Banner

Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020: Thi đấu với quyết tâm cao nhất

Đoàn thể thao Việt Nam lên đường tham dự Thế vận hội mùa hè diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản (Olympic Tokyo 2020) từ hôm nay (18-7). Dù trải qua một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các vận động viên của Đoàn thể thao Việt Nam đã sẵn sàng làm nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất để mang vinh quang về cho Tổ quốc.


Lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội mùa hè

(Olympic Tokyo 2020) tại Nhật Bản.

 

Kỳ Thế vận hội đặc biệt

 

Tại Olympic Tokyo 2020, Đoàn thể thao Việt Nam tham dự với 43 thành viên, gồm 25 cán bộ, huấn luyện viên, chuyên gia và 18 vận động viên của 11 môn thể thao. Cụ thể, 18 gương mặt xuất sắc nhất của thể thao Việt Nam sẽ thi đấu ở 16 nội dung đơn nam, đơn nữ và một nội dung đôi nữ, gồm: Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi); Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (cử tạ); Nguyễn Thị Thanh Thủy (judo); Hoàng Xuân Vinh (bắn súng); Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (cầu lông); Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Văn Đương (boxing); Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ); Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo); Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung); Quách Thị Lan (điền kinh); Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo (đôi nữ rowing).

 

Theo Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh, đây là kỳ Olympic đặc biệt và đầy gian nan. Chưa có kỳ Thế vận hội nào mà phải chờ đến gần ngày khai mạc mới xác định được những vận động viên nhận tấm vé tham dự. Olympic Tokyo 2020 sẽ khai mạc vào ngày 23-7, nhưng ngày 1-7, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh mới được chọn đại diện tham dự cho suất vé mời của môn bắn súng. Ngày 4-7, võ sĩ quyền anh (boxing) Nguyễn Thị Tâm mới nhận được suất tham dự Olympic Tokyo 2020. Những tưởng đây cũng là thông tin cuối cùng để chốt danh sách của Đoàn thể thao Việt Nam, nhưng ngày 5-7, cử tạ Việt Nam nhận được thông báo bất ngờ khi mất một suất tham dự Olympic, vì án phạt doping trước đó. Chính vì vậy, thay vì 3 suất như dự kiến ban đầu, đội tuyển cử tạ Việt Nam chỉ còn 2 suất dự Olympic Tokyo 2020.

 

Còn Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), kiêm Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 Trần Đức Phấn cho hay, so với chỉ tiêu ban đầu phấn đấu có 20 suất tham dự Olympic, số lượng vận động viên Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 chưa đạt. Song, đây thực sự là cố gắng rất lớn của các vận động viên cũng như của thể thao Việt Nam trong bối cảnh điều kiện tập luyện, thi đấu tích lũy điểm vô cùng khó khăn vì dịch Covid-19.

 

Mục tiêu là có huy chương

 

Chia sẻ về mục tiêu của Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho rằng, tại Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng giành 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc môn bắn súng. Đó là kỳ tích lịch sử của thể thao nước ta. Tuy nhiên, rất khó để thể thao Việt Nam có thể tái lập được thành tích này ở Olympic Tokyo 2020, nhất là trong bối cảnh các vận động viên không được tập huấn và thi đấu quốc tế hơn một năm vừa qua. “Mặc dù Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không giao chỉ tiêu, nhưng Đoàn thể thao Việt Nam vẫn phấn đấu có huy chương ở Olympic Tokyo 2020”, ông Hoàng Quốc Vinh nói.

 

Trong thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Vì vậy, tất cả các vận động viên của các đội tuyển quốc gia đều được tập trung tập huấn ở các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia theo hình thức “cấm trại” để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. “Hiện tại, các vận động viên tham dự Olympic Tokyo 2020 đang có phong độ rất tốt; đồng thời đã hoàn thành hai mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19”, ông Hoàng Quốc Vinh thông tin thêm.

 

Còn vận động viên Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung) chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tham dự đấu trường thể thao lớn nhất thế giới, tôi sẽ thi đấu hết mình, nỗ lực mang vinh quang về cho Tổ quốc". Trong khi đó, xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) bày tỏ: "Olympic là đấu trường lớn và có rất nhiều đối thủ mạnh trên thế giới tham dự, nên việc giành được huy chương là rất khó khăn. Dù vậy, tôi sẽ nỗ lực thi đấu hết mình để đạt kết quả cao nhất tại Thế vận hội".

 

Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, tại Olympic Tokyo 2020, ngành Thể dục - Thể thao không đưa ra mục tiêu cụ thể, nhưng tất cả đều quyết tâm có được thành tích tốt nhất. Giới chuyên môn vẫn đặt niềm tin vào các môn như cử tạ, taekwondo và bắn súng có thể mang về huy chương cho Đoàn thể thao Việt Nam.

 

Hy vọng, cùng với sự quan tâm của Nhà nước, cơ quan quản lý, sự nỗ lực của các huấn luyện viên, vận động viên, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ thi đấu thành công, đạt thành tích tốt nhất cho thể thao Việt Nam ở Olympic Tokyo 2020.

 

Theo Báo Hànộimới