Banner

Ra mắt Làng công nghệ Tech Art và chuỗi sự kiện nghệ thuật đương đại

08:52, 26/07/2022
Hiện nay, xu thế lựa chọn các công cụ điện tử hiện đại, thiết bị kỹ thuật số để thực hiện các tác phẩm nghệ thuật đang dần trở nên phổ biến hơn.

Làng công nghệ Tech Art ra mắt nhằm góp phần định hướng kết hợp giữa nghệ thuật

sáng tạo với công nghệ hiện đại, kết nối các nhà sáng tạo trẻ trong nước và quốc tế

Ảnh: VGP/Hoàng Giang

 

Nằm trong chuỗi hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - TECHFEST 2022, ngày 25/7, tại Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương, Làng công nghệ nghệ thuật sáng tạo (Tech Art) tổ chức lễ ra mắt và chuỗi sự kiện trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại.

 

Ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (Bộ KH&CN) cho biết, thời gian qua, dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến kinh tế - xã hội thế giới cũng như Việt Nam và ảnh hưởng mạnh tới hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Ngay tâm dịch, hệ sinh thái khởi nghiệp vẫn thu hút lượng vốn đầu tư cao nhất với hơn 1,5 tỷ USD - đây là minh chứng rõ ràng về tiềm lực, năng lực trí tuệ của Việt Nam.

 

Chuỗi sự kiện của Làng công nghệ Tech Art nhằm góp phần kết nối và làm phong phú hệ sinh thái khởi nghiệp trong các lĩnh vực cũng như thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

 

Theo ông Lê Toàn Thắng, trong thời đại công nghệ số phát triển, việc sáng tác những tác phẩm nghệ thuật cũng đang dần phát triển thích nghi với sự phát triển chung của toàn cầu.

 

Xu thế lựa chọn các công cụ điện tử hiện đại, thiết bị kỹ thuật số để thực hiện các tác phẩm nghệ thuật đang dần trở nên phổ biến hơn, trong đó Digital Art đã và đang góp phần đưa tác tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng một cách tích cực và hiệu quả. Mạng xã hội và các nền tảng kết nối online cũng đang tạo ra những sự liên kết toàn cầu dành cho các nghệ sĩ, những người có tình yêu với nghệ thuật trên khắp thế giới.

 

Ông Muhammad Umer, Trưởng làng Tech Art cho biết, làng Tech Art là một trong 30 làng công nghệ "hạt nhân" của TECHFEST 2022. Làng hướng tới mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam, đồng thời góp phần quảng bá và đưa nghệ thuật cũng như các di sản văn hóa Việt Nam đến với thế giới. Trong bối cảnh thời đại công nghệ số, làng Tech Art đẩy mạnh việc ứng dụng nền tảng công nghệ Blockchain NFT Vmain cho lĩnh vực nghệ thuật.

 

Làng Techart hoạt động theo mô hình xã hội hóa, sử dụng nguồn lực cộng đồng, mạng lưới kết nối để thực hiện nhiệm vụ như: Cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số hóa nghệ thuật, các tác phẩm nghệ thuật hội họa, âm nhạc, phim ảnh...; kết nối, tập hợp các công nghệ tiên tiến quốc tế về Việt Nam; tổ chức các cuộc thi Digital Art trên nền tảng công nghệ số...

 

Cũng trong lễ ra mắt Làng Tech Art, đã diễn ra hội thảo "Kỷ nguyên số với nghệ thuật đương đại" và phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo "Kỷ nguyên số với nghệ thuật đương đại".

 

Các chuyên gia cho rằng, tinh thần đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Trong lĩnh vực nghệ thuật, đòi hỏi các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà nghiên cứu và những người hoạt động nghệ thuật cần liên tục đổi mới sáng tạo, nhưng vẫn phải bảo đảm những mục tiêu trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam, góp phần khuyến khích sự phát triển hội nhập nhưng không làm mất đi giá trị bản sắc dân tộc, "hòa nhập chứ không hòa tan".


Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo "Kỷ nguyên số với nghệ thuật đương đại" được chính thức phát động từ ngày 26/7 đến 15/8/2022, nhằm tìm kiếm tài năng trẻ trong lĩnh vực nghệ thuật. Cuộc thi sẽ là bệ phóng cho những tài năng nghệ thuật trẻ đồng hành cùng với công nghệ hiện đại, tạo ra một bước ngoặt mới trong lĩnh vực nghệ thuật số.

 

Lễ trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 9/2022 với tổng giải thưởng lên đến 50.000 USD. Đặc biệt, các tác giả đoạt giải còn được tham gia vào cuộc thi TECHFEST quốc gia 2022 cùng các gói hỗ trợ tham gia triển lãm trong nước và quốc tế năm 2022.

 

Cũng tại sự kiện đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Làng Tech Art với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, các doanh nghiệp, các trường đại học, viện chuyên ngành về nghệ thuật.

 

Theo Chinhphu.vn