Banner

IOC quan ngại kế hoạch rút ngắn chu kỳ tổ chức World Cup

Ngày 16-10, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã bày tỏ những lo ngại về ý tưởng tổ chức World Cup 2 năm một lần, trong bối cảnh tham vọng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) liên tục vấp phải sự phản đối của nhiều bên liên quan.

Ảnh minh họa: Getty Images

 

Theo quan điểm của IOC, FIFA đang đặt lợi ích tài chính lên trên bóng đá. Trong một thông báo chính thức, cơ quan này tuyên bố, nhiều liên đoàn bóng đá và liên đoàn các môn thể thao khác, hàng loạt câu lạc bộ, cầu thủ, các hiệp hội cầu thủ cũng như huấn luyện viên đã thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với kế hoạch của FIFA.

 

Các mối lo ngại chủ yếu tập trung vào những vấn đề liên quan tới những tác động của kế hoạch kể trên đối với tính đa dạng và sự phát triển của các môn thể thao khác ngoài bóng đá, thách thức đối với bóng đá nữ, sức khỏe thể chất và tinh thần cầu thủ.

 

Thông báo của IOC nêu rõ, cơ quan này chia sẻ những lo ngại, đồng thời ủng hộ việc kêu gọi các bên liên quan, các liên đoàn thể thao quốc tế và các nhà tổ chức sự kiện lớn tham vấn ở quy mô lớn hơn, điều đã không diễn ra cho đến thời điểm hiện tại.

 

Trước khi IOC lên tiếng, nhiều câu lạc bộ, giải đấu trực thuộc Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) và Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đều đã thể hiện sự phản đối. Cả UEFA và CONMEBOL tự tin có thể ngăn chặn FIFA, kể cả trong trường hợp ý tưởng của cơ quan quản lý bóng đá quyền lực nhất thế giới được thông qua. Theo kế hoạch, FIFA sẽ tổ chức bỏ phiếu về tham vọng rút ngắn chu kỳ tổ chức World Cup trong tháng 12 năm nay, với sự tham gia của toàn bộ 211 liên đoàn bóng đá thành viên.

 

Hồi đầu tháng 10, một trong những nhà tài trợ chính của FIFA là thương hiệu thể thao danh tiếng Adidas cũng đã có động thái chỉ trích. Giám đốc Điều hành Adidas Kasper Rorsted tuyên bố không mặn mà với việc tổ chức World Cup 2 năm một lần và cho rằng ý tưởng này sẽ tác động đến nhiều giải đấu quan trọng khác như Euro hay Copa America.

 

Trước những ý kiến phản đối, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino vẫn kiên quyết bảo vệ kế hoạch của cơ quan này.

 

"Danh tiếng của một sự kiện phụ thuộc vào chất lượng thay vì tần suất. Super Bowl, Wimbledon hay Champions League diễn ra hằng năm và đều nhận được sự mong chờ của đông đảo người hâm mộ", Chủ tịch Gianni Infantino nhấn mạnh.

 

Theo Báo Hànộimới