Banner

Boxing với câu chuyện nâng tầm

Màn trình diễn “không đến nỗi nào” của các võ sĩ boxing Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020 mang đến sự tự tin nhất định cho các nhà quản lý, để họ có thể đưa ra quyết định tiếp tục đầu tư mạnh tay nhằm nâng tầm về chuyên môn cho các vận động viên (VĐV). Tuy thế, vấn đề là các nhà quản lý phải giải được bài toán về kinh phí để có thể thực hiện được mục tiêu này.

Võ sĩ boxing Nguyễn Thị Tâm (áo xanh) thi đấu khá ấn tượng tại

Olympic Tokyo 2020.

 

Trải nghiệm quý giá

 

Trở về sau Olympic Tokyo 2020, HLV Nguyễn Như Cường nói rằng ông tự hào với màn trình diễn của Nguyễn Văn Đương, Nguyễn Thị Tâm - những VĐV góp mặt tại sân chơi thể thao danh giá này. Ở đó, Nguyễn Văn Đương thắng 1 trận trước khi thua võ sĩ hàng đầu châu Á người Mông Cổ. Nguyễn Thị Tâm không vượt qua vòng đấu đầu tiên, nhưng việc chỉ để thua sát nút (2-3) trước tay đấm người Bulgaria, người sau này lên ngôi vô địch hạng 51kg nữ, cũng là điều đáng ghi nhận.

 

Là một võ sĩ nổi tiếng, từng dẫn dắt học trò tham dự nhiều giải quốc tế nên ông Cường thấy rõ giá trị từ màn thể hiện của các học trò tại Olympic Tokyo 2020. Theo ông, không thể đòi hỏi nhiều hơn ở các võ sĩ Việt Nam trong điều kiện họ chỉ tập huấn trong nước suốt gần một năm rưỡi. “Nguyễn Thị Tâm mất một khoảng thời gian dài không thi đấu quốc tế. Nếu không, Tâm có thể đạt thành tích tốt hơn” - ông Nguyễn Như Cường nói.

 

Còn ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục TDTT), nhận định rằng, những trận đấu của Nguyễn Văn Đương hay Nguyễn Thị Tâm mang đến trải nghiệm quý giá. Nó cho thấy các võ sĩ Việt Nam có tiềm năng ở sân chơi quốc tế, dù còn phải cải thiện về kỹ thuật di chuyển, sức ra đòn. 

 

Bài toán đầu tư

 

Những ngày này, sau thời gian cách ly y tế đối với thành viên Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020, cả Nguyễn Văn Đương và Nguyễn Thị Tâm đã trở lại tập luyện với đồng đội. Nhẽ ra Nguyễn Văn Đương đã quay lại tập luyện ở câu lạc bộ Saigon Sport Club ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi đã giúp anh nâng tầm trong hơn 2 năm qua. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến anh phải tập luyện tại Bắc Ninh. 

 

Quãng thời gian cách ly buộc Nguyễn Thị Tâm và Nguyễn Văn Đương phải nỗ lực nhiều hơn để lấy lại thể trạng tốt nhất. Theo ông Vũ Đức Thịnh, phụ trách môn boxing (Tổng cục TDTT), cả hai sẽ sớm có được trạng thái tốt nhất, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ đủ khả năng có tên trong danh sách đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31 tại Việt Nam, ASIAD năm 2022 tại Hàng Châu (Trung Quốc) và xa hơn là vòng loại Olympic 2024.

 

Nguyễn Thị Tâm và Nguyễn Văn Đương đều được “quy hoạch” cho tấm HCV ở SEA Games 31, cố gắng giành huy chương ở ASIAD năm 2022 và giành vé dự Olympic 2024 tại Paris (Pháp). Nhưng đó mới là điều kiện cần, điều kiện đủ vẫn là phải có nhiều cuộc cọ xát thông qua tập huấn, thi đấu quốc tế nhằm khắc phục triệt để những hạn chế đã bộc lộ ở Olympic Tokyo 2020. Võ sĩ Nguyễn Văn Đương từng chia sẻ rằng, tốt nhất là có được những chuyến tập huấn ở nước ngoài để tăng cường bản lĩnh trận mạc, kinh nghiệm thi đấu và trình độ chuyên môn. Còn theo ông Nguyễn Như Cường, cần có chiến lược đầu tư dài hạn cho những võ sĩ trọng điểm với việc tập huấn, thi đấu quốc tế liên tục và chế độ dinh dưỡng ổn định cho VĐV; Thái Lan, Philippines là những địa điểm tập huấn phù hợp với trình độ và năng lực tài chính của boxing Việt Nam.

 

Những nhà quản lý cũng biết điều này. Gần đây, ông Vũ Đức Thịnh đã trao đổi về sự cần thiết của việc tập huấn, thi đấu quốc tế đối với sự phát triển của VĐV. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trước mắt, đội tuyển quốc gia, bao gồm Nguyễn Văn Đương, Nguyễn Thị Tâm, vẫn tập luyện tại Việt Nam. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và đường bay quốc tế thuận tiện, chắc chắn đội boxing Việt Nam sẽ thực hiện chương trình tập huấn ở nước ngoài. Dù vậy, nguồn kinh phí để tập huấn trong bao nhiêu lâu, cho bao nhiêu VĐV cũng là vấn đề mà phía nhà quản lý phải cân đong đo đếm.

 

Ông Đào Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội cũng cho rằng, tập huấn quốc tế dài hạn là giải pháp tốt và nhanh nhất để nâng tầm võ sĩ boxing. Trong khả năng của mình, Trung tâm hoàn toàn có thể chung tay cùng Tổng cục TDTT đầu tư cho việc tập huấn quốc tế dài hạn cũng như thi đấu ở nước ngoài cho Nguyễn Thị Tâm và các VĐV khác của Hà Nội ở đội tuyển quốc gia.

 

Dịch Covid-19 và vấn đề về kinh phí đang khiến việc đầu tư cho các võ sĩ boxing gặp khó khăn. Dù vậy, trong tương lai gần, rất cần có sự vào cuộc quyết liệt để thực hiện mục tiêu nâng tầm VĐV, nhất là khi boxing Việt Nam đang sở hữu nhiều VĐV có thể so đọ ở sân chơi quốc tế.

 

Theo Báo Hànộimới