Banner

“Nín thở” trước vòng loại Olympic

Từng có vận động viên giành vé tham dự hai kỳ Olympic gần đây (năm 2012, 2016) nhưng đến lúc này, bộ môn vật Việt Nam vẫn chưa biết có thể tạo nên cột mốc lần thứ ba liên tiếp tham dự Olympic hay không.

Tất cả đang nín thở chờ Liên đoàn Vật thế giới công bố lịch thi đấu vòng loại Olympic 2021 cũng như cơ hội được đầu tư nhiều hơn để vươn tầm châu lục và thế giới.

 

Các đô vật nữ nuôi hy vọng lần thứ ba liên tiếp giành vé tham dự Olympic.

 

Vừa tập vừa đợi

 

Trước vòng đấu loại Olympic 2021, vật Việt Nam xác định tập trung đầu tư cho các đô vật nữ. Ở hai kỳ Olympic 2012 và 2016, 3 tấm vé tham dự Olympic của vật Việt Nam đều thuộc về các đô vật nữ của đội Hà Nội. Trong số này, vận động viên Nguyễn Thị Lụa có hai lần liên tiếp vượt qua vòng đấu loại. Trong khi đó, các đô vật nam dù có sự thể hiện nổi trội ở sân chơi khu vực Đông Nam Á nhưng tỏ ra lép vế ở sân chơi châu lục. Vì vậy, các nam vận động viên đều thất bại ở vòng đấu tranh vé tham dự Olympic.

 

Lúc này, hy vọng giành vé dự Olympic 2021 của vật Việt Nam vẫn được đặt vào các đô vật nữ, nhất là sau kết quả thi đấu vào tháng 2-2020 tại Giải vô địch vật châu Á. Khi đó, có 4 đô vật nữ Việt Nam giành quyền vào vòng tranh huy chương đồng. Dù cả 4 đô vật nữ đều chịu thất bại nhưng ít ra, họ đã cho thấy khả năng tranh chấp tấm vé trực tiếp tham dự Olympic 2021 - diễn ra tại Nhật Bản. Hiện nay, các nữ tuyển thủ vật Việt Nam đang quyết tâm chuẩn bị thật tốt cho các trận đấu sắp tới, trong bối cảnh vòng loại Olympic khu vực châu Á dự kiến diễn ra trong tháng 3-2020 đã bị hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và kế hoạch tập luyện của họ bị ảnh hưởng trong khoảng thời gian khá dài. Đô vật Kiều Thị Ly chia sẻ: Việc phải “cấm trại” trong thời gian Hà Nội và cả nước tập trung cho nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 khiến các vận động viên phải tập chay. Nhưng điều đó khiến các vận động viên càng quyết tâm tập luyện để bù lại quãng thời gian đã mất, tất cả tập trung cho vòng loại Olympic.

 

Những ngày này, huấn luyện viên Nguyễn Huy Hà của đội tuyển vật nữ quốc gia vẫn sục sạo trên trang web của Liên đoàn Vật thế giới để ngóng chờ lịch thi đấu vòng loại Olympic. Ông Nguyễn Huy Hà cho biết, chỉ khi có lịch thi đấu thì mới chọn được chính xác điểm rơi phong độ cho vận động viên. Còn đến lúc này, cả thầy và trò chỉ biết bảo nhau tập luyện, giữ phong độ để có thể bước vào vòng loại Olympic với tình trạng thể chất, tinh thần tốt nhất.

 

Quyết tâm vượt khó

 

Thực ra, cần phải nói rằng vật Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước vòng loại Olympic 2021. Không kể ảnh hưởng của dịch Covid-19, nội lực của đội tuyển nữ cũng có vấn đề. Cách đây hơn 4 năm, vật nữ Việt Nam có lực lượng đồng đều hơn hiện nay, trong đó, Nguyễn Thị Lụa và Vũ Thị Hằng thực sự là ứng cử viên cho tấm vé dự Olympic 2016. Bây giờ, khi Nguyễn Thị Lụa và Vũ Thị Hằng đều chuyển sang công tác huấn luyện thì như thừa nhận của huấn luyện viên Nguyễn Huy Hà, hiện chỉ có Kiều Thị Ly (hạng 53kg) là nhiều cơ hội giành vé dự Olympic hơn cả. Tại vòng loại Olympic 2021 sắp tới, Kiều Thị Ly có thuận lợi nhất định khi 4 đô vật hàng đầu châu lục ở hạng 53kg nữ đều không tham dự do trước đó đã giành vé dự Olympic 2021.

 

Đội tuyển vật nữ Việt Nam còn 4 người khác cũng được đầu tư cho vòng loại Olympic 2021 nhưng cơ hội của họ thấp hơn nhiều. Theo ông Nguyễn Huy Hà, việc ít được thi đấu, tập huấn quốc tế đã ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị của các vận động viên. Mỗi đô vật cần thi đấu ít nhất 7 - 8 giải quốc tế trong một năm nhưng kinh phí từ Tổng cục Thể dục thể thao chỉ đủ cho đội dự 1 - 2 giải.

 

Vật Việt Nam nói chung vẫn giữ ngôi số 1 khu vực Đông Nam Á, nhưng cần được đầu tư nhiều hơn để vươn tầm châu lục và thế giới. Để đáp ứng yêu cầu đó, cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp, Liên đoàn Vật Việt Nam. Theo ông Đới Đăng Hỷ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Vật Việt Nam, Liên đoàn đang tìm nguồn kinh phí hỗ trợ các tuyển thủ. Vòng loại cấp độ thế giới hội tụ nhiều đô vật có trình độ rất cao, bởi vậy, vòng loại khu vực châu Á là cơ hội lớn nhất để giành vé tham dự Olympic 2021 của các đô vật nữ Việt Nam. Trong hai kỳ Olympic gần đây, khi dự vòng loại thế giới, các đô vật nữ Việt Nam đều sớm dừng bước. Trong khi đó, cả 3 tấm vé dự Olympic 2012 (1 vé) và 2016 (2 vé) đều đến từ vòng loại châu lục.

 

Tuần trước, các đô vật Việt Nam đã tham dự giải đấu cấp quốc gia đầu tiên kể từ cuối tháng 7. Sau giải này, đội tuyển nữ đã bước vào chu kỳ tập luyện mới để chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2021. Khó khăn vẫn còn, đầu tiên là chưa biết đến khi nào mới có lịch thi đấu chính thức, nhưng các tuyển thủ nữ đã xác định tinh thần “vừa tập vừa chờ cơ hội”, quyết tâm vượt khó để hướng tới mục tiêu lần thứ ba liên tiếp giành vé dự Olympic.

 

Theo Báo Hànộimới