất mà chưa có phương thức thứ hai thay thế. Nó tạo ra một sản phẩm phát thanh cực kỳ sống động đến với công chúng. Với phương thức này, người làm phát thanh trực tiếp có thể khai thác tối đa hiệu quả tương tác. Nếu như những năm trước đây chỉ tương tác qua điện thoại thì giờ đây với sự phát triển của công nghệ, người ta tương tác qua fanpage. Trên thực tế những ngày qua, Ban giám khảo chấm thi thấy lượng thính giả tương tác qua fanpage của các đơn vị dự thi rất nhiều, có những bình luận rất thú vị. Đó là điểm rất mới của phát thanh trực tiếp năm nay.

 

“Phát thanh trực tiếp tạo cơ hội cho các đài chọn được những đề tài hoặc rất nóng, hoặc là nặng về cảm xúc, về thân phận, số phận con người. Tuy nhiên các đề tài này đã được các đơn vị khéo léo thông qua chương trình của mình gửi gắm những thông điệp, muốn thay đổi nhận thức để thay đổi hành vi trong cộng đồng”, ông Hào cho biết.

 

Lần đầu tiên một triển lãm ảnh được tổ chức trong khuôn khổ LHPT toàn quốc
đã để lại nhiều ấn tượng với người xem.


Bên cạnh những hoạt động quen thuộc như triển lãm và hội thảo kỹ thuật, nét mới của Liên hoan phát thanh năm nay là hội thảo nghiệp vụ quốc tế “Thay đổi nhận thức và hành vi xã hội thông qua tiểu phẩm phát thanh”, đưa đến cho các nhà báo phát thanh những giải pháp mới trong cách tiếp cận công chúng. Đặc biệt, lần đầu tiên một triển lãm ảnh được tổ chức trong khuôn khổ LHPT toàn quốc mang tên “Ảnh của những người làm phát thanh”, do chính những người trong cuộc ghi lại quá trình tác nghiệp của mình. Đây cũng là điểm nhấn đầy hình ảnh, màu sắc của những ngày hội thanh âm.

 

Đất sen hồng để lại ấn tượng sâu đậm với những người tham dự Liên hoan

 

Một trong những điều để lại nhiều cảm xúc nhất cho những người về dự liên hoan năm nay là lễ dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử-văn hóa Nguyễn Sinh Sắc-thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đặc biệt gây ấn tượng đối với những đại biểu tham dự là tình cảm nồng hậu, đầy trách nhiệm mà Đồng Tháp đã dành cho khách phương xa. Các con đường tại Cao Lãnh cũng như các điểm du lịch xứ sen hồng, đâu đâu cũng thể hiện sự chào đón trang trọng, ấm áp dành cho các nhà báo phát thanh trên cả nước.

 

Chân tình, mến khách là cảm nhận chung của những đại biểu tham dự
LHPT toàn quốc lần thứ XIV.


Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp cho biết: Đồng Tháp - vùng đất sen hồng rất vui mừng được đón tiếp các đại biểu tham dự LHPT toàn quốc lần thứ XIV. Đây là vinh dự, tự hào của quê hương Đồng Tháp – nơi an nghỉ cuối cùng của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Tỉnh Đồng Tháp, trong khả năng của mình, tạo điều kiện tốt nhất để liên hoan diễn ra thành công, tạo dấu ấn trong lòng các đại biểu về vùng đất sen hồng chân tình, mến khách.

 

“Qua những trải nghiệm khi tham dự LHPT toàn quốc lần thứ XIV, những câu chuyện, những góc nhìn của các phóng viên sẽ đưa hình ảnh  Đồng Tháp lan tỏa hơn nữa. Chúng tôi hy vọng hình ảnh vùng đất, con người nơi đây sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp với những đại biểu về với quê hương Đồng Tháp và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cơ quan truyền thông, đặc biệt là Đài TNVN để hình ảnh Đồng Tháp không chỉ là riêng của tỉnh mà còn lan tỏa ra cả nước, đồng thời học tập được những mô hình, sáng kiến hay từ các địa phương khác thông qua các cơ quan truyền thông để góp phần phát triển địa phương”, ông Lê Minh Hoan cho biết.

 

Sự chân tình, ấm áp là cảm nhận của phóng viên Trịnh Lam Ngọc đến từ Đài PT-TH Hải Phòng khi đến Đồng Tháp. Theo Trịnh Lam Ngọc, từ Hải Phòng đến với Đồng Tháp là quãng đường rất dài. Tuy nhiên, cảm nhận đầu tiên của chị khi đặt chân đến Đồng Tháp là bầu không khí tuyệt vời của mảnh đất xinh đẹp. Phóng viên Trịnh Lam Ngọc cũng ấn tượng với khâu chuẩn bị của BTC, của Đài PT-TH Đồng Tháp khi tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị tham gia hoàn thành tốt công việc.

 

“Mọi công tác chuẩn bị, mọi khó khăn đều được anh chị em ở Đài PT-TH Đồng Tháp hỗ trợ nhiệt tình nhất để chúng tôi hoàn thiện được phần thi tốt nhất”, Trịnh Lam Ngọc chia sẻ.

 

Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Trưởng phòng thư ký Biên tập, Đài PT-TH và báo Bình Phước thì cho rằng: Đây là kỳ Liên hoan phát thanh để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những người làm báo nói; đặc biệt là sự tiếp đón nhiệt tình, chu đáo của đơn vị đăng cai: Đài PT-TH tỉnh Đồng Tháp. Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của Đài TNVN đã làm nên một kỳ liên hoan thành công. Thông qua LHPT toàn quốc lần này, những người làm báo nói ở các địa phương thấy được sự đổi mới trong cách làm, cách thể hiện để hướng đến công chúng qua làn sóng phát thanh.

 

LHPT toàn quốc lần thứ XIV là dịp để các địa phương thắt chặt tình cảm gắn bó với các cơ quan báo chí trên cả nước. Sự hội tụ của hơn 800 đại biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí tại Đồng Tháp trong những ngày qua được xem là một cơ hội để vùng đất đầy tiềm năng này chứng minh những thế mạnh của mình trong thu hút đầu tư, trong chỉ số cạnh tranh, trong cách ứng xử hướng tới những giá trị văn minh để phục vụ nhân dân./.

 

Theo VOV.VN