Banner

Thể thao người khuyết tật Việt Nam: Nỗ lực khẳng định vị thế

08:17, 25/09/2022
Những năm qua, thể thao người khuyết tật đã đóng góp không nhỏ vào bảng vàng thành tích của thể thao Việt Nam. Rất nhiều gương mặt vận động viên người khuyết tật được vinh danh trên các đấu trường thể thao khu vực và thế giới. Hiện tại, các vận động viên thể thao người khuyết tật Việt Nam vẫn nỗ lực từng ngày, vượt khó rèn luyện, hướng đến mục tiêu chung là khẳng định vị thế của thể thao người khuyết tật Việt Nam trên các đấu trường quốc tế.

Các vận động viên thi đấu tại Giải vô địch điền kinh, bơi thể thao người

khuyết tật toàn quốc năm 2022. Ảnh: An Nguyên

 

Chắt chiu cơ hội thi đấu

 

Sau hai năm không được thi đấu vì dịch Covid-19, các vận động viên người khuyết tật đã được tranh tài tại Giải vô địch điền kinh, bơi thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2022, diễn ra từ ngày 10 đến 16-9 tại Hà Nội. Giải đấu năm nay thu hút hơn 400 vận động viên của 17 tỉnh, thành, ngành trong cả nước tham gia tranh tài ở hơn 200 bộ huy chương với hai môn điền kinh và bơi lội. Đáng chú ý, thành tích tại giải đấu này được tính chuẩn để tham dự ASEAN Para Games 2023 tại Campuchia.

 

Phó Trưởng bộ môn Thể thao người khuyết tật (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đỗ Ngọc Thanh cho biết, tại Giải vô địch điền kinh, bơi thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2022, các vận động viên người khuyết tật của Hà Nội đã giành vị trí Nhì toàn đoàn, với 83 Huy chương vàng, 54 Huy chương bạc và 14 Huy chương đồng, vượt chỉ tiêu đề ra.

 

Còn theo huấn luyện viên đội tuyển điền kinh khuyết tật Hà Nội Đặng Trần Quân, điều đáng mừng là dù phải tập luyện trực tuyến trong thời gian dài nhưng thành tích thi đấu của các vận động viên trong đội tuyển điền kinh khuyết tật Hà Nội rất đáng khích lệ. Đặc biệt, các vận động viên Vũ Thị Kim Thủy, Nguyễn Kim Xuyến đã giành được tới 5 Huy chương vàng các nội dung cá nhân và tiếp sức, phá 1 kỷ lục quốc gia.

 

Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á, Trưởng ban Quốc tế Hiệp hội Paralympic Việt Nam Hồ Thanh My cho biết, những vận động viên đạt thành tích tốt ở giải này chủ yếu vẫn là các vận động viên đội tuyển quốc gia đã được lựa chọn tham gia ASEAN Para Games 11, tại Indonesia. Bên cạnh đó, liên đoàn cũng phát hiện một số gương mặt trẻ tiềm năng, như: Đinh Thảo Duyên (đội tuyển điền kinh Hà Nội); Hán Quang Thoại, Phạm Thành Đạt (đội tuyển bơi thành phố Hồ Chí Minh)… Đây sẽ là lứa kế cận cho các vận động viên đội tuyển quốc gia ở những giải đấu quốc tế trong tương lai.

 

Vươn tới những đỉnh cao mới

 

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam Trần Đức Thọ, cơ hội để các vận động viên người khuyết tật Việt Nam giành huy chương tại những đấu trường: ASEAN Para Games, ASIAD Para Games… là rất lớn. Nếu so với các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam đang ở nhóm đứng đầu. Một số vận động viên, như: Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng, Châu Hoàng Tuyết Loan (cử tạ) hay Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Thị Hải (điền kinh)… có trình độ ở nhóm đầu châu Á. Nếu được đầu tư, quan tâm đúng hướng, việc tranh chấp huy chương tại đấu trường Paralympic là hoàn toàn có khả năng.

 

Cũng theo ông Trần Đức Thọ, Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã quan tâm, đầu tư cho 3 đội tuyển: Điền kinh, bơi lội, cử tạ tập huấn tập trung tại hai địa điểm, là Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng. Tổng cục Thể dục - Thể thao cũng lên kế hoạch, chuẩn bị đưa các đội tuyển thể thao người khuyết tật Việt Nam đi tập huấn, chuẩn bị tham gia các giải đấu lấy chuẩn để giành suất tham gia Paralympic Paris (Pháp) vào năm 2024.  

 

Vận động viên đội tuyển điền kinh khuyết tật Hà Nội Đinh Thảo Duyên, người vừa giành 4 Huy chương vàng tại Giải vô địch điền kinh, bơi thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2022 chia sẻ: “Mục tiêu sắp tới của tôi là nỗ lực tập luyện để có tên trong đội tuyển quốc gia, được thi đấu ở ASEAN Para Games 2023 tại Campuchia”.

 

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Nguyễn Hồng Minh cho biết, Tổng cục Thể dục - Thể thao tạo mọi điều kiện cho các vận động viên thể thao người khuyết tật tập luyện, duy trì thể lực. Cùng với đó, lên kế hoạch, hỗ trợ các vận động viên đi thi đấu ở nước ngoài, nhằm tăng cường cọ xát, ổn định tâm lý, kinh nghiệm, trong đó tập trung vào các môn trọng điểm, có khả năng giành thành tích cao, như: Điền kinh, bơi, cờ và cử tạ...

 

Về lâu dài, Tổng cục sẽ phối hợp với Hiệp hội Paralympic Việt Nam kêu gọi các địa phương có nhiều vận động viên tham gia đội tuyển người khuyết tật quốc gia tăng cường đầu tư cho các vận động viên tập luyện, duy trì thành tích; tổ chức tập huấn, cập nhật các quy định mới về kỹ thuật, thể thức thi đấu quốc tế cho các huấn luyện viên và vận động viên, hướng tới các giải đấu lớn sắp tới.

 

Theo Báo Hànộimới