Banner

Kể chuyện “lửa thanh xuân”

08:23, 20/03/2023

Ra mắt công chúng từ giữa tháng 2-2023, chương trình “Đêm thiêng liêng 3 - lửa thanh xuân” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò kể câu chuyện về ý chí đấu tranh, khát vọng cống hiến của những chiến sĩ cách mạng khi đang trong độ tuổi đẹp nhất đời người. Những câu chuyện có thật được tái hiện ở Hỏa Lò không chỉ mang đến cảm xúc chân thực, khó quên cho người xem, mà còn góp phần tri ân, tôn vinh những người đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc.

Hoạt cảnh tái hiện câu chuyện cách mạng trong chương trình trải nghiệm “Đêm thiêng liêng 3 - lửa thanh xuân” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

 

“Đêm thiêng liêng 3 - lửa thanh xuân” là hành trình tiếp nối hai tour trải nghiệm đã rất thành công trước đó tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò là: “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt” và “Ðêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa”, với mong muốn đem đến cảm nhận chân thật, sâu sắc nhất về những gì đã diễn ra tại “địa ngục trần gian” cách đây hơn 80 năm trước. Vẫn lối dẫn chuyện cuốn hút, xen kẽ các hoạt cảnh nhỏ khai thác hiệu ứng âm thanh, ánh sáng…, “Đêm thiêng liêng 3 - lửa thanh xuân” có nhiều cải tiến hơn so với các chương trình trước, là tăng hoạt cảnh và hoạt động tương tác, trải nghiệm, khiến hành trình “ngược thời gian” thêm phần sinh động, hấp dẫn.

 

Tại đây, sự đối lập giữa cuộc sống khắc nghiệt nơi lao tù tăm tối và ngọn lửa của nhiệt huyết cách mạng, ý chí đấu tranh, tinh thần đồng đội được thể hiện rõ qua câu chuyện hiên ngang đón nhận cái chết trước máy chém của đồng chí Nguyễn Hoàng Tôn, năm 1931; cuộc đấu tranh tuyệt thực năm 1933; phong trào biến nhà tù thành trường học cách mạng… hay hành trình vượt ngục năm 1945 của các chiến sĩ cộng sản. Trải nghiệm chương trình từ những ngày đầu ra mắt, bà Đặng Thị Thu Trang (trú tại đường Trung Kính, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Các hoạt cảnh được dàn dựng chân thực, góp phần làm nổi bật hình tượng những người con ưu tú của dân tộc, dù đối mặt với sự đàn áp, tra tấn dã man, vẫn lạc quan, kiên trung với con đường đã chọn. Nhiều nội dung đã khiến người xem khóc cho thấy những câu chuyện đã thực sự chạm đến trái tim của khán giả”.

 

Không chỉ có hoạt cảnh, "Đêm thiêng liêng 3 - lửa thanh xuân" còn dẫn dắt công chúng và du khách vào những trải nghiệm thật sự khó quên khi hóa thân thành những người tù chính trị, trực tiếp cảm nhận sự ngột ngạt, u tối của các phòng giam, xà lim; sự gian nan, nguy hiểm khi tìm đường vượt ngục với tinh thần “thép” của những người con yêu nước. Cao trào cảm xúc trong trải nghiệm được xoa dịu trong chặng cuối của hành trình với điểm đến là lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm của di tích. Trong không gian linh thiêng này, khách thăm sẽ có phút lắng đọng để chiêm nghiệm về hành trình vừa qua, cảm nhận rõ rệt về ngọn lửa thanh xuân mà lớp người đi trước đã thắp lên và soi rọi cho hành trình cách mạng hôm nay của đất nước.

 

Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam Đỗ Văn Trụ đánh giá, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa người xem “đắm” mình vào lịch sử một cách chân thực và cô đọng nhất. Bằng việc khai thác chính những chất liệu sẵn có là câu chuyện truyền thống, là bối cảnh lịch sử…, chương trình đã thành công trong việc đem đến cho công chúng những trải nghiệm sâu sắc, giàu cảm xúc thông qua câu chuyện về tuổi thanh xuân cống hiến của những chiến sĩ cách mạng năm xưa.

 

Di tích Nhà tù Hỏa Lò từng là nơi giam cầm nhiều nhà yêu nước, chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập từ tay thực dân Pháp, chính vì vậy, nơi đây còn là một “kho tàng” câu chuyện cách mạng phong phú, ghi dấu ấn của nhiều tấm gương yêu nước. Phó Trưởng ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò Đặng Văn Biểu khẳng định, những câu chuyện như thế đã và đang được khai thác, giới thiệu tới công chúng bằng nhiều hình thức mới mẻ, sáng tạo và độc đáo, góp phần tri ân những đóng góp, hy sinh lớn lao của lớp người đi trước; nâng cao hiệu quả giáo dục di sản, tăng sức hấp dẫn cho một trong những điểm đến văn hóa tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.

 

“Hiện nay, hoạt động trải nghiệm "Ðêm thiêng liêng 3 - lửa thanh xuân" được thực hiện xen kẽ cùng chương trình "Ðêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa" vào các tối cuối tuần. Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể có thể đăng ký tham gia trải nghiệm vào tối thứ tư hằng tuần”, ông Đặng Văn Biểu thông tin.

 

 

Theo Chinhphu.vn