Banner

Thay đổi để thích ứng

Như vậy, năm nay là lần đầu tiên Liên hoan phim Việt Nam sẽ được tổ chức trực tuyến, trao giải online. Đây là sự thay đổi phù hợp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh và cũng là phù hợp với xu hướng thế giới.

 

 

 

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII không diễn ra vào tháng 10 như thông lệ mà chuyển sang tháng 11, và theo hình thức hoàn toàn mới. Liên hoan sẽ được tổ chức tại thành phố Huế theo tinh thần kết hợp với các hình thức truyền hình trực tiếp và trực tuyến trên nhiều nền tảng, hạn chế khách mời, giảm bớt các chương trình và sự kiện bên lề. Thời gian tổ chức rút gọn lại, còn 3 ngày - từ ngày 18 đến 20-11.

 

Được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, Liên hoan phim Việt Nam là sân chơi đặc biệt của những người làm điện ảnh nước nhà. Hai năm qua, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng điện ảnh Việt vẫn có những dấu ấn đáng kể. Vẫn có những bộ phim đạt doanh thu cao, thậm chí phim “Bố già” còn đi vào lịch sử điện ảnh Việt với mức doanh thu kỷ lục hơn 400 tỷ đồng, vượt xa những kỷ lục trước đó của phim Việt. Nhiều bộ phim đã được phát hành ở các hệ thống chiếu phim lớn của thế giới...

 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận tác động to lớn đến nghiệt ngã của dịch bệnh đang “đánh” vào nền điện ảnh nước nhà. Rạp chiếu đóng cửa, mọi hoạt động sản xuất phim đình trệ. Những người làm điện ảnh trong nước cần lắm một lời động viên, một làn gió sôi nổi trong hoạt động nghề nghiệp để xốc lại tinh thần, để làm mới những ý tưởng thông qua việc gặp gỡ, kết nối, chia sẻ...

 

Trước khi liên hoan phim diễn ra, đã có ý kiến cho rằng nên tạm dừng các hoạt động liên hoan văn hóa nghệ thuật. Quả thật, giống như điện ảnh, nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác cũng đang gặp vô vàn khó khăn trong hoạt động, việc tổ chức một liên hoan chất lượng với nhiều hoạt động bên lề là rất khó. Nhưng việc linh hoạt trong tổ chức để vẫn tạo cho người làm điện ảnh một sân chơi, như các giải thưởng lớn trên thế giới đã áp dụng thành công trong thời gian qua, sẽ mang đến cho những người làm điện ảnh sự động viên rất lớn cũng như mang đến “liều vắc xin tinh thần” cho công chúng. Càng khó khăn thì nghệ thuật càng trở thành chỗ dựa vững chắc để tiếp sức cho mỗi tâm hồn.

 

Theo Hanoimoi.com.vn