Banner

Việt Nam chỉ hợp tác lao động với 2 nước châu Âu là Romania, Đức

Các quốc gia đưa người Việt Nam tới lao động đều có các hiệp định về lao động, hay bản ghi nhớ về lao động với Việt Nam.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 11/5, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ phát hiện 39 thi thể trong container tại Anh. “Liên quan đến quản lý lao động, là người chịu trách nhiệm quản lý việc làm, trước hết tôi xin chia sẻ và gửi lời chia buồn tới gia đình, các thân nhân người thiệt mạng tại Anh quốc vừa qua” - ông Dung nói.

 

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung.

 

Ông Đào Ngọc Dung đồng thời khẳng định loại hình tội phạm buôn bán người và di cư bất hợp pháp khác hoàn toàn với việc tổ chức lao động làm việc ở nước ngoài - được thực hiện theo Luật Đưa người Việt Nam đi lao động nước ngoài. Các quốc gia đưa người Việt Nam tới lao động đều có các hiệp định về lao động, hay bản ghi nhớ về lao động với Việt Nam.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện có gần 400 doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép, đủ tư cách đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài. Trong 3 năm qua, mỗi năm đưa trên 100.000 người đi lao động tại các nước. Trong đó, cao nhất năm là 2018 với 143.000 người tại chủ yếu 4 địa bàn: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia.

 

Riêng châu Âu, Việt Nam ký hợp tác với 2 quốc gia là Romania và CHLB Đức. Trong đó, năm 2018 và đầu năm 2019 đã có 3.000 lao động Việt Nam sang làm việc tại Romania. Với CHLB Đức, hợp tác lao động giữa 2 bên chưa ký toàn diện, nên chủ yếu đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang lao động ở Đức, với khoảng hơn 1.000 người.

 

Việc đưa người lao động đi nước ngoài, cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm minh bạch, công khai về địa bàn, mức thu phí, mức lương từng doanh nghiệp, người được doanh nghiệp đưa đi đều được cấp Visa, có chính sách  bảo hộ công dân, có bảo hiểm xã hội…

 

“Chúng tôi đã có khuyến cáo người dân nếu có kế hoạch lao động nước ngoài nên đi theo con đường hợp pháp, thông qua cơ quan được cấp phép và ký hợp tác ở nước sở tại, được bảo hộ công dân, có Visa, giấy phép lao động, có mức lương, có thoả thuận. Cơ quan chức năng cũng hỗ trợ đứng ra thoả thuận với các nước đến về lương, thuế phải nộp… Bộ có công khai tên, danh sách các đơn vị được phép. Do đó, người dân không nên đi theo đường bất hợp pháp hay qua các doanh nghiệp không được cấp phép…”, ông Dung nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cũng chỉ ra hiện tượng doanh nghiệp không có chức năng, mượn phép, liên doanh, liên kết trá hình đưa lao động đi, hoặc  không được cấp giấy phép nhưng làm “cò mồi”…Nhiều doanh nghiệp hoạt động trái trái phép đã phải chuyển cơ quan điều tra xử lý.

 

Bên cạnh đó, Bộ LĐTB&XH cũng xử lý sai phạm với địa bàn có nhiều người đi nhưng không chịu về, trốn lại làm việc khi hết hạn, với các biện pháp ký quỹ, đình chỉ tạm thời không cho một số địa phương cử người đi… Hiện có 48 huyện, 11 tỉnh không được cho lao động đi Hàn Quốc. Năm 2016 có 56% người lao động trốn ở lại Hàn Quốc, qua 3 năm, tỉ lệ này giảm còn 26%./.

 

Theo VOV.VN