Banner

(TTV) Lưu giữ làn điệu Then truyền thống

21:14, 14/09/2022
Đến với xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, du khách gần xa không chỉ được tham quan những danh thắng lịch sử ý nghĩa mà còn được hoà mình với làn điệu Then, đàn Tính mượt mà của bà con dân tộc Tày nơi đây. Qua việc thành lập các câu lạc bộ, nét văn hoá tốt đẹp này đang được bà con giữ gìn và truyền lại đời sau bằng tình yêu và niềm tự hào với dân tộc, với quê hương mình.

 

 

Câu lạc bộ phụ nữ hát then đàn tính xã Tân Trào tuy mới thành lập không lâu nhưng đã tạo được sức hút với nhiều chị em tham gia.

 

Thành viên nhỏ nhất của câu lạc bộ là những em học sinh mới chỉ lên lớp 4.

 

Những ngày cuối tuần, không vướng bận chuyện đồng áng họ cùng quây quần tập luyện tại nhà văn hoá thôn.

 

Các chị em thuộc nhiều bài Then truyền dạy cho những người chưa biết hát, cho con trẻ và nỗ lực sáng tác những bài hát Then gắn với quê hương, bản làng mình...

 

Trong những bộ trang phục truyền thống, sự nghiêm túc đã khiến cho những buổi tập luyện như thế này chẳng khác những buổi diễn là bao...

 

Trong nhịp sống hiện đại, hát Then đàn Tính vẫn giữ được sức hút đối với cộng đồng.

 

Đó cũng chính là lý do mà những câu lạc bộ hát Then vẫn luôn hoạt động sôi nổi.

 

Mọi người đều có ý thức bảo vệ, bảo tồn, gìn giữ, phát huy di sản của dân tộc.

 

Với các thành viên của Câu lạc bộ phụ nữ hát Then, đàn Tính xã Tân Trào, tham gia câu lạc bộ không chỉ để giữ lại điệu Then mà còn mong muốn đem đến những màn biểu diễn thật ấn tượng cho du khách gần xa, góp phần quảng bá cho du lịch quê nhà.


Cùng với làn điệu Then, những nét văn hoá tốt đẹp khác cũng được đồng bào dân tộc Tày tại xã Tân Trào giữ gìn và phát huy.

 

Từ trang phục truyền thống cho tới nếp nhà sàn đặc trưng...

 

Bằng niềm tự hào và lòng yêu quê hương, chính họ sẽ là người lan tỏa văn hóa truyền thống tới bạn bè và du khách, góp phần để Tân Trào ngày càng hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế./.


Tiểu Khiết – Sỹ Tùng