Banner

Khép lại Asian Cup 2023, kỳ vọng năm Giáp Thìn 2024 với đội tuyển Việt Nam

17:43, 11/02/2024

Giải vô địch bóng đá châu Á Asian Cup 2023 vừa khép lại với chức vô địch thuộc về đội tuyển Qatar. Đội tuyển Việt Nam đã sớm chia tay Asian Cup 2023, giải đấu cuối cùng trong năm âm lịch Quý Mão bằng những kết quả không như mong đợi.

ĐT Việt Nam có kỳ Asian Cup 2023 không như ý. (Ảnh: Reuters).


HLV Troussier đã khép lại năm Quý Mão 2023 với VCK Asian Cup 2023 chưa thành công cùng đội tuyển Việt Nam. Năm Giáp Thìn 2024 chờ đợi ông với những mặt trận chứa đựng cả cơ hội lẫn thách thức.

 

Ngay cuối tháng 3/3024 (21 và 26/3), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào 2 trận đấu rất quan trọng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 gặp Indonesia. Nếu giải quyết được đối thủ này trong 2 lượt trận, ông Troussier không chỉ giúp Việt Nam có cơ hội rất lớn vào vòng loại thứ 3 mà còn lấy lại được niềm tin vốn đã sứt mẻ đáng kể, sau thất bại trước chính Indonesia dẫn tới bị loại ở VCK Asian Cup 2023.

 

Tiếp nối sau đó là VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ở Qatar. Suốt 1 năm qua, ông đã dành nhiều tâm huyết đào tạo lứa cầu thủ mới cho U23 Việt Nam. Một số gương mặt như Thái Sơn, Tuấn Tài, Minh Trọng liên tục ra sân thi đấu cho đội tuyển quốc gia Việt Nam ở vòng loại World Cup và Asian Cup. Đó là cơ sở để HLV Troussier kỳ vọng sẽ cùng U23 Việt Nam nỗ lực đi sâu tại U23 châu Á 2024.

 

Trong giai đoạn tháng 6 và tháng 9/2024, đội tuyển Việt Nam cũng sẽ tiếp tục hành trình ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Nếu như có kết quả tốt trước đó với Indonesia, cơ hội đi tiếp cũng sẽ rộng mở hơn với thầy trò HLV Troussier.

 

Cuối năm 2024, đội tuyển Việt Nam trở lại AFF Cup. Sau 2 kỳ liên tiếp không thể vô địch giải đấu, khát vọng của người hâm mộ đối với chức vô địch Đông Nam Á đương nhiên là rất lớn. Dẫu vậy, nhằm giảm áp lực cho HLV Troussier ở thời điểm hiện tại, mục tiêu dành cho đội tuyển Việt Nam tạm thời là giành được huy chương của giải đấu.

 

Cơ hội và thách thức
 

Hành trình không như ý ở Asian Cup 2023 tạo nên nhiều thách thức cho khát vọng vươn mình của ĐT Việt Nam trong năm 2024 là bởi chúng ta sẽ gặp lại 2 trong 3 đối thủ tại Asian Cup trong chặng đường sắp tới – đó là Iraq và Indonesia.

 

Trong ít tháng qua, ĐT Việt Nam đã 3 lần chạm trán Iraq cũng như Indonesia với kết quả toàn thua và đó thực sự là thành tích khiến bất cứ người hâm mộ nào của bóng đá nước nhà cũng phải lo lắng khi trước mắt trong năm 2024 sẽ là thêm 3 trận đấu nữa với 2 đối thủ này.

 

Cụ thể vào tháng 3, ĐT Việt Nam sẽ có 2 trận đấu với ĐT Indonesia và sau đó sẽ là chuyến làm khách đến sân của Iraq trong tháng 6. Đây là những trận đấu trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, bên cạnh đó sẽ còn trận đấu với Philippines trong tháng 6.

 

4 trận đấu còn lại của ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 sẽ diễn ra trong khoảng thời gian tháng 3 và tháng 6/2024. Nếu có thành tích tốt trong các trận đấu này, ĐT Việt Nam sẽ bước tiếp vào vòng loại thứ ba còn nếu không, thầy trò HLV Troussier sẽ sớm nói lời chia tay với giấc mơ World Cup 2026 ngay từ thời điểm 2 năm trước khi VCK diễn ra.

 

2 trận gặp ĐT Indonesia sẽ đóng vai trò then chốt trong cuộc đua đường dài của ĐT Việt Nam. Nếu giành kết quả tốt với từ 4-6 điểm, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến vòng loại thứ ba vào cuối năm.

 

Dù vậy, với những gì đã diễn ra ở Asian Cup vừa kết thúc, mục tiêu giành những kết quả khả quan của ĐT Việt Nam trước Indonesia trong tháng 3 không dễ thực hiện, nhất là khi thời gian chuẩn bị không còn nhiều trong khi đối thủ được dự báo sẽ tiếp tục mạnh lên khi họ vẫn đang gấp rút hoàn tất thủ tục cấp quốc tịch cho 4-5 cầu thủ từ châu Âu.

 

VFF đã đặt ra mục tiêu trọng tâm cho ĐT Việt Nam cũng như HLV Troussier là phải vào vòng loại thứ ba World Cup 2026 và đây hứa hẹn sẽ là thách thức lớn mà nhà cầm quân người Pháp cùng các cộng sự và dàn cầu thủ phải đối mặt.

 

Nếu không thể hoàn thành nhiệm vụ này, ĐT Việt Nam sẽ phải đối mặt với năm 2025 ''trắng'' các giải bóng đá đỉnh cao khi vòng loại thứ ba của Asian Cup 2027 sẽ phải đến năm 2026 mới diễn ra. Đó sẽ là kịch bản không người hâm mộ nước nhà nào mong muốn trong khát vọng vươn đến sân chơi World Cup của bóng đá nước nhà.

 

 

Theo Chinhphu.vn