Banner

(TTV) Sơ kết chương trình truyền thông, tư vấn sàng lọc và chẩn đoán trước sinh bệnh Thalassemia

Vừa qua tại xã Minh Quang (Chiêm Hóa), Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tổ chức Hội nghị Sơ kết chương trình truyền thông, tư vấn và sàng lọc chẩn đoán trước sinh bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia)

 

Trong năm 2019, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tổ chức 2 đợt tuyên truyền và lấy  trên 1.100 mẫu máu của người dân trên địa bàn xã Minh Quang xét nghiệm khám, sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh. Kết quả bước đầu cho thấy có 351 người, chiếm khoảng 30% người dân trên địa bàn mang gen bệnh tan máu bẩm sinh với kiểu đột biến nặng và trung bình. Kết quả này cho thấy nguy cơ người dân sinh con bị bệnh tan máu bẩm sinh tại địa phương rất cao. 

 

 

Tại hội nghị các đại biểu đã đề xuất phương án phòng bệnh cho giai đoạn tiếp theo, tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bệnh tan máu bẩm sinh.

 

Tan máu bẩm sinh là bệnh di truyền lặn có tỷ lệ người bị bệnh cao tại Việt Nam đặc biệt là người dân tộc thiểu số. Việc tư vấn, xét nghiệm sàng lọc cho người mang gen sẽ giúp ngăn ngừa việc sinh thêm trẻ bị bệnh, giảm nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng dân số./.

 

Văn Nam – Tuấn Tú