Banner

Việc học tập và làm theo Bác phải thực chất, đi vào cuộc sống

08:21, 19/05/2023

Chiều 18/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

 

 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: VGP/Diệu Anh

 

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương, các ban, bộ ngành, đoàn thể Trung ương.

 

Tạo sự chuyển biến lớn trong tu dưỡng, rèn luyện

 

Báo cáo về việc thực hiện Kết luận số 01, đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối cho biết, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01, cơ quan Đảng ủy Khối đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên đã được nâng lên và việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trở thành những nhiệm vụ thường xuyên.

 

Theo đó, việc cụ thể hóa nội dung Kết luận số 01 được cấp ủy các cấp nghiêm túc thực hiện từ việc xây dựng kế hoạch toàn khóa, kế hoạch hằng năm của tập thể và cá nhân, xây dựng chuyên đề hằng năm cho phù hợp với điều kiện thực tiễn đặc thù của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

 

Việc triển khai thực hiện Kết luận số 01 được gắn với việc thực hiện các nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định về nêu gương đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, dần trở thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên và người lao động ở các cơ quan Trung ương.

 

Đặc biệt, các cấp ủy đã đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, cấp ủy, người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị thông qua việc triệt để thực hiện phương châm "trên trước, dưới sau", "trong trước, ngoài sau", "học đi đôi với làm theo", xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và giải quyết những vấn đề nổi cộm của từng cơ quan, đơn vị.

 

Công tác tuyên truyền việc thực hiện Kết luận số 01, biểu dương các gương điển hình tiêu biểu, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên, liên tục, cụ thể, có nhiều đổi mới tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội…

 

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu khẳng định tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tấm gương sáng, chứa đựng những giá trị sâu sắc, bền vững, soi rọi, định hướng cho công tác xây dựng Đảng hiện nay. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên Đảng ủy Khối luôn coi trọng việc tự phê bình và phê bình những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ...

 

 

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/DIệu Anh

 

Chú trọng xây dựng văn hóa nêu gương

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 01 được các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ Khối triển khai nghiêm túc, bài bản, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động trong cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xác định các nội dung đột phá, chú trọng xây dựng văn hóa nêu gương.

 

Hội nghị sơ kết là dịp để chúng ta biểu dương, khích lệ các điển hình tiêu biểu, tạo sức lan tỏa, sâu rộng từ điển hình ra diện rộng xã hội, nhân rộng các gương người tốt, việc tốt. Quan trọng hơn là giúp chúng ta nhìn lại, đánh giá và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, có tính khả thi cao, mang lại hiệu quả hơn nữa trong học tập và làm theo Bác, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới.

 

"Là đơn vị đặc thù, quan trọng của Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phải luôn nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, thực hiện thường xuyên, sâu rộng, hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

 

Để đáp ứng yêu cầu này, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Đảng ủy Khối các cơ quan cần tiếp tục nâng cao nhận thức và đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, thường xuyên trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

 

 

Các tập thể tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2021-2023 được tặng bằng khen - Ảnh: VGP/Diệu Anh

 

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khoá X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn với các quy định nêu gương, đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ định kỳ, trở thành việc làm thường xuyên, thực chất. Lấy đội ngũ đảng viên là trung tâm, cần thực hiện tốt việc nêu gương.

 

Nghiên cứu các giải pháp khắc phục nhanh chóng, dứt điểm, hiệu quả những hạn chế, tồn tại đã nêu trong báo cáo. Làm được điều này, chính là chúng ta đã tạo ra khâu đột phá, kết quả mới trong xây dựng nội bộ đảng viên. Việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh phải thực chất, đi vào cuộc sống chứ không phải chỉ hình thức.

 

Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và quản lý đảng viên, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những nhận thức, hành vi lệch lạc, thiếu gương mẫu, đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động…

 

 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian tới, các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01. Tiếp tục thực hiện Kết luận 01 một cách đồng bộ, chặt chẽ, kết hợp việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng; chú trọng công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kết luận, chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hằng năm ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị…

 

Tại hội nghị, 50 tập thể được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

 

 

Theo VTV.vn