Banner

Đội tuyển futsal Việt Nam: Bước tiến mới đầy bản lĩnh

Đội tuyển Việt Nam đã dừng bước ở vòng 1/8 Giải vô địch bóng đá trong nhà thế giới năm 2021 (FIFA Futsal World Cup 2021) sau thất bại 2-3 trước đội tuyển Nga. Song, màn trình diễn của thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang tại giải đấu này rất đáng tự hào, cho thấy bản lĩnh và bước tiến lớn của đội tuyển futsal Việt Nam.

Một pha bóng giữa các cầu thủ đội tuyển futsal Việt Nam (áo đỏ)

và đội tuyển Nga.

 

Màn trình diễn tuyệt vời

 

Tại vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021 được tổ chức ở Lithuania (Cộng hòa Litva), đội tuyển Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ cả nước bằng màn trình diễn đầy ấn tượng trong giải đấu lớn nhất thế giới của môn futsal. Đội tuyển nước ta đã xuất sắc vượt qua vòng bảng với 4 điểm, sau khi thắng Panama (3-2), hòa Cộng hòa Séc (1-1) và chỉ chịu thua đội bóng giàu thành tích nhất thế giới là Brazil (1-9).

 

Đặc biệt, việc khiến nhà đương kim Á quân thế giới, đội tuyển futsal Nga thắng với tỷ số tối thiểu 3-2 đã đem đến sự phấn khích, ấn tượng lớn cho cả giới chuyên môn và người hâm mộ, nhất là trong điều kiện đội tuyển Việt Nam gặp khá nhiều bất lợi, khi thiếu vắng huấn luyện viên Phạm Minh Giang và tiền đạo Vũ Đức Tùng. Mặc dù phải dừng bước ở vòng 1/8 Futsal World Cup 2021, song thủ môn Hồ Văn Ý và đồng đội đã trải qua những trận cầu đầy quả cảm và rời Lithuania trong thế ngẩng cao đầu.

 

Chia sẻ về thành công của đội tuyển futsal Việt Nam tại Lithuania, huấn luyện viên Phạm Minh Giang cho biết, để xây dựng đội hình phù hợp, ông đã tính toán rất nhiều phương án nhân sự nhằm bù đắp điểm mạnh, điểm yếu giữa các cầu thủ. Mỗi tổ đấu đều có sự cân đối giữa tấn công và phòng ngự, sức mạnh và tốc độ; luôn có kế hoạch thay thế trong mọi tình huống để bảo đảm sức mạnh tập thể cho toàn đội.

 

“Tôi may mắn khi được kế thừa thế hệ cầu thủ mà các huấn luyện viên ngoại đã xây dựng. Ngoài các cầu thủ đã có kinh nghiệm chinh chiến tại kỳ World Cup trước như: Trần Văn Vũ, Phạm Đức Hòa, Nguyễn Minh Trí, Lê Quốc Nam, tôi còn có trong tay những cầu thủ trẻ xuất sắc, như: Hồ Văn Ý, Châu Đoàn Phát, Nguyễn Văn Hiếu...”, huấn luyện viên Phạm Minh Giang bày tỏ.

 

Còn Nguyễn Đắc Huy - cầu thủ đã đánh đầu ghi bàn vào lưới đội tuyển Nga chia sẻ: "Bước vào trận đấu, tôi chỉ nghĩ sẽ cống hiến vì những đồng đội của mình, vì những cầu thủ bị chấn thương và vì người hâm mộ ở quê nhà. Toàn đội đã cố gắng và nỗ lực hết sức...".

 

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, huấn luyện viên Phạm Minh Giang đã có những chiến thuật hợp lý cho từng trận đấu, thậm chí từng hiệp đấu. Các cầu thủ đã thể hiện được bản lĩnh, tự tin trong việc kiểm soát bóng, tổ chức lối chơi.  

 

Động lực để vươn xa hơn

 

Trước khi tham dự FIFA Futsal World Cup 2021, futsal Việt Nam được đánh giá thuộc diện những đội yếu nhất. Tuy vậy, kết quả thi đấu tốt tại FIFA Futsal World Cup 2021 cho thấy, con đường futsal Việt Nam đang đi là đúng đắn.  

 

Theo huấn luyện viên Nguyễn Bảo Quân, cựu Đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam, trước các đối thủ mạnh hơn hẳn cả về trình độ lẫn thể lực, đội tuyển Việt Nam vẫn thi đấu tự tin, ghi bàn vào lưới Brazil, thắng Panama, cầm chân Séc và khiến Nga phải thực sự nhọc nhằn mới giành được chiến thắng. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ như vậy, đội tuyển Việt Nam sẽ tiến xa hơn tại kỳ FIFA Futsal World Cup tiếp theo.

 

Còn huấn luyện viên Phạm Minh Giang chia sẻ, có được thành công hôm nay là nhờ thành quả của những giải đấu quốc nội. Đội tuyển futsal Việt Nam sở hữu một thế hệ cầu thủ trẻ, như thủ môn Hồ Văn Ý, Châu Đoàn Phát hay Nguyễn Văn Hiếu... trưởng thành từ Giải vô địch quốc gia.

 

Trưởng ban Futsal Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Anh Tú cho rằng, trong gần 2 năm qua, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song VFF vẫn nỗ lực tổ chức các giải futsal vô địch quốc gia để giúp các cầu thủ thi đấu cọ xát và duy trì phong độ. “Chính nhờ các giải đấu quốc nội được duy trì giúp đội tuyển futsal Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho sân chơi World Cup. Đặc biệt là chất lượng của giải đấu ngày một nâng cao, đã tạo bệ phóng cho các tuyển thủ trẻ phát triển về chuyên môn”, ông Trần Anh Tú nói.

 

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, thời gian tới, VFF sẽ tổ chức nhiều giải đấu trong nước, đưa môn futsal đến gần với người hâm mộ hơn. VFF sẽ nâng cao tính chuyên nghiệp của Giải futsal vô địch quốc gia Việt Nam, áp dụng nhiều giải pháp để được như giải đấu futsal của các quốc gia hàng đầu châu lục và thế giới, như cho phép cầu thủ ngoại thi đấu, tổ chức giải đấu theo thể thức sân nhà, sân khách…

 

Những bước tiến và sự thành công của đội tuyển futsal Việt Nam tại FIFA Futsal World Cup 2021 sẽ là động lực để phong trào futsal trong nước phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

 

Theo Báo Hànộimới