Banner

Taekwondo Việt Nam: Chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31-2021

Taekwondo là môn trọng điểm của thể thao Việt Nam và được dự báo năm 2021 đầy bận rộn, với một loạt các giải quan trọng như Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á, vòng loại Olympic và đặc biệt là Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, diễn ra vào năm 2021 ở Việt Nam (SEA Games 31-2021). Ngay từ lúc này, taekwondo Việt Nam đang nỗ lực hết mình, tích cực chuẩn bị lực lượng tốt nhất, sẵn sàng chinh phục đấu trường lớn.
Một trận đấu tại Giải vô địch taekwondo quốc gia 2020. Ảnh: Bùi Lượng

 

Tự tin vào lứa vận động viên trẻ

 

Giống như nhiều bộ môn khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong năm 2020, các vận động viên đội tuyển taekwondo Việt Nam hầu như không được tham dự giải đấu quốc tế nào để kiểm tra trình độ, ngoại trừ Giải vô địch Quyền taekwondo châu Á và Giải vô địch Quyền taekwondo thế giới theo hình thức trực tuyến. Do đó, Giải vô địch taekwondo quốc gia 2020 (diễn ra vào tháng 11-2020), trước đó là Giải vô địch taekwondo trẻ quốc gia 2020 (diễn ra vào tháng 7-2020) được coi là cuộc rà soát lực lượng của taekwondo Việt Nam để chuẩn bị cho SEA Games 31-2021.

 

Tại Giải vô địch taekwondo quốc gia 2020, các vận động viên của đội tuyển taekwondo Việt Nam vẫn giữ phong độ ổn định và đều khẳng định được vị trí chủ lực trong màu áo của địa phương như: Trương Thị Kim Tuyền (tỉnh Vĩnh Long), Trần Thị Ánh Tuyết (thành phố Đà Nẵng), Bạc Thị Khiêm (tỉnh Sơn La), Vũ Thị Dung (thành phố Hà Nội), Hồ Thị Kim Ngân (tỉnh An Giang), Phạm Đăng Quang (thành phố Hồ Chí Minh), Lê Xuân Trường (tỉnh Đắk Nông)... đều giành Huy chương vàng ở các nội dung thi đấu đối kháng và quyền sáng tạo.

 

Theo huấn luyện viên đội tuyển taekwondo quốc gia Vũ Anh Tuấn, kết quả trên cho thấy quá trình nỗ lực tập luyện của các vận động viên trong thời gian qua, nhất là trong điều kiện không được thi đấu cọ xát quốc tế. “Đáng chú ý, các vận động viên trẻ như: Vũ Thị Dung, Hồ Thị Kim Ngân, Phạm Đăng Quang, Lê Xuân Trường... sẽ là thế hệ chủ lực ở các kỳ SEA Games sắp tới và kỳ vọng sẽ làm nên điều bất ngờ ngay tại SEA Games 31-2021”, huấn luyện viên Vũ Anh Tuấn cho biết.

 

Theo Phụ trách Bộ môn taekwondo (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Thu Trang, lứa vận động viên trẻ này chính là lực lượng được kỳ vọng giúp taekwondo Việt Nam giành tối thiểu 5 Huy chương vàng và bảo vệ thành công vị trí trong nhóm 3 nước dẫn đầu ở bộ môn này tại SEA Games 31-2021.

 

Sẵn sàng cho sân chơi lớn

 

Mặc dù phong độ của các vận động viên đội tuyển quốc gia tại hai giải đấu quốc gia vừa qua rất khả quan, song để đạt được mục tiêu do Tổng cục Thể dục - Thể thao đặt ra, taekwondo Việt Nam phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.

 

Huấn luyện viên đội tuyển taekwondo quốc gia Vũ Anh Tuấn cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều vận động viên hoàn toàn phải tập "chay", không thi đấu cọ xát quốc tế trong suốt thời gian dài. Cùng với đó, lực lượng vận động viên của đội tuyển đang trong giai đoạn chuyển giao, nhiều vận động viên có bề dày thành tích đã nghỉ thi đấu; trong khi lực lượng vận động viên trẻ kế cận còn thiếu kinh nghiệm, chưa có nhiều cơ hội cọ xát quốc tế. Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, Ban huấn luyện phải khắc phục được những khó khăn này, tích cực tìm kiếm và tuyển chọn những vận động viên trẻ tốt nhất ở từng nội dung cho đội tuyển. “Chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch cụ thể về chuyên môn cho các giải đấu trong năm tới và đang triển khai để bảo đảm điểm rơi phong độ của các vận động viên đúng vào thời gian diễn ra SEA Games 31-2021. Trong đó, sẽ thay đổi bài tập, thay đổi môi trường tập luyện để các em đỡ nhàm chán”, ông Vũ Anh Tuấn nói. 

 

Theo vận động viên Vũ Thị Dung (đội tuyển taekwondo Việt Nam), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các vận động viên phải chuyển hướng tập luyện, chủ yếu duy trì thể lực. Tuy nhiên, dù khó khăn như thế nào, các vận động viên cũng sẽ nỗ lực hết mình để mang lại thành tích tốt nhất cho taekwondo Việt Nam tại SEA Games 31-2021.

 

Liên quan đến vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho biết, Tổng cục sẽ tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho các vận động viên tập luyện. Cùng với đó, tăng cường tổ chức các giải đấu nội bộ, tạo điều kiện tối đa cho các vận động viên trẻ tài năng được cọ xát nhiều hơn nữa để rèn bản lĩnh thi đấu cũng như nâng cao trình độ, duy trì trạng thái thi đấu. Mặt khác, Tổng cục cũng sẽ cùng Liên đoàn Taekwondo Việt Nam chung tay tìm kiếm các nguồn tài chính để tổ chức thêm nhiều giải đấu trong nước, đưa vận động viên đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài khi có cơ hội; đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời để khích lệ tinh thần thi đấu của vận động viên, chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31-2021.

 

Theo Báo Hànộimới