Banner

Văn nghệ sỹ TP.HCM cần cơ chế phát triển văn hoá truyền thống cho nhiệm vụ đối ngoại

Giới văn nghệ sỹ TP.HCM kỳ vọng Đại hội Đảng XIII sẽ đề ra những quyết sách, chủ trương đúng đắn, tiếp tục quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động văn hoá nghệ thuật phục nhu cầu của quần chúng nhân dân và các công tác khác.

 

Những ngày này, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, trong đó có giới văn nghệ sỹ đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM hướng về Thủ đô Hà Nội, nơi sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

Nhạc sỹ Kiều Tấn Minh, Phó Chi hội trưởng Chi hội 3 - Hội Âm nhạc TP.HCM, Hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, văn nghệ sĩ TP.HCM có nhiều chuyến biểu diễn phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để chào mừng Đại hội Đảng.

 

Nhạc sỹ Kiều Tấn Minh nhận thấy, đời sống văn hóa tinh thần của người dân các vùng được nâng cao rõ rệt. Những thành tựu trong sự nghiệp xây dựng văn hóa chứng tỏ đường lối và các chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta đã phát huy tác dụng tích cực, định hướng đúng đắn cho sự phát triển đời sống văn hóa, xã hội. Đồng thời, những thành tựu ấy chính là kết quả sự tham gia tích cực của nhân dân và những nỗ lực to lớn của các lực lượng hoạt động trên lĩnh vực văn hóa.  

 

Nhạc sỹ Kiều Tấn Minh, Phó Chi hội trưởng Chi hội 3 - Hội Âm nhạc
TPHCM, Hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam.


Nhạc sỹ Kiều Tấn Minh cho rằng: Đa số giới văn nghệ sỹ, trong đó những thế hệ nhạc sỹ tại TP.HCM vừa qua đều có điều kiện đóng góp và có những ý kiến cởi mở, tích cực để xây dựng, hoạch định những chiến lược đưa văn hoá - nghệ thuật phát triển. Thực tế, một số ngành nghệ thuật như: điện ảnh, sân khấu, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống đang chịu sự tác động rất lớn của kinh tế thị trường, của mạng xã hội nên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nghệ thuật và âm nhạc truyền thống vẫn được người Việt, giới trẻ Việt Nam trân trọng. Vấn đề là làm cách nào để đưa âm nhạc truyền thống đến gần với giới trẻ hơn trong thời gian tới. 

 

Ở Đại hội Đảng lần này, giới văn nghệ sỹ TP.HCM mong mỏi những chủ trương, quyết sách của Đảng sẽ đi sâu và giải quyết rốt ráo những tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về văn hóa. Làm sao để các bộ phận công chúng tìm đến với âm nhạc, sân khấu truyền thống, góp phần thắp lửa, vực dậy ngành nghệ thuật vốn gặp nhiều khó khăn thời gian qua. 

 

"Tôi nghĩ giới văn nghệ sỹ không mong muốn gì hơn là được sáng tác theo tâm tư tình cảm của mình; được gửi gắm tác phẩm của mình đến với công chúng một cách thiết thực. Đồng thời, trên cơ sở những sáng tác nhận được sự quan tâm, đáp lại của công chúng và giới văn nghệ sỹ nói chung, chúng tôi có thêm động lực, niềm vui để sáng tác phục vụ nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới" - nhạc sỹ Kiều Tấn Minh nói.

 

Đạo diễn – Nhà biên kịch Dương Thị Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM

 

Văn nghệ sỹ đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, với mong muốn vai trò của văn học, nghệ thuật cần tiếp tục được quan tâm, được đặt đúng vị trí và phát huy đúng giá trị vốn có. Hoạt động văn hoá nghệ thuật không chỉ chú trọng đến đối nội, phục vụ nhiệm vụ chính trị, giáo dục, giải trí mà còn phải chú trọng đến đối ngoại. Đảng cần quan tâm chỉ đạo để có sự đầu tư toàn diện, bài bản, tạo ra nhiều tác phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cách tân nhưng vẫn giữ giá trị truyền thống, từ đó quảng bá, giới thiệu với bạn bè thế giới.

 

Bà Dương Thị Cẩm Thúy cho biết: "Văn học nghệ thuật làm nhiệm vụ đối ngoại, tôi nghĩ là rất cần thiết. Bởi người nước ngoài biết nhiều đến Việt Nam về kinh tế và những lĩnh vực khác, nhưng về văn hoá, văn học - nghệ thuật thì chưa đuợc biết đến nhiều. Chúng tôi rất mong trong kỳ đại hội lần này, những người làm nghề điện ảnh - truyền hình sẽ có những chủ trương, chính sách đặc biệt trong 5 năm tới để tập trung phát triển văn hoá, văn học nghệ thuật nói chung"./.

 

Theo VOV.VN