Banner

'Địa chấn' World Cup 2022 Nhật Bản 2-1 Đức: Tuyệt vời chiến binh Samurai!

09:19, 24/11/2022
Những tưởng Đức sẽ có một trận đấu dễ dàng khi có bàn mở tỷ số trong hiệp 1, nhưng sự phung phí cơ hội của Đức cộng với sự quả cảm của những chàng trai đến từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản đã khiến đội bóng của ông Hansi Flick gặp thất bại đầy bất ngờ trong ngày ra quân.

 

 

 

 

Sau khi Saudi Arabia tạo ra cơn địa chấn trước Argentina tại World Cup 2022, một đội tuyển khác của châu Á là Nhật Bản cũng làm nên bất ngờ khi vượt qua nhà vô địch năm 2014, ĐT Đức với tỷ số 2-1 ở trận đấu tối 23/11.

 

Đây thực sự là một kết quả nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn bởi tuyển Đức với đẳng cấp cao hơn thực sự đã chiếm thế thượng phong trước người Nhật.

 

Ngay từ những phút đầu tiên, sự chênh lệch về đẳng cấp đã được Đức thể hiện, khi dồn lên và lấn lướt Nhật Bản. Tuy nhiên, đội bóng châu Á vẫn chơi phòng thủ quyết liệt và vô cùng lăn xả, và điều này khiến cho dù nắm giữ thế trận, Đức vẫn không có nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm.

 

Phút 20, Guendogan có pha sút xa với lực đi rất mạnh nhưng thủ môn Nhật Bản vẫn kịp bay người cứu thua. Những phút tiếp theo, Đức vẫn liên tục cầm bóng và tấn công, trong khi Nhật Bản vẫn chơi phòng thủ rất quyết liệt, khiến đội bóng châu Âu gặp bế tắc trong việc xuyên thủng mảnh lưới. Mặc dù vậy, bước ngoặt của trận đấu đã đến ở phút 33, khi Guendogan dứt điểm chính xác trên chấm 11m và 1-0 cho Đức.

 

Có bàn thắng dẫn trước giúp Đức dễ đá hơn hẳn, còn Nhật Bản cố gắng đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên tốc độ của Kubo và Ito vẫn chưa đủ để giúp Nhật Bản có bàn thắng.

 

Phút 45+5, Kai Havertz đã đưa được bóng vào lưới Nhật Bản nhưng sau khi tham khảo VAR, trọng tài quyết định không công nhận bàn thắng cho đội tuyển Đức.

 

 

 
 

Bước sang hiệp 2, Nhật Bản nỗ lực dồn đội hình lên tấn công và điều này tạo ra nhiều khoảng trống cho Đức.

 

Tuy nhiên, những Musiala, Havertz, Muller của Đức không thể tận dụng những cơ hội của mình, trong khi các đường tấn công của Nhật Bản thiếu đi sự sắc nét.

 

Tình huống nguy hiểm nhất của hiệp 2 diễn ra ở phút 60, khi Guendogan vừa có pha dứt điểm chìm hiểm hóc nhưng bóng lại đi trúng cột dọc.

 

Trận đấu sôi động hơn hẳn từ sau phút 65, khi Nhật Bản và Đức đều có những cơ hội, trong đó Đức là đội có cơ hội ăn bàn cao hơn.

 

Phút 70, Đức tung ra liên tiếp những cú dứt điểm, từ cận thành đến ngoài vòng cấm, như thủ môn Gonda có phản xạ xuất thần để từ chối những cơ hội của "những cỗ xe tăng".

 

 

 

 

Chỉ sau đó 2 phút, Nhật Bản có câu trả lời của mình khi Ito có pha dứt điểm cận thành nhưng bị thủ môn Manuel Neuer của Đức cản phá xuất sắc.

 

Tình huống này như tiếp thêm sức mạnh tinh thần của Nhật Bản và đến phút 75, họ đã có bàn gỡ của Ritsu Doan trong sự ngỡ ngàng của người Đức.

 

Bị gỡ hòa, Đức buộc phải dồn đội hình lên tấn công để tìm bàn thắng, nhưng trong khi sự nôn nóng của Đức chưa phát huy hiệu quả thì họ đã phải nhận một gáo nước lạnh.

 

Phút 83, Asano có pha thoát xuống cực kỳ ấn tượng ở cánh phải trước khi sút ở góc rất hẹp làm tung nóc lưới Neuer để nâng tỷ số lên 2-1 cho Nhật Bản.

 

Đến lúc này, Đức phải tràn sang sân của Nhật Bản để tìm bàn gỡ, nhưng trước mặt họ là một hàng phòng ngự chắc chắn, kỷ luật và lùi rất sâu của "các chiến binh Samurai". Chung cuộc, Đức để thua Nhật Bản 1-2 ở ngay trận ra quân.

 

Thất bại này khiến Đức sẽ gặp rất nhiều bất lợi khi đối đầu với 2 đối thủ còn lại trong bảng đấu là Tây Ban Nha và Costa Rica (Tây Ban Nha đã vượt qua Costa Rica với tỷ số "không tưởng" 7-0). Trong khi đó, Nhật Bản đã chứng minh với cả thế giới về tinh thần quả cảm, không lùi bước trước khó khăn.

 

 

 

 

 

Nhật Bản chiến thắng nhờ tinh thần đoàn kết

 

Chia sẻ sau trận, HLV Hajime Moriyasu đã chỉ ra tinh thần đoàn kết là yếu tố giúp Nhật vượt qua Đức ở trận ra quân World Cup 2022.

 

HLV trưởng tuyển Nhật Bản Hajime Moriyasu nói: "ĐT Nhật Bản đã thi đấu với ý chí và tinh thần cao nhất. Tôi nghĩ đó chính là yếu tố dẫn đội tới chiến thắng. Chúng tôi đã duy trì một lối chơi tập thể để đáp ứng yêu cầu trong một trận chiến tổng lực.

 

Điều này không chỉ quan trọng với các cầu thủ đá chính mà còn cả với những người dự bị. Và chính hai người trong số họ đã định đoạt trận đấu. Họ đã thể hiện phẩm chất của mình và giúp đội giành chiến thắng".

 

Dù tỏ ra lép vế trước đối phương ở trận này song ĐT Nhật Bản vẫn giữ vững tinh thần thi đấu để giành chiến thắng. Và ông Hajime Moriyasu cũng đánh giá rằng chính tinh thần và sức mạnh tập thể đã giúp tuyển Nhật Bản giành trọn 3 điểm trước ĐT Đức.

 

"Hôm nay chúng tôi đã thể hiện được sức mạnh của mình. Từ các cầu thủ đến những thành viên trong ban huấn luyện đều rất đoàn kết. Tất cả đã chiến đấu kiên cường và có được chiến thắng.

 

Dù bị dẫn bàn trước nhưng tuyển Nhật Bản vẫn kiên trì với đấu pháp chiến thuật của mình. Nhờ sự bùng nổ ở cuối hiệp hai nên chúng tôi đã giành chiến thắng. Tuy nhiên đây mới chỉ là trận đầu tiên của đội. Chúng tôi vẫn chưa thể vui mừng quá sớm. Điều quan trọng là tôi và các học trò phải nỗ lực để giành chiến thắng".

 

Ở lượt trận tiếp theo, Nhật Bản sẽ chạm trán Costa Rica còn Đức sẽ có màn thư hùng với Tây Ban Nha. Nếu tiếp tục giành 3 điểm, 'Samurai xanh' gần như sẽ có được tấm vé vào vòng đấu tiếp theo.

 

 

 
 

HLV Flick tự tin và lạc quan gặp Tây Ban Nha

 

Sau trận đấu, HLV Hansi Flick của ĐT Đức cho biết: "ĐT Nhật Bản đã đánh bại chúng tôi bằng sự hiệu quả của họ. Kết quả này thật sự thất vọng, ở hiệp 1, chúng tôi cầm bóng tới 78%, ở hiệp 2, chúng tôi cũng có cả tá cơ hội nhưng chẳng thể tận dụng. Ngược lại, Nhật Bản lại quá hiệu quả.

 

Sau thất bại này, chúng tôi chỉ có 0 điểm. Rõ ràng là chúng tôi phải chịu áp lực. Chúng tôi chỉ có thể tự trách bản thân mình mà thôi. Chúng tôi cũng mắc những sai lầm mà không được phép mắc phải, nhất là ở World Cup và đó là điều chúng tôi cần cải thiện.

 

Như trường hợp của Niklas Sule ở bàn thua thứ hai. Cậu ấy cần cẩn thận hơn nữa, những sai sót cá nhân kiểu như vậy đã khiến chúng tôi phải trả giá hôm nay. Nhưng tôi tin rằng ĐT Đức vẫn đủ sức đánh bại Tây Ban Nha ở lượt đấu tới."

 

Khi được hỏi về việc liệu những vấn đề xung quanh khẩu hiệu "one love" là nguyên do khiến cầu thủ Đức xao động hay không, HLV Hansi Flick đáp lại thẳng thắn: "Tôi không bao giờ đi tìm lời biện minh cho thất bại của mình. Tiêu chuẩn của tôi đâu có thấp như vậy!"

 

Theo Chinhphu.vn