Banner

Italia vô địch Euro sau loạt sút luân lưu

Thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini đánh bại Anh 3-2 ở loạt luân lưu trong trận chung kết Euro 2020 rạng sáng 12-7.

Huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate đã tung Marcus Rashford và Jadon Sancho vào sân trong những phút cuối hiệp phụ thứ 2 chỉ để sút phạt đền. Dù vậy, cả 2 ngôi sao thuộc biên chế MU đều thực hiện hỏng những lượt sút đặc biệt quan trọng.

 

Sau đó, Jordan Pickford cản phá xuất sắc cú sút của Jorginho, qua đó mang lại hy vọng cho "Tam sư". Tuy nhiên, Bukayo Saka tiếp tục sút hỏng quả quyết định và tuyển Anh ngậm ngùi nhìn Italia vô địch Euro 2020.

 

Trong 120 phút, hai đội cầm chân nhau 1-1. Luke Shaw đưa tuyển Anh vượt lên ngay phút thứ 2. Nhưng đến phút 67, trung Leonardo Bonucci ghi bàn gỡ hòa 1-1 quan trọng cho "Azzurri".

 

Bàn mở tỷ số sớm của Shaw không thể giúp tuyển Anh làm nên chuyện.

Ảnh: Reuters.

 

Trước Italia, tuyển Anh ra sân với hệ thống tương tự trận thắng Đức 2-0. "Tam sư" có bước khởi đầu như mơ khi Shaw ghi bàn thắng sớm. Hậu vệ MU khởi đầu pha bóng từ cánh trái, sau đó luân chuyển sang hướng phải và Trippier tạt cho Shaw ghi bàn.

 

Cú volley một chạm xuất sắc của Shaw là lần duy nhất tuyển Anh dứt điểm ở hiệp một. Sau đó, đội chủ nhà trở lại thế trận thực dụng với 7 cầu thủ có thiên hướng phòng ngự. Trong 45 phút đầu, "Tam sư" chỉ cầm bóng 35%.

 

Italia lần đầu bị dẫn bàn tại Euro 2020, dẫn đến sự chuệch choạc trong 10 phút đầu. Sau đó, khi tuyển Anh chủ động lùi xuống, Italia được triển khai thế trận quen thuộc. "Azzurri" cầm bóng rất nhiều, nhưng gặp khó khăn vì quá đông cầu thủ Anh tham gia phòng ngự.

 

Cơ hội tốt nhất cho Italia trong hiệp 1 là tình huống Federico Chiesa "tả xung hữu đột" và dứt điểm ở phút 35. Bóng đi căng, khiến Jordan Pickford đứng chôn chân, nhưng đi chệch cột.

 

Chiesa là cái tên hiếm hoi chơi hay trong đội hình Italia. Insigne, Ciro Immobile gần như bị vô hiệu. Tuyển Anh đã thành công khi hạn chế đến mức tối thiểu nguy hiểm từ cánh trái, nơi có Emerson và Insigne.

 

Italia chơi đầy quyết tâm dù bị dẫn bàn. Ảnh: Reuters.

 

Italia tiếp tục đẩy mạnh sức ép từ hiệp 2. Đến phút 60, tỷ lệ cầm bóng đã là 68-32% nghiêng về "Azzurri". Chiesa tiếp tục gây ấn tượng bằng tình huống cầm bóng tỉnh táo, xoay xở và dứt điểm trong vùng cấm ở phút 64. Bóng đi chìm, hướng vào góc xa, nhưng Pickford kịp đổ người cứu thua.

 

Sau đó, Italia được đền đáp bằng bàn gỡ 1-1. Marco Veratti đánh đầu dội cột tuyển Anh, bóng nẩy ra và Bonucci có mặt đúng lúc để ghi bàn.

 

"Azzurri" hoàn thành mục tiêu tìm bàn gỡ, do đó không đẩy cao đội hình tấn công trong những phút còn lại. Tuyển Anh cũng chơi thận trọng nhằm bảo toàn tỷ số và 1-1 là kết quả cuối cùng sau 90 phút.

 

Trong hiệp phụ, cả 2 đội đều thận trọng. HLV Southgate điều chỉnh đội hình bằng việc đưa Jordan Henderson và Jack Grealish vào sân, nhưng lối chơi tấn công của tuyển Anh không khởi sắc. Trong khi đó, Italia xuống thể lực, chỉ chơi cầm chừng.

 

Trong loạt sút luân lưu, Andrea Belotti khiến Italia "chết lặng" khi sút hỏng lượt thứ 2. Dù vậy, tuyển Anh đã thực hiện hỏng 3 quả liên tiếp từ Rashford, Sancho và Saka. Trước đó, Harry Kane cùng Harry Maguire đã làm tốt nhiệm vụ.

 

Kể từ Euro 1968, Italia mới trở lại ngôi vị cao nhất. Trong khi đó, tuyển Anh phải chờ thêm 3 năm để hy vọng giành chức vô địch Euro đầu tiên trong lịch sử.

 

 

 

Theo  Báo Hànộimới