Banner

Lặn Việt Nam và khát vọng vươn tầm

08:14, 18/09/2022
Những năm gần đây, dù thành tích của đội tuyển lặn Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) hay ở các giải đấu quốc tế khác đều rất đáng nể, song, để bộ môn lặn nâng tầm và vươn xa hơn nữa, các nhà quản lý phải giải được bài toán về kinh phí. Đây là điều kiện cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu này.

Đội tuyển lặn Việt Nam thi đấu ấn tượng tại Cúp Lặn thế giới 2022.

Ảnh: Bùi Lượng

 

Nỗ lực ghi dấu ấn

 

Tại Cúp Lặn thế giới năm 2022 diễn ra tại Thái Lan (từ ngày 2 tới 4-9), đội tuyển Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, giành 26 Huy chương vàng, 11 Huy chương bạc và 5 Huy chương đồng, xếp Nhất toàn đoàn.

 

Phụ trách bộ môn lặn (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Ngọc Anh cho biết, Cúp Lặn thế giới năm 2022 là giải đấu chính quy trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Lặn thế giới, quy tụ nhiều vận động viên hàng đầu tranh tài. Đội tuyển lặn Việt Nam tham dự giải đấu với 18 vận động viên ưu tú nhất, như: Nguyễn Thành Lộc, Kim Anh Kiệt, Lê Đặng Đức Việt, Nguyễn Duy Anh, Đỗ Đình Toàn, Đỗ Thanh Thảo, Nguyễn Tiến Đạt, Cao Thị Duyên, Phạm Thị Thu, Phạm Thị Thương, Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Tâm, Vũ Đặng Nhật Nam...

 

Theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển lặn Việt Nam Lê Minh Ngọc, đây được xem là giải đấu thành công nhất của đội tuyển lặn Việt Nam, sau khi ghi dấu ấn đậm nét tại SEA Games 31 với 10 Huy chương vàng trên tổng số 13 nội dung. Đáng chú ý, giới chuyên môn rất bất ngờ với tấm Huy chương vàng, phá kỷ lục châu Á nội dung 100m chân vịt đôi dưới 17 tuổi của Vũ Đặng Nhật Nam. Qua đây cho thấy ý chí và sự quyết tâm cao của vận động viên sau 3 tháng miệt mài tập luyện, kể từ khi SEA Games 31 khép lại.

 

Theo chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh, thành tích thi đấu của các vận động viên đội tuyển lặn Việt Nam tại Cúp Lặn thế giới năm 2022 cho thấy, tiềm năng của bộ môn này là rất lớn. Thành tích đó có công lớn của đội ngũ huấn luyện viên các địa phương. Tuy nhiên, để bộ môn lặn phát triển bền vững và tiến xa hơn trên các đấu trường quốc tế, các nhà quản lý phải giải được bài toán về kinh phí để đưa các vận động viên đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài, nâng tầm về chuyên môn.

 

Cần được đầu tư bài bản

 

Theo chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh, để phát triển bền vững, hướng đến thành tích cao tại các đấu trường lớn, như: Đại hội Thể thao Đông Nam Á, Vô địch châu Á hay Cúp thế giới, môn lặn cần được đầu tư bài bản hơn, trong đó phải ưu tiên công tác đào tạo trẻ, tạo nguồn vận động viên kế cận. 

 

Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Ngô Ích Quân cho hay, hiện môn lặn chưa nằm trong hệ thống thi đấu của ASIAD hay Olympic. Hơn nữa, ở Việt Nam mới chỉ có một số địa phương đầu tư phát triển môn lặn chuyên nghiệp, còn hầu hết chỉ phát triển theo phong trào. Cái khó của các địa phương và đội tuyển quốc gia là có quá ít giải đấu cho các vận động viên tranh tài. Ở sân chơi quốc tế cũng vậy, giải lặn không nhiều, nên đội tuyển lặn quốc gia thường không tập trung theo chu kỳ dài, mà phụ thuộc vào giải đấu.

 

Còn phụ trách bộ môn lặn (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Nguyễn Ngọc Anh thông tin, do lặn là môn thể thao nằm trong nhóm 3, nên rất khó đòi hỏi được đầu tư nguồn lực lớn. Dù vậy, thời gian qua, Tổng cục Thể dục - Thể thao vẫn tạo cơ hội để đội tuyển lặn Việt Nam được đi tập huấn ở nước ngoài và thi đấu quốc tế. Tuy nhiên, do kinh phí eo hẹp, bộ môn chỉ có thể chọn một vài giải phù hợp để đưa các vận động viên đi thi đấu.

 

Trong khi đó, Phó Trưởng bộ môn lặn Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Trương Anh Tài cho rằng, cần tăng số giải trẻ trong hệ thống thi đấu quốc gia để giúp vận động viên có thêm cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ. Là đơn vị thường xuyên đóng góp 30% số vận động viên cho các đội tuyển quốc gia, bộ môn lặn của trung tâm luôn tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất tập luyện, chế độ dinh dưỡng để các vận động viên yên tâm tập luyện. Cùng với đó, ưu tiên thuê chuyên gia nước ngoài, đưa các vận động viên đi tập huấn trong nước cũng như ở nước ngoài, nhằm nâng cao trình độ, đóng góp nhiều hơn cho đội tuyển quốc gia.

 

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, để phát triển bền vững cũng như vươn tới những mục tiêu cao hơn, Tổng cục sẽ phối hợp với các địa phương tìm nguồn kinh phí, tổ chức thêm các giải đấu, giúp vận động viên có thêm cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, bộ môn lặn cũng cần chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác tuyển chọn, phát hiện những tài năng thông qua các giải thể thao học đường, để có thêm lực lượng vận động viên bổ sung cho đội tuyển quốc gia.

 

Hy vọng rằng, với hướng đầu tư căn cơ, bài bản, bộ môn lặn sẽ giành thêm nhiều thành tích tại các sân chơi thế giới.

 

Theo Báo Hànộimới